Nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư lưỡi

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Nhận biết những dấu hiệu điển hình của bệnh ung thư lưỡi
Những biểu hiện của ung thư lưỡi thường không rõ ràng, nhưng nếu không chú ý phát hiện kịp thời có thể gây ra những nguy hiểm đáng tiếc

Ung thư lưỡi là căn bệnh ác tính và là một trong năm bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao nhất thế giới. Sự xuất hiện của những khối u trên bề mặt hoặc sau lưỡi làm ảnh hưởng tới các bộ phận liên quan, di căn đến phổi, gan, vòm họng và não.

Ngày nay ung thư lưỡi ngày càng trẻ hóa do những biểu hiện của ung thư lưỡi giai đoạn đầu không có gì rõ ràng, triệu chứng đa dạng và giống với nhiều bệnh khác cho nên nhiều người vẫn không mảy may quan tâm đến sự thay đổi bất thường của cơ thể.

Vậy những biểu hiện của ung thư lưỡi là gì? Các bác sĩ đã chỉ ra, nếu có một trong số những triệu chứng sau đây thì bạn cần đi khám và sinh thiết ngay bởi rất có thể bạn đang bị ung thư lưỡi.

Những biểu hiện của ung thư lưỡi

- Đau lưỡi: Đau lưỡi là biểu hiện đầu tiên của bệnh ung thư lưỡi. Đôi khi bạn cảm thấy lưỡi mình như có dị vật hoặc xương cá cắm vào rất khó chịu mà không tìm được nguyên nhân thì rất có thể đó là biểu hiện của bệnh ung thư lưỡi.

- Mảng trắng bám chắc vào bề mặt lưỡi: Bạn cần cẩn thận nếu trên bề mặt lưỡi xuất hiện những mảng trắng bám chắc và ngày càng lan rộng.

Vùng lưỡi chỗ này trở nên rất mỏng, yếu, dễ bị tổn thương, dễ dàng chảy máu không rõ nguyên nhân hoặc khi nhai vật cứng.

- Viêm loét: Xuất hiện vết loét không rõ nguyên nhân và rất khó lành.

- Đau họng kéo dài: Khi bệnh chuyển sang giai đoạn trầm trọng thì sẽ gây đau họng cho người bệnh trong thời gian dài.

- Tê lưỡi: Cảm giác tê lưỡi, đau tai, thay đổi giọng nói bất thường, lưỡi cứng, hôi miệng cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư lưỡi.

Ngoài ra người bệnh còn có thể nhìn thấy các khối u nhỏ gần phía cổ họng và từ khi phát bệnh thì cơ thể bị gầy sút không rõ lí do.

Qua những biểu hiện của ung thư lưỡi thì chúng ta thấy rằng căn bệnh này hoàn toàn có thể được phòng tránh và nhận biết sớm để được điều trị kịp thời. Bởi vậy nếu không chủ quan và biết lắng nghe những bất thường trong cơ thể mình, bạn hoàn toàn có thể phòng tránh được căn bệnh này. Nếu đã mắc bệnh thì việc phát hiện ra bệnh và điều trị kịp thời sẽ đem đến cho bạn cơ hội khỏi bệnh rất cao.


Tác giả: FT