Cảnh báo: 4 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư phổi!

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Cảnh báo: 4 nhóm người có nguy cơ mắc ung thư phổi!
Ung thư phổi được xem là căn bệnh có nguy hiểm và có nguy cơ tử vong hàng đầu trong top 4 bệnh ung thư nguy hiểm nhất!


Ung thư phổi là bệnh lý không hiếm gặp hiện nay. Theo các báo cáo cho thấy, tỷ lệ ca mắc mới ung thư phổi là 12% trên tổng số ca mắc mới ung thư trên thế giới nhưng tỷ lệ tử vong lại lên đến 28%.

Tiên lượng của bệnh nhân ung thư phổi rất xấu. Tuy vậy thì các bác sĩ và chuyên gia đều khuyên rằng nếu người bệnh phối hợp cùng bác sĩ và tuân thủ phác đồ điều trị cùng với việc điều chỉnh tâm lý luôn lạc quan và có niềm tin thì sẽ cơ hội kéo dài tuổi thọ là chắc chắn.

Có 4 nguyên nhân chính gây ung thư phổi đó là: hút thuốc lá (bao gồm cả đối tượng hút thuốc lạ thụ động), yếu tố cơ địa, bị mắc bệnh phổi mãn tính và cuối cùng là do bệnh nghề nghiệp. Như thế nào là do bệnh nghề nghiệp?

Đó là những người đang làm những công việc cần phải tiếp xúc lâu dài trong các môi trường có chứa những chất độc hại như chất phóng xạ (radium, uranium,...). Hay những người làm việc trong môi trường chế biến và sản xuất có liên quan đến crom, asen, sắt, thiếc, than đá, nhựa đường, nhựa, amiang, dầu,...

Bốn nghề nghiệp mà bệnh ung thư phổi dễ "gõ cửa" nhất:

1. Cảnh sát giao thông

Đặc thù công việc của cảnh sát giao thông là phải làm việc ngoài đường hàng ngày. Họ sẽ thường xuyên phải hít thở một lượng lớn khói bụi và khí thải xe cơ giới - nguồn khí độc hại hàng đầu gây ung thư phổi.

2. Công nhân trong các nhà máy hóa chất

Môi trường làm việc của các nhà máy hóa chất thường rất kém. Không khí bên trong nhà máy luôn luôn tồm tại các hạt độc hóa học cho dù có được che chắn kĩ lưỡng thì khả năng hít phải không phải là không có. 

Những hạt hóa chất sẽ đi từ không khí vào vùng lông mao phổi, từ đây gây ra các bệnh liên quan đến chứng rối loạn hô hấp. Theo thời gian bệnh sẽ khiến suy giảm chức năng phổi - nguy cơ cao gây ung thư phổi.

3. Đầu bếp

Điều kiện thông gió trong nhà bếp thường không tốt, đặc biệt là trong bếp có rất nhiều khí nấu ăn, khói than hoa, dầu hóa lỏng và rất nhiều khí gây hại khác. 

Trong quá trình đứng nấu, người đầu bếp sẽ thụ động hít phải những khí này - sinh ra ung thư phổi. Một thống kê cho thấy, hút một nửa điếu thuốc lá bằng với việc nấu ăn trong nhà một tiếng.

4. Giáo viên

Giáo viên là những người thường xuyên phải dùng phấn viết bảng - nghĩa là họ phải tiếp xúc liên tục với bụi phấn ở khối lượng lớn. Không hiếm những trường hợp giáo viên bị mắc ung thư vòm họng hay ung thư phổi do tính hấp thụ mạnh của bụi phấn.

Bụi phấn sau khi được hấp thụ sẽ tích tụ vào ở đường hô hấp và phế nang gây ra bệnh tắc nghẽn phổi.

Các chuyên gia đưa ra lời khuyên cho 4 nhóm người này đó là: Nên thường xuyên thực hiện kiểm tra sức khỏe và tầm soát ung thư định kì, đặc biệt là vùng phổi và khi nhận thấy những dấu hiệu bất thường - vì đó có thể là triệu chứng ung thư phổi.

Theo Thông tin sức khỏe


Tác giả: KP