Chữa viêm da cơ địa bằng những mẹo cực hay không cần dùng thuốc

Chữa viêm da cơ địa bằng những mẹo cực hay không cần dùng thuốc
Chữa viêm da cơ địa bằng các loại thảo dược có nguồn gốc tự nhiên với ưu điểm an toàn, lành tính, tiết kiệm chi phí...đang được rất nhiều người tin tưởng sử dụng. Trong đó có các bài thuốc như lá khế chua, lá trầu không là những nguyên liệu cực kỳ dễ tìm.

Viêm da cơ địa tuy không phải là một bệnh nguy hiểm thậm chí đây còn là một bệnh ngoài da hết sức phổ biến tuy nhiên nhiều người không biết cách chữa trị sẽ gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Bệnh viêm da cơ địa có những triệu chứng khá rõ ràng như ngứa da, đỏ rát, nổi mụn nước, viêm da...thì nên nghi ngờ và đi khám ngay để có phương pháp điều trị đúng cách. Trên thực tế, có một số loại bệnh có thể tự khỏi mà không cần dùng thuốc, chính vì vậy người bệnh cần chú ý chọn cho mình những cách điều trị phù hợp nhất. 

Trong các phương pháp điều trị bệnh viêm da cơ địa, có các bài thuốc thảo dược chiết xuất từ thiên nhiên có khả năng chữa bệnh cao. Dùng thuốc nam điều trị viêm da cơ địa có những ưu điểm sau:

- Cách dùng đơn giản dễ thực hiện

- Nguyên liệu dễ tìm, sẵn có

- An toàn cho người sử dụng

- Tiết kiệm chi phí

- Phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ đều có thể sử dụng được

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu 5 bài thuốc nam chữa viêm da cơ địa tốt nhất

1. Chữa viêm da cơ địa bằng lá đơn tướng quân

Nhiều nơi còn gọi lá đơn tướng quân bằng nhiều cái tên gọi khác như lá đơn đỏ, lá liễu đỏ, lá đơn tía… tùy vào vùng miền khác nhau nên các bạn cần chú ý trong khâu chuẩn bị nguyên liệu dùng trị viêm da cơ địa.

Theo y học cổ truyền thì lá đơn tướng quân là vị thuốc có nhiều tác dụng tốt trong việc loại trừ độc tố, thanh nhiệt, kháng viêm, chống phải ứng dị ứng, trừ thấp … Nhờ đó mà lá đơn tướng quân có tác dụng tốt trong việc dùng điều trị mụn nhọt, tình trạng viêm da cơ địa hay bệnh nổi mề đay mẩn ngứa.

Cách dùng phổ biến nhất: 

- Với trẻ nhỏ: Lấy 100g lá đơn tướng quân đem nấu với nước cho sôi 10 phút rồi chờ nguội và tắm lại vùng da bị viêm da cơ địa cho trẻ để làm sạch da.

- Đối với người lớn: Ngoài việc dùng lá đơn tướng quân nấu nước tắm rửa thì người lớn còn có thể dùng kết hợp dùng lá đơn tướng quân nấu nước uống. Ngày uống khoảng 2 bát nước lá đơn tướng quân để điều trị giảm viêm ở bên trong cơ thể.

2. Chữa viêm da cơ địa bằng cây lược vàng

Cây lược vàng còn được gọi bằng nhiều tên khác như: cây địa lan vòi, cây lan vòi. Là một loại cây được trồng phổ biến ở nhiều vùng dùng làm cảnh và làm thuốc trị nhiều căn bệnh ngoài da. Với tác dụng dùng làm thuốc thì cây lược vàng có một số tác dụng như tăng cường miễn dịch, ngăn ngừa oxy hóa trên da, chống nhiễm khuẩn khiến vết thương lâu lành hơn.

Ảnh 2.

- Các bệnh dùng cây lược vàng trị bệnh như: Điều trị bệnh vảy nến, bệnh á sừng, bệnh viêm da cơ địa, bệnh chàm, tổ đỉa…

- Áp dụng điều trị bệnh viêm da cơ địa: Dân gian thường chia sẻ bí quyết dùng cây lược vàng chữa viêm da cơ địa theo 2 cách đơn giản như:

Điều trị đắp tại chỗ: Dùng 1 hoặc 2 lá cây lược vàng rồi đem đi rửa sạch. Để ráo sau đó đem giã nát rồi đắp vào vùng da có dấu hiệu bị viêm da cơ địa. Cách này để khoảng 20 phút thì tháo ra rửa lại với nước, 1 ngày nên làm khoảng 2 lần.

Nấu nước uống: Có thể dùng lá cây lược vàng hỗ trợ điều trị từ bên trong theo cách lấy 2-3 lá lược vàng đem rửa sạch rồi giã nát và pha với một ít nước sôi vắt lấy nước cốt và uống. Nên uống ngày 3 lần chia làm 3 lần  dùng sau mỗi bữa ăn 30 phút.

Bài thuốc dân gian này được rất nhiều người áp dụng thành công, tuy nhiên khi dùng vẫn còn phụ thuộc vào cơ địa từng người khác nhau và khả năng kiên trì dùng cách này đều đặn mới cho hiệu quả trị bệnh tốt nhất.

3. Chữa viêm da cơ địa bằng lá trầu không

Lá trầu không dùng làm bài thuốc chữa viêm da cơ địa khá hiệu quả được tận dụng triệt để trong dân gian. Theo kinh nghiệm được đúc kết thì lá trầu không có một số đặc tính dược lý là kháng khuẩn, tiêu viêm, ức chế hoạt động vi khuẩn. Viêm da cơ địa cũng được điều trị khỏi nhờ cơ chế kháng khuẩn này.

Ảnh 3.

Dùng lá trầu không thế nào cho hiệu quả: 

- Lấy lá trầu không đem đem phơi khô rồi đem nấu nước tắm hàng ngày.

- Cách khác là bạn lấy lá trầu tươi cho vào vài hạt muối rồi nấu nước tắm.

Một số lưu ý khi dùng lá trầu không như: không pha loãng nước lá trầu không vì sẽ làm giảm tác dụng kháng khuẩn trên da. Không nên dùng nhiều lần trong ngày sẽ khiến da bị khô và gây ra các tác dụng phụ khác.

4. Chữa viêm da cơ địa bằng lá khế chua

Lá khế chua là một nguyên liệu dễ tìm, có mặt ở xung quanh chúng ta. Đây đồng thời cũng là bài thuốc được nhiều người bị viêm da cơ địa tìm đến bởi khả năng giảm sưng, ngứa và vết loét ngay lần đầu sử dụng.

Khi dùng lá khế  trị bệnh:

- Thực hiện theo cách dùng lá khế tươi 100g.

- Đem rửa sạch rồi cho vào nồi chế khoảng 2 lít nước vào đun sôi 10 phút. Khi nước sôi bạn để cho nguội bớt rồi vớt lá khế ra dùng nước này ngâm rửa vùng da bị viêm da.

- Trường hợp vùng viêm lan toàn thân thì bạn nên dùng nước này tắm toàn thân.

- Cứ thực hiện liên tục vậy ngày 1 lần là cách hữu ích giúp bạn khắc phục các tổn thương do viêm da cơ địa gây ra.

Ảnh 4.

5. Chữa viêm da cơ địa bằng hành lá

Theo tài liệu y học, các chuyên gia đã tìm ra nhiều chất kháng sinh có trong hành lá. Hành lá trị bệnh viêm da cơ địa rất hiệu quả, đồng thời có khả năng tăng sức đề kháng, miễn dịch cho cơ thể.

Khi dùng hành lá trị bệnh: 

- Lấy 100g hành hoa đem nhặt sạch và bỏ rễ

- Rửa sạch hành hoa với nước và cắt thành từng đoạn dài bằng ngón tay.

- Cho nồi lên bếp và chế khoảng 1 lít nước vào đun, thêm chút muối vào khi nào nước sôi thì  cho hành vào đun 1-2 phút rồi tắ t bếp.

- Chờ cho tới khi nước bớt nóng, tay sờ vào cảm giác ấm thì dùng ngâm vùng da bị viêm da cơ địa  hoặc tắm rửa nếu bị viêm da cơ địa diện rộng.

Tác giả: MN