Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm

Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm
Thông qua bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm, chúng ta có thể đưa ra phương án dinh dưỡng phù hợp để điều trị hoặc ngăn chặn mắc bệnh đái tháo đường. Cùng tìm hiểu về bảng chỉ số đường huyết của các loại thực phẩm và trái cây nhé.

Bệnh đái tháo đường là một căn bệnh gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm. Vì thế để thuận tiện cho người bệnh đái tháo đường có được chế độ dinh dưỡng phù hợp, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn bảng chỉ số đường huyết cho một số loại thực phẩm và trái cây để các bạn tham khảo nhé.

1. Chỉ số đường huyết là gì?

Chỉ số đường huyết được biết đến như là thước đo khả năng làm tăng đường huyết sau khi ăn của một loại thực phẩm so với một loại thực phẩm chuẩn nhất định (như bánh mì trắng). Chỉ số đường huyết được xếp loại thành các mức độ THẤP (<55), VỪA (56-74) và CAO (75).

Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm

Chỉ số đường huyết là gì? Bảng chỉ số đường huyết cho một người bình thường (Ảnh: Internet)

Trong máu luôn tồn tại một lượng đường nhất định, nếu lượng đường này luôn ở mức cao sẽ dẫn tới bệnh tiểu đường (đái tháo đường). Dưới đây là tổng hợp của Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ với các chỉ số đường huyết cho một người bình thường:

+ Đường huyết khi đang đói: 5.0 – 7.2 mmol/L (90 – 130 mg/dL)

+ Đường huyết sau khi ăn 2 giờ: < 10 mmol/L (< 180 mg/dL)

+ Đường huyết lúc bình thường : 6.0 – 8.3 mmol/L (110 – 150 mg/dL)

2. Chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm khác như thế nào?

Chỉ số đường huyết GI cũng không tính theo vị ngọt hay nhạt của thực phẩm, mà căn cứ để đo chỉ số này trên thực phẩm là tốc độ chuyển hóa của loại thực phẩm đó thành đường sau bữa ăn. Dựa theo bảng chỉ số đường huyết mà người bệnh sẽ có thể có chế độ ăn hợp lý cho bản thân.

– Thực phẩm có chỉ số đường huyết GI thấp (< 56) là chủ yếu là các loại rau có lượng carbonhydat thấp nên không ảnh hưởng nhiều đến lượng đường trong máu.

Những thực phẩm có chỉ số thấp trong bảng chỉ số đường huyết gồm có các loại họ đậu (đậu đỏ, đậu nành, đậu hà lan, đậu lăng), một số loại có chỉ số đường huyết của các loại trái cây thấp như cam, táo, lê, đào, kiwi, nho,  chuối, mận.

Ngoài ra các loại sữa và các thực phẩm chế biến từ sữa, yến mạch mì nguyên hạt, cũng nằm trong nhóm thực phẩm làm tăng đường huyết chậm.

– Thực phẩm có chỉ số GI trung bình (rơi vào khoảng 56 – 69) bao gồm các loại thực phẩm như nước cam, gạo, mật ong. Nhóm thực phẩm này sẽ chuyển hóa thành đường với tốc độ vừa phải.

– Nhóm thực phẩm có GI cao (> 70) bao gồm các thực phẩm giàu tinh bột như khoai tây, bánh mì. Đây là nhóm thực phẩm có khả năng chuyển hóa và tăng nhanh đường huyết, không tốt đối với người mắc bệnh tiểu đường.

Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm

Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm khác như thế nào? (Ảnh: Internet)

Theo nghiên cứu gần đây của nhóm nghiên cứu tại Đại học Havard, trong gạo lứt chứa rất nhiều chất xơ hòa tan nên không làm tăng đáng kể đường huyết ngay sau ăn. Như vậy bạn chỉ cần thay thế một phần ba của một khẩu phần cơm gạo trắng bằng gạo lứt (khoảng nửa chén cơm) hằng ngày thì tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường sẽ giảm đến 16%.

3. Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm

Bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm

Bảng thống kê chỉ số đường huyết các loại thực phẩm và trái cây (Ảnh: Internet)

 Từ bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm thống kê trên chúng ta có thể xây dựng chế độ ăn uống phù hợp, kết hợp với chế độ luyện tập sinh hoạt lành mạnh nhằm phòng tránh bệnh tiểu đường.

Lời kết

Với những thông tin hữu ích về bảng chỉ số đường huyết của các loại trái cây và thực phẩm dành cho một người bình thường. Chúng tôi tin tưởng rằng nếu các bạn áp dụng và có được một chế độ sinh hoạt hợp lý, thì chắc chắn chất lượng cuộc sống của các bạn sẽ được nâng cao, đẩy lùi căn bệnh nguy hiểm mang tên bệnh tiểu đường. Chúc các bạn luôn khoẻ mạnh và hạnh phúc.


Tác giả: Thu Hòa