Cai thuốc lá an toàn tại nhà với 5 mẹo sau

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Cai thuốc lá an toàn tại nhà với 5 mẹo sau
Thuốc lá luôn có những tác dụng phụ kéo dài kể từ 10 - 15 năm sau khi dừng hút hẳn. Cai thuốc lá càng sớm thì sẽ càng bảo vệ được sức khỏe

Cai thuốc lá cần phải đúng cách để dứt điểm và an toàn cho sức khỏe. Vậy có những cách nào hỗ trợ cai thuốc lá an toàn?

Theo báo cáo tiêu thụ thuốc lá, hàng năm người Việt đã chi đến hơn 22 nghìn tỷ đồng cho việc sử dụng thuốc lá. Và song song với con số này là hàng năm có gần 40 nghìn ca tử vong bởi các bệnh có liên quan đến việc hút thuốc lá.

Và con số đáng quan ngại hơn nữa là tổng số người tử vong do sốt rét, HIV/AIDS và bệnh lao cộng lại vẫn kém xa số lượng ca tử vong do sử dụng thuốc lá.

1. Hút thuốc có nguy hiểm như thế nào?

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân cho biết có khoảng 200 hóa chất độc hại trên 4000 hóa chất có chứa trong thuốc lá. các chất này gây độc và gây nghiện cao. Do vậy mà các dạng thuốc như thuốc lào, thuốc lá điện tử, thuốc lá đều tiềm tàng nguy cơ tử vong cho người dùng và người hút thụ động. 

Tác động của thuốc lá đến người hút thường kéo dài từ 10 - 15 năm ngay cả khi đã dứt thuốc hẳn. Một ví dụ khi bỏ thuốc, trong thời gian tuần đầu tiên hay tháng đầu tiên, các biểu hiện về tim mạch sẽ giảm nhanh nhưng dấu hiệu của ung thư thì vẫn còn bởi thành phần hắc ín có trong thuốc lá không được loại bỏ ra khỏi cơ thể.

Nói thêm về hắc ín, đây là chất hóa học được dồn lại của khói thuốc và hàng nghìn các phụ gia và các chất hóa học khác. Khi quan sát phổi của người hút thuốc sẽ thấy được chất nhầy màu đen, bám dính trong các khoang khí của phổi - đây chính là hắc ín đã nhắc đến ở trên. Và đây cũng chính là nguyên nhân gây nên các bệnh ung thư phổi.

Để đào thải chúng ra khỏi cơ thể cần phải có thời gian. Trưởng khoa Đông y Bệnh viện 108, bác sĩ Hoàng Khánh Toàn cho biết, khói thuốc lá có chứa nicotine - là thành phần gây nghiện cho người hút.

Do đó khi cai thuốc lá, người cai thường cảm thấy bị thèm ăn, trầm cảm hay tăng cân.

2. Bài thuốc cai thuốc lá an toàn tại nhà

Dưới đây là một số bài thuốc dân gian giúp cai thuốc lá, thuốc lào mà mọi người có thể tham khảo:

Bài 1: Lấy một lượng vừa phải hoa hồng hà hay hoa trà để hãm với nước sôi đựng trong bình kín. Hãm nước ước chừng khoảng 20 phút là có thể dùng được. Người cai thuốc lá uống thay nước dùng trong ngày.

Bài 2: Cắt cơm thèm thuốc bằng mứt hồng. Mỗi khi thèm hút thuốc thì ăn một quả mứt hồng, sử dụng liên tục trong khoảng một tháng để có thể cắt dứt điểm cơn thèm thuốc với người nghiện nhẹ, người nghiện thuốc lá nặng thì có thể kéo dài hơn với liều lượng nhiều hơn.

Bài 3: Lấy viễn chí 45 g, rau diếp cá 50g, địa long 45 g, bạch nhân sâm 15 g trộn đều rồi đem sắc kĩ 3 lần rồi lấy nước cốt đã sắc hòa chung lại rồi làm cô đặc hỗn hợp bằng lửa nhỏ.

Sau đó thì thêm vào khoảng 100g đường trắng rồi tiếp tục cô lại cho đến khi hỗn hợp kéo được thành dạng sợi thì múc lên rồi bỏ vào đĩa sứ đã xoa dầu ăn khi còn nóng, sau đó cắt thành những miếng nhỏ như kẹo.

Dùng khi muốn hút thuốc hoặc có thể ngậm thường xuyên.

Bài 4: Dùng dây cây bí đỏ với lượng vừa đủ dùng, đem rửa sạch rồi giã nát và vắt lấy 100 ml. Khi dùng thì hòa với đường đỏ rồi uống, mỗi ngày uống một lần.

Trên đây là 4 bài thuốc cai thuốc lá từ dân gian mà bạn có thể thực hiện tại nhà. Lưu ý, không nên tự ý áp dụng mà nên tham khảo ý kiến của chuyên gia và thầy thuốc.




Tác giả: KP