Có những phương pháp nội soi tiêu hóa nào giúp chẩn đoán ung thư dạ dày?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Có những phương pháp nội soi tiêu hóa nào giúp chẩn đoán ung thư dạ dày?
Nội soi tiêu hóa là một trong những biện pháp giúp chẩn đoán ung thư dạ dày nói riêng và ung thư hệ tiêu hóa nói chung ở giai đoạn sớm.


Nội soi tiêu hóa được bác sĩ chỉ định áp dụng khi cần chẩn đoán ung thư đường tiêu hóa, trong đó có ung thư dạ dày.

Vậy, có những phương pháp nội soi đường tiêu hóa nào? Dưới đây là 4 phương pháp nội soi tiêu hóa giúp chẩn đoán ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm bạn có thể tham khảo:

1. Nội soi tiêu hóa thông thường

Nội soi tiêu hóa là một phương pháp thăm dò hệ tiêu hóa được áp dụng để có thể phát hiện ra các thay đổi khác lạ, bất thường trong bộ máy tiêu hóa gồm có: dạ dày, đại trực tràng, tá tràng. Trong khi thực hiện nội soi, các bác sĩ có thể làm luôn các thủ thuật ví dụ như lấy mẫu sinh thiết khối u hay cắt bỏ polip để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh học. 

2. Nội soi dải tần ánh sáng hẹp (NBI) 

Phương pháp nội soi dải tần ánh sáng hẹp là một trong những kỹ thuật tiên tiến của y học hiện đã và đang được sử dụng ở hầu hết các nước trên thế giới, dùng để chẩn đoán ung thư dạ dày. Và Nhật Bản là quốc gia đầu tiên đưa phát minh này ra áp dụng. Nhờ kỹ thuật này mà rất nhiều bệnh nhân ung thư dạ dày đã được sàng lọc ở giai đoạn sớm, bên cạnh những bệnh ung thư đường tiêu hóa khác.

Tác dụng của nội soi dải tần ánh sáng hẹp: 

- Giúp phát hiện các tổn thương tiêu hóa ở giai đoạn rất sớm

- Đánh giá tốt được mức độ xâm lấn của các khối u, từ đó giúp bác sĩ chẩn đoán tốt được phương pháp điều trị thích hợp

- Phân tách được rõ ranh giới giữa hai vùng là vùng không ung thư với vùng ung thư từ đó tăng hiệu quả chẩn đoán nhờ lấy chính xác được mẫu sinh thiết.

3. Nội soi can thiệp nhuộm màu

Nội soi can thiệp nhuộm màu là kỹ thuật nội soi có sử dụng chất màu nhuộm lên lớp niêm mạc của ống tiêu hóa để khu trú tổn thương và nhận rõ đặc điểm tổn thương từ đó giúp làm rõ được ranh giới của những tổn thương của ung thư. Tùy vào vị trí của niêm mạc ống tiêu hóa mà bác sĩ sẽ sử dụng những chất nhuộm màu khác nhau.

Các chất nhuộm màu bao gồm: Nhuộm xanh Methylene, Indigo CarmineLugol 

Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi theo quy trình chuẩn, quan sát kỹ tổn thương, khi có nghi ngờ sẽ tiến hành nhuộm màu. Tùy vào vị trí giải phẫu mà bác sĩ có thuốc nhuộm khác nhau, nhuộm Lugol cho các tổn thương ở thực quản, với các tổn thương ở đại tràng dùng thuốc nhuộm Indigo cardimine và nhuộm xanh Methylene hoặc Indigo carmine cho các tổn thương ở dạ dày.

4. Nội soi tiêu hóa độ phân giải cao (HDTV)

Với nhu cầu cần thiết phải phát hiện những tổn thương của ung thư sớm ở đường tiêu hóa, vì vậy mà kỹ thuật nội soi luôn được phát triển và nghiên cứu để tìm ra các công nghệ mới đáp ứng cho nhu cầu đó.

Những thế hệ máy nội soi mới đã ra đời với độ phân giải cao cho phép chúng ta quan sát chi tiết tổn thương ở niêm mạc ống tiêu hóa.


Tác giả: LMN