Cảnh báo! Bệnh zona thần kinh là gì và bạn có biết những lưu ý này

Cảnh báo! Bệnh zona thần kinh là gì và bạn có biết những lưu ý này
Zona thần kinh có tác hại vô cùng lớn tới con người. Bệnh không chừa một ai, dù là người khỏe mạnh và những người mắc phải những bệnh dưới đây còn khiến zona thần kinh có cơ hội phát triển mạnh hơn rất nhiều.

Zona thần kinh là một bệnh do vi rút gây nên, tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột và diễn biến cấp tính. Trong bài viết này sẽ chỉ rõ tại sao lại gọi là bệnh zona thần kinh cũng như một vài những điều cần biết về căn bệnh này.

Nếu bạn còn chưa hiểu hay chưa biết về căn bệnh đang sợ này thì đừng bỏ qua những thông tin vô cùng hữu ích và cần thiết dưới đây.

1. Zona thần kinh là gì?

Ảnh 2.

Bệnh zona thần kinh tưởng không nguy hiểm mà lại có ảnh hưởng cực lớn tới người mắc

Zona thần kinh là một bệnh do vi rút gây nên, bệnh tấn công chủ yếu lên da và thần kinh ở vùng da đó. Bệnh thường khởi phát đột ngột và có diễn biến cấp tính. Tuy zona là bệnh không nguy hiểm nhưng nếu không chữa trị kịp thời, nếu để bệnh nặng sẽ dẫn đến nhiều biến chứng, bệnh quá nặng thì vi rút sẽ tiêu hủy tế bào thần kinh tủy sống và làm rối loạn chức năng dẫn truyền tín hiệu từ ngoài da.

2. Đối tượng nào dễ mắc phải bệnh zona?

Tác nhân gây bệnh zona thần kinh là do cùng một loại vi rút gây bệnh thủy đậu là vacirella zoster vi rút gây nên, biểu hiện bằng các triệu chứng: sốt, đau rát da như phải bỏng tại chỗ bị vi rút xâm nhập và mụn nước. 

Người khỏe mạnh cũng bị zona tấn công nhưng thường gặp hơn ở người cao tuổi, càng nhiều tuổi thì nguy cơ mắc bệnh càng cao. 

Người đang mắc một số bệnh có thể là yếu tố thuận lợi mắc zona như: bệnh về máu (lympho mạn, hodgkin...), tiểu đường, ung thư, viêm não - màng não, suy giảm miễn dịch, các sang chấn tinh thần, suy nhược cơ thể, xạ trị, thủy đậu...

3. Bệnh zona thần kinh có thể dự phòng không?

Theo nghiên cứu thì chúng ta không thể bị lây bệnh từ những người bị zona. Nhưng nếu chúng ta chưa từng bị thủy đậu thì có thể bị lây bệnh thủy đậu từ những tiếp xúc gần gũi với những sang thương hở miệng ở những người bị Zona. Những bạn có thể dùng quần áo che phủ sang thương lại giúp giảm nguy cơ lây lan cho người khác.

Sử dụng vaccine ngừa thủy đậu trong đa số trường hợp cũng là một nguyên nhân đưa virut vào trong cơ thể ở trạng thái bất hoạt. Vaccine VZV, còn được biết đến là vaccine ngừa thủy đậu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh Zona do làm tăng sức đề kháng của cơ thể để chống lại VZV hoặc giữ chúng trong trạng thái bất hoạt. Những cải tiến của loại vaccine này đang được nghiên cứu và có thể giúp ngừa được bệnh Zona trong tương lai.

Zona thần kinh được xếp vào danh sách những bệnh lý tưởng chừng như không nguy hiêm nhưng lại có ảnh hưởng rất lớn tới người bệnh. Trên đây là những thông tin về căn bệnh này, rất mong sẽ giúp bạn có thêm được nhiều những thông tin bổ ích.

Tác giả: LH