Chuyên gia nói gì về tầm soát ung thư cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Chuyên gia nói gì về tầm soát ung thư cổ tử cung
Ung thư cổ tử cung có thể được chữa khỏi hoàn toàn nếu như bạn làm tầm soát ung thư cổ tử cung đúng cách theo lời khuyên của chuyên gia

Theo thống kê, cứ mỗi 2 phút lại có một phụ nữ tử vong do ung thư cổ tử cung. Nhưng điều đáng quan tâm là nói là ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi hoàn toàn nếu được phát hiện sớm. Chính vì điều đó mà tầm soát ung thư cổ tử cung đóng một vai trò quan trọng trong việc điều trị và phòng tránh bệnh.

Các chuyên gia đều khuyến cáo rằng, phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung vào năm 21 tuổi. Còn với phụ nữ ở nhóm tuổi từ 30 - 64 tuổi thì nên làm xét nghiệm HPV và Pap smear 5 năm một lần. 

Virus HPV là nguyên nhân gây ra đến 99,7% ca ung thư cổ tử cung. Virus HPV rất dễ được lây lan thông qua được tình dục hoặc chỉ với việc tiếp xúc da ở bộ phận sinh dục.

Theo các chuyên gia thì việc tầm soát ung thư cổ tử cung sẽ giúp giảm tỷ lệ tử vong và ngăn chặn bệnh xảy ra. Hiện nay có những phương pháp sàng lọc ung thư cổ tử cung là quan sát cổ tử cung bằng mắt thường, xét nghiệm HPV DNA và phết tế bào âm đạo - cổ tử cung (Pap's smear).

Nếu các nhóm bị nghi ngờ qua những sàng lọc sẽ tiếp tục được chẩn đoán bằng sinh thiết - soi cổ tử cung.

1. Các phương pháp tầm soát ung thư cổ tử cung

1.1. Xét nghiệm Pap smear

Đây là dạng xét nghiệm nhanh, không gây đau đớn và đơn giản để có thể tìm tế bào bất thường tồn tại bên trong cổ tử cung. Phương pháp này có tác dụng giúp bệnh nhân phát hiện được dấu hiệu sớm của ung thư cổ tử cung.

Tuy vậy, xét nghiệm Pap smear lại có nhược điểm là có kết quả tỷ lệ âm tính giả cao và không giúp bệnh nhân phát hiện được có bị nhiễm virus HPV hay không.

1.2. Xét nghiệm HPV

Xét nghiệm virus HPV giúp bạn phát hiện được những trường hợp đã bị bỏ sót bởi xét nghiệm Pap smear. Nó cũng giúp phát hiện nhớm phụ nữ có nguy cơ cao bị ung thư cổ tử cung.

Nhóm nữ giới nếu có kết quả âm tính với HPV nguy cơ cao thì có thể yên tâm và quay lại định kì tầm soát ung thư cổ tử cung sau 3 năm - 5 năm.

2. Thời điểm nên bắt đầu tầm soát

Phụ nữ nên bắt đầu tầm soát ung thư cổ tử cung từ năm 21 tuổi (không kể từ tuổi bạn bắt đầu quan hệ tình dục). Với nhóm phụ nữ dưới 30 tuổi thì nên thực hiện xét nghiệm Pap smear ba năm một lần. Với nhóm phụ nữ trên 30 tuổi thì nên thực hiện cả hai loại xét nghiệm nói trên khoảng 5 năm một lần

Ngoài ra, với phụ nữ từ 65 tuổi trở lên không có CIN2+ (u biểu mô mức độ 2 và bị tổn thương ở mức độ cao hơn) thì có thể không cần phải thực hiện tầm soát ung thư nữa.

Tóm lại, việc tầm soát ung thư cổ tử cung có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm thiểu những tác động tiêu cực của loại bệnh nguy hiểm này đối phụ nữ.



Tác giả: Kim Phụng