Có những loại ung thư cổ tử cung nào?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Có những loại ung thư cổ tử cung nào?
Ung thư cổ tử cung được phân tích dưới kính hiển vi được chia thành những loại nào?

Theo quan sát dưới kính hiển vi, ung thư cổ tử cung thường được chia thành 3 loại, đó là: ung thư biểu mô tế bào gai, ung thư biểu mô tuyến và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Theo báo cáo thống kê thì các ca mắc ung thư cổ tử cung có phần lớn là dạng ung thư biểu mô tế bào vảy với tỷ lệ chiếm khoảng hơn 80% trong tổng những ca mắc ung thư cổ tử cung mới. Còn 20% số còn lại là dạng ung thư biểu mô tế bào gai và ung thư biểu mô tuyến.

Mỗi một dạng ung thư cổ tử cung sẽ có những đặc trưng khác nhau. Dưới đây là sơ lược những đặc điểm của từng loại.

Những loại ung thư cổ tử cung: 

1. Ung thư biểu mô tuyến

Ung thư biểu mô tuyến là dạng ung thư được hình thành từ tế bào tuyến nằm trong cổ tử cung (còn gọi là tế bào bài tiết dịch). Dạng ung thư này thường khó phát hiện hơn các dạng khác do những tế bào bị ung thư nằm ở vị trí sâu bên trong cổ tử cung.

Bên cạnh đó, nếu so với ung thư biểu mô tế bào vảy thì ung thư biểu mô tuyến là bệnh khó điều trị hơn. Nguyên nhân một phần là bởi các biểu hiện của ung thư biểu mô tuyến rất khó có thể phát hiện sớm, mặt khác thì tỷ lệ di căn của bệnh sang các hạch bạch huyết là khá cao, vì thế nên những phương pháp điều trị khá khó để cho hiệu quả tích cực rõ ràng.

2. Ung thư biểu mô tế bào vảy

Cấu tạo bề mặt của cổ tử cung được bao phủ bởi những tế bào vảy. Ung thư cổ tử cung dạng phát sinh từ tế bào này được gọi là ung thư biểu mô tế bào vảy. Do bệnh có tốc độ phát triển chậm vì thế điều trị bệnh dễ dàng hơn nhiều so với ung thư biểu mô tuyến.

Tỷ lệ chữa khỏi hoàn toàn của dạng ung thư này cũng ở mức khá cao. 

3. Ung thư biểu mô tế bào gai

Ung thư biểu mô tế bào gai là dạng kết hợp của 2 dạng ung thư biểu mô tế bào tuyến và ung thư biểu mô tế bào vảy. Vì là dạng kết hợp với ung thư biểu mô tế bào tuyến nên ung thư biểu mô tế bào gai rất khó để điều trị dứt điểm.



Tác giả: Kim Phụng