Chữa viêm amidan hiệu quả không cần dùng đến thuốc

Chữa viêm amidan hiệu quả không cần dùng đến thuốc
Viêm amidan nếu không chữa trị đúng cách sẽ rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm trong đó có viêm phổi cấp. Bên cạnh các phương pháp điều trị bằng thuốc thì một số loại chanh, quất, đường phèn cũng là những chất kháng sinh cực kỳ hiệu quả giúp bạn tạm biệt bệnh viêm amidan chỉ trong vài ngày.

Viêm amidan cấp tính hay mạn tính là tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng khiến bộ phận này bị sưng lên, gây cảm giác đau, khó nuốt, đau khi nuốt nước bọt, nhiều trường hợp còn dẫn tới sốt, biến chứng thành những bệnh nguy hiểm cho cơ thể. 

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh viêm amidan, chủ yếu là nhiễm khuẩn vòm họng do vệ sinh kém. Bệnh hoàn toàn có thể chữa khỏi nhờ áp dụng một số phương pháp dân gian mà không cần dùng thuốc. 

>>>> Tìm hiểu thêm chi tiết:  Viêm amidan là gì?

Dưới đây là một số bài thuốc chữa viêm amidan hiệu quả được các chuyên gia sức khỏe thẩm định.

Các bài thuốc chữa viêm amidan:

1. Chữa viêm amidan bằng quả hồng khô

Hàng ngày, dùng 1 quả hồng khô để nhai, nuốt nước cũng có tác dụng chữa viêm amidan mạn tính kèm cảm giác vướng họng. Khi nhai, bạn lưu ý nuốt nước từ từ để nước dễ ngấm vào cổ họng hơn. Bạn cũng có thể thực hiện theo cách này khi dùng quả trám cũng có tác dụng tương tự.

Ảnh 1.

2. Uống nước ép hoa quả

Nước ép hoa quả rất tốt cho người bị viêm amidan. Một số loại hoa quả không chỉ giúp cung cấp chất dinh dưỡng cho cơ thể mà còn có tác dụng giúp làm dịu và thông cổ họng, chữa viêm amidan mãn tính hiệu quả. 

Hàng ngày, bạn cần bổ sung thay thế, luân phiên giữa một số loại nước ép trái cây như dưa hấu, dưa chuột, lê tươi, cam ngọt, mía, ngó sen, đào, mận, dưa bở là tốt nhất.

3. Vệ sinh sạch khoang miệng bằng nước muối

Khi mắc bệnh viêm amidan, khoang miệng và vòm họng của người bệnh bị nhiễm khuẩn, chính vì vậy vệ sinh vòm họng là điều mọi người không nên bỏ qua. Tốt nhất là sử dụng nước muối để khử vi khuẩn đang trú ngụ trong ổ viêm. 

Việc sử dụng nước muối còn giúp cồ họng của bạn dịu bớt con đau. Sử dụng nước muối đúng cách bằng cách: Bạn lấy khoảng 1 thìa muối ăn cho vào nửa cốc nước hòa đều.

Cách dùng: lấy 1 thìa cà phê muối biển hòa vào một cốc nước ấm dùng để súc miệng, khi súc miệng bạn cũng nên ngửa cao đầu và súc miệng để nước muối có thể loại bỏ sạch những vi khuẩn ở sâu trong họng. Thực hiện đều 2 lần trong ngày sáng tối sẽ nhận thấy hiệu quả.

Ảnh 2.

4. Chữa viêm amidan bằng chanh và đường phèn

Nước chanh giúp tiêu viêm, kháng khuẩn rất tốt. Nước chanh kết hợp với đường phèn sẽ tạo ra một lượng kháng sinh tự nhiên giúp chữa viêm amidan tức thì. Sử dụng bài thuốc với sự kết hợp 2 nguyên liệu này có tác dụng chữa bệnh viêm amidan mãn tính có kèm theo triệu chứng khô miệng, rát họng. 

Bạn cần lấy chanh tươi thái lát, cho thêm đường phèn vào cốc rồi đổ nước sôi vào hãm uống mỗi ngày 2 cốc. Càn áp dụng thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả trị bệnh.

5. Chữa viêm amidan bằng mật ong và chanh

Khi bị viêm amidan, vòm họng của người bệnh luôn khó chịu, đau rát, nuốt nước bọt bị đau... Trường hợp này có thể dùng chanh với mật ong để giảm ho, tiêu đờm, kháng viêm. Các bạn chỉ cần lấy khoảng 2 thìa mật ong trộn đều với ½ thìa cà phê nước cốt chanh tươi. 

Bạn có thể cho thêm vào đó lượng nước lọc vừa phải đủ để uống mà không cảm thấy quá chua hoặc quá ngọt. Khi uống, bạn có thể uống từ từ và ngậm trong họng để giảm đau, ho. Khi dùng mật ong và chanh trị viêm amidan cho trường hợp là trẻ nhỏ, các bạn cần lưu ý chỉ nên dùng với liều lượng vừa phải vì trong mật ong có chứa một lượng nhỏ vi khuẩn Clostridium botulinum có thể làm cho trẻ sinh bệnh.

Ảnh 3.

6. Chữa viêm amidan bằng mật ong và quất

Một bài thuốc dân gian quen thuộc với nhiều người. Tương tự như chanh, quất chưa nhiều vitamin C giúp diệt khuẩn, vệ sinh răng miệng hiệu quả. Bạn có thể sử dụng bài thuốc này để trị viêm amidan cho cả mình và trẻ em bằng cách lấy quả quất cho vào mật ong đem hấp trong nồi cơm hoặc hấp cách thủy. Sau đó dùng để ăn. Sử dụng liên tục bài thuốc này trong khoảng 3 ngày sẽ có hiệu quả làm giảm đau rát họng và khắc phục triệu chứng khó nuốt rất tốt. 

Ngoài việc kết hợp các loại thuốc từ tự nhiên như chanh, mật ong, quất, thì người viêm amidan cần tuân thủ những quy tắc vệ sinh vòm họng, khoang miệng, tốt nhất là sử dụng nước muối ấm - nhạt để súc miệng, như vậy bệnh viêm amidan sẽ dần được cải thiện mà không cần dùng đến thuốc.

Tác giả: MN