Chụp PET/CT phát hiện sớm ung thư - có cần thiết như mọi người vẫn nghĩ?

Chụp PET/CT phát hiện sớm ung thư - có cần thiết như mọi người vẫn nghĩ?
Chụp PET/CT là một trong số phương pháp nhằm phát hiện sớm ung thư. Nhưng không phải đối tượng nào cũng cần thực hiện thao tác y học này.

Ung thư đang là vấn đề quan tâm hàng đầu do hậu quả nghiêm trọng mà nó gây ra. Qua nghiên cứu, các nhà khoa học đã tìm ra công nghệ chụp PET/CT nhằm chuẩn đoán ung thư giai đoạn sớm. Tuy nhiên, chi phí cho mỗi lần chụp PET/CT không hề nhỏ và không phải ai cũng cần chụp.

1. Chụp PET/CT có tác dụng gì?

Theo thống kê, trong số những người mắc bệnh ung thư, 1/3 trong số đó có thể phòng ngừa, 1/3 có thể chữa khỏi nếu chẩn đoán sớm và 1/3 bệnh nhân ung thư sau khi điều trị có thể sống khỏe mạnh. Như vậy chụp PET/CT giúp phát hiện sớm ung thư.

Để có được những con số đó, việc quan trọng nhất chính là sàng lọc phát hiện sớm ung thư. Ngày nay có nhiều phương pháp có thể giúp người bệnh biết được tình trạng bệnh của mình. 

Chụp PET/CT là hệ thống thiết bị chẩn đoán hình ảnh với phương pháp ghi hình ở mức độ tế bào và mức độ phân tử, giúp chẩn đoán ung thư giai đoạn sớm, phân biệt khối u lành hay ác tính, cung cấp thêm thông tin chẩn đoán khi các phương pháp chẩn đoán khác còn gây nghi ngờ.

Ảnh 1.

Chụp PET/CT phát hiện sớm ung thư - có cần thiết như mọi người vẫn nghĩ?

Chụp PET/CT đặc biệt hiệu quả trong đánh giá kết quả điều trị, sau một vài đợt điều trị hóa chất, điều trị đích hoặc tia xạ, bệnh nhân được chỉ định chụp PET/CT để kiểm tra tình trạng khối u và diễn biến trên toàn cơ thể. Căn cứ vào kết quả này, thầy thuốc có thể tiên lượng và điều chỉnh hoặc thay đổi phương pháp điều trị để đạt được kết quả tốt nhất.

Không những tránh mất thời gian hữu ích và kinh tế do điều trị thuốc hay phương pháp điều trị không hiệu quả mà còn tránh tác dụng phụ đôi khi nguy hiểm đến tính mạng do điều trị chưa đúng mang lại. Các kết quả nghiên cứu cho thấy 89-96% bệnh nhân có được các quyết định phương pháp điều trị đúng, 45-60% bệnh nhân đã được thay đổi phương pháp điều trị sau khi chụp PET/CT.

Kết quả chụp PET/CT phản ánh chính xác giai đoạn bệnh, giúp bác sĩ đưa ra quyết định về phương pháp điều trị tối ưu cho bệnh nhân, đồng thời giúp dự báo sớm kết quả điều trị và mức độ đáp ứng điều trị của một hay nhiều phương pháp điều trị. Từ đó, nâng cao chất lượng điều trị và chất lượng sống cho bệnh nhân.

2. Nhưng không phải đối tượng nào cũng nên chụp PET/CT

Hiện nay chi phí cho mỗi lần chụp PET/CT khoảng 24 triệu đồng một lần với bệnh nhân không có thẻ bảo hiểm y tế và hơn 4 triệu đồng một lần với bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế. Nhưng không phải bệnh ung thư nào cũng cần sử dụng đến chụp PET/CT. 

Bệnh nhân nên kiểm tra ban đầu bằng những kỹ thuật thông thường như xét nghiệm máu, nước tiểu, siêu âm ổ bụng, X-quang tim phổi,... Nếu có những bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định làm các kỹ thuật khác như chụp CT, MRI... Khi các phương pháp này không phát hiện được bệnh thì mới cần sử dụng PET/CT. Vì thế, khi muốn kiểm tra sức khỏe, phát hiện ung thư sớm, không phải ngẫu nhiên ai cũng cần phải sử dụng ngay kỹ thuật cao và đắt tiền này.

Như vậy, có thể thấy chụp PET/CT là phương án tốt nhất để giải đáp cho câu hỏi bạn có bị ung thư hay không, nhằm phát hiện sớm ung thư nếu có đang ở giai đoạn nào. Dù vậy, với chi phí không hề nhỏ, nhất là với nhiều người dân kinh tế khó khăn thì chụp PET/CT là một vấn đề lớn. Để tầm soát và sàng lọc ung thư, người bệnh vẫn có thể thực hiện các xét nghiệm thông thường và dựa trên chỉ định của bác sĩ để có kết quả chính xác nhất.

Tác giả: TH