Chóng mặt buồn nôn có phải bệnh nguy hiểm

Chóng mặt buồn nôn có phải bệnh nguy hiểm
Chóng mặt buồn nôn được xem là những biểu hiện khi bạn bị tụt huyết áp. Nhưng nhiều người còn chủ quan xem thường những triệu chứng này để dẫn tới những hậu quả đáng tiếc.

1. Chóng mặt buồn nôn - chứng bệnh này nguy hiểm ra sao?

Tiến sĩ, bác sĩ chuyên khoa II Đặng Xuân Tin - Phòng khám Đa khoa DrBinh Tele-Clini cho hay hiện nay tỷ lệ người bị bệnh huyết áp thấp đang ngày càng tăng, chiếm khoảng 05 - 07% dân số trưởng thành, đặc biệt là nữ giới mắc bệnh nhiều hơn nam giới.

Người mắc phải bệnh huyết áp thấp thường có biểu hiện mệt mỏi, lả hay bị hoa mắt chóng mặt buồn nôn, khó tập trung và dễ cáu, cảm giác buồn nôn, có thể suy giảm khả năng tình dục, da khô và nhăn nheo, kèm theo rụng tóc, bị vã mồ hôi nhưng vẫn cảm thấy lạnh, thở dốc, nói như hụt hơi nhất là sau khi leo lên cầu thang, làm việc nặng, thay đổi tư thế sẽ thấy cơ thể choáng váng, thậm chí là xây xẩm mặt mày…

Ảnh 2.

Chóng măt buồn nôn triệu chứng nguy hiểm nhưng hầu như ai cũng bỏ qua

"Có nhiều nguyên nhân gây nên huyết áp thấp như: Rối loạn chức năng vỏ não của trung khu thần kinh vận mạch; sự suy giảm chức năng của các cơ quan như tim, thận, hệ tiêu hóa hay do hệ thống thần kinh tự động không tự điều chỉnh được.

Ngoài ra, còn do mắc một số bệnh mãn tính gây thiếu máu, kém dinh dưỡng kéo dài, viêm loét dạ dày tá tràng, viêm đại tràng mạn, suy giáp hay suy thượng thận. Tất cả nguyên nhân đó gây suy giảm áp lực bơm máu và thể tích máu dẫn đến huyết áp thấp", theo bác sĩ phân tích.

Bác sĩ Đặng Xuân Tin còn đặc biệt nhấn mạnh rằng, đời sống căng thẳng, môi trường sống và làm việc ô nhiễm, xu hướng lạm dụng hóa chất trong bảo quản thực phẩm hiện nay đã làm cho bệnh huyết áp thấp có xu hướng ngày càng gia tăng.

Thật dáng buồn khi hiện nay nhiều người còn đang xem nhẹ căn bệnh này, dẫn đến những biến chứng khó lường. Trong khi nhiều người lo sợ vì bị huyết áp cao thì ngược lại rất ít người quan tâm tới huyết áp thấp. Bác sĩ khuyến cáo bất kỳ sự tăng - giảm nào so với mức bình thường đều có khả năng gặp nguy hiểm.

"Về nguyên tắc, huyết áp càng thấp càng dễ bị mất trí nhớ. Huyết áp giảm 10 mmHg, nguy cơ bị mất trí tăng 20% và người có huyết áp thấp kéo dài liên tục trong 2 năm có khả năng bị mất trí nhớ cao gấp 2 lần.

Huyết áp hạ quá thấp cũng có thể làm cho nhịp tim nhanh, gây choáng hay ngất. Đây cũng là nguyên nhân gây ra chứng tai biến mạch não", bác sĩ Tin còn khuyến cáo.

2. Cách dự phòng huyết áp thấp

Theo bác sĩ cho biết, nhiều người bị bệnh huyết áp thấp có biểu hiện của chứng chóng mặt buồn nôn là do thành mạch máu quá yếu, sức co bóp của tim giảm do cơ tim yếu. Để củng cố thành mạch và nâng cao khả năng đẩy máu của tim, bệnh nhân cần tích cực tập luyện thể dục thể thao. Các bài tập như: Đi bộ, chạy, bơi, thể dục nhịp điệu, cầu lông, phù hợp với thể lực đều rất tốt trong việc giảm chứng bệnh huyết áp thấp.

Ông còn cho biết thêm khi chúng ta ngủ, máu tập trung vào gan, phổi, lách, nên sẽ gây ra tình trạng thiếu máu não tạm thời. Vì vậy, khi thức dậy, chúng ta cần nằm thêm một lúc, thực hiện vài động tác khởi động đơn giản rồi mới nên ngồi dậy, để chân trên giường, sau đó mới từ từ thả chân xuống, ngồi một lúc rồi mới đứng lên.

Trong sinh hoạt hàng ngày, người bệnh cũng cần tránh thay đổi tư thế đột ngột, nên thở sâu vài phút trước khi đứng lên để tăng cường lưu thông máu đến các bộ phận cho cơ thể.

Khi có hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, bạn cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng cường lượng máu lên tới não. Ngoài ra, cần thận trọng khi xông hơi, tắm nước nóng để tránh nguy cơ tụt huyết áp do mất nước, giãn mạch.

"Người bị huyết áp thấp vẫn có thể mắc bệnh tăng huyết áp, nhất là ở độ tuổi trên 50 tuổi, vì vậy cần thường xuyên kiểm tra huyết áp để có thể điều chỉnh cho hợp lý", bác sĩ Tin cho biết thêm.

Tác giả: LH