Chuyên gia tư vấn giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống: 90% bệnh nhân không cần phải mổ

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Chuyên gia tư vấn giải pháp điều trị thoát vị đĩa đệm cột sống: 90% bệnh nhân không cần phải mổ
Là một căn bệnh thường gặp ở nước ta, thoát vị đĩa đệm cột sống khiến cuộc sống của người bệnh gặp nhiều khó khăn. Có rất nhiều phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm mà không cần đến phẫu thuật.

1. Phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm cột sống là một căn bệnh xương khớp khá phổ biến, nhất là đốt sống cổ và đốt sống thắt lưng. Thoát vị đĩa đệm khiến người bệnh đau đớn, ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày, vận động khó khăn. 

Bệnh để lâu sẽ dẫn ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động của tay chân, thậm chí có thể gây liệt. Ngày nay, thoát vị đĩa đệm là căn bệnh khá nhiều gặp, chính vì vậy các bài thuốc chữa bệnh hay phương pháp điều trị thoát vị đĩa đệm được rất nhiều người quan tâm.

Trong chương trình Cùng bạn sống khỏe phát sóng trên kênh VOV FM89, bác sĩ Trần Quốc Khánh, khoa phẫu thuật cột sống bệnh viện Việt Đức tư vấn, giải đáp về các dấu hiệu của bệnh thoát vị đĩa đệm cột sống, phương pháp điều trị nào là tối ưu, khi nào cần phải phẫu thuật...

Các nguyên nhân gây bệnh phổ biến là công việc nặng nhọc, gây áp lực cho cột sống; những người ngồi lâu trong một tư thế như lái xe đường dài, nhân viên văn phòng, đi guốc quá cao, nằm nệm quá mềm, gối đầu cao, ngủ sai tư thế...

2. Điều trị thoát vị đĩa đệm không cần đến phẫu thuật

Bệnh thoát vị đĩa đệm có các triệu chứng điển hình như đau cột sống cổ, lan xuống vai, cánh tay, cẳng tay, đau chẩm gáy, tê tay... Thoát vị đĩa đệm ở thắt lưng có những triệu chứng điển hình như cơn đau lan xuống mông, đùi, cẳng chân. Bệnh có thể dẫn đến nhiều biến chứng nặng, thậm chí gây liệt nếu như không điều trị kịp thời.

Theo bác sĩ Trần Quốc Khánh, bệnh có nhiều phương pháp điều trị như dùng thuốc, nằm nghỉ ngơi, châm cứu, phục hồi chức năng, xoa bóp bấm huyệt hoặc can thiệp phẫu thuật... Tùy thuộc vào tình trạng của bệnh nhân, các bác sĩ sẽ lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp. 

Không có phương pháp nào là tối ưu. Theo bác sĩ, hơn 90% bệnh nhân bị thoát vị đĩa đệm có thể dùng thuốc và vật lý trị liệu, phục hồi chức năng hoặc thay đổi thói quen sinh hoạt, tập luyện nhẹ nhàng như bơi lội, yoga, thiền để cột sống dẻo dai.

Nếu không khả dụng, bệnh nhân cũng có thể sử dụng thuốc, các biện pháp điều trị bằng thuốc, xoa bóp bấm huyệt có thể phát huy hiệu quả tốt, giúp bệnh nhân thoát khỏi các cơn đau lâu dài. Khi các phương pháp này không có tác dụng, các bác sĩ mới chỉ định mổ.

Bác sĩ Trần Quốc Khánh cho biết bệnh viện Việt Đức thường có 150 bệnh nhân đến thăm khám bệnh thoát vị đĩa đệm mỗi ngày. Nhưng trong đó, chỉ khoảng 10 -15% bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật. Phẫu thuật mổ cột sống hiện nay rất phát triển với các thiết bị công nghệ hiện đại, với tỷ lệ phẫu thuật thành công rất cao. 

Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, bệnh nhân có thể vẫn đau cột sống do tái phát hoặc các biến chứng sau mổ. Sau khi mổ cột sống, bện nhân cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ, sau 3 tháng hạn chế bê vác vật nặng, chơi thể thao, lao động quá sức. 

Để tăng sức để kháng, mỗi người nên uống nhiều nước tốt cho hệ tuần hoàn, ăn uống lành mạnh, sắp xếp thời gian nghỉ ngơi để cơ thể khỏe mạnh. 


Tác giả: MN