Tổng hợp các phương pháp điều trị ung thư phổi

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Tổng hợp các phương pháp điều trị ung thư phổi
Ung thư phổi là bệnh lý phổ biến và có tiên lượng sống thấp nếu như phát hiện muộn. Điều trị ung thư phổi có những phương pháp nào?


Ung phổi là căn bệnh có tỉ lệ tử vong hàng đầu. Tuy vậy, y học hiện đại vẫn nghiên cứu thêm nhiều các phương pháp điều trị ung thư phổi với mục đích giúp kéo dài tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Theo như những chuyên gia về ung bướu cho biết, tùy thuộc vào từng giai đoạn khác nhau của bệnh và xác định tình hình thể trạng của người bệnh mà các bác sĩ sẽ chỉ định áp dụng phương pháp chữa trị nào hoặc kết hợp các phương pháp điều trị như thế nào

Có phương pháp điều trị ung thư phổi nào? 

1. Phẫu thuật

Phẫu thuật là phương pháp y học phổ biến, cụ thể là sử dụng dao kéo thực hiện nạo vét và cắt bỏ những tế bào ung thư có trong phổi. Phương pháp này thường được chỉ định đối với những bệnh nhân mắc ung thư phổi giai đoạn đầu - khi mà tế bào ung thư phổi chưa lan ra các cơ quan lận cận, khối u còn chưa có dấu hiệu xâm lấn.

Ưu điểm của phẫu thuật: giúp loại bỏ được toàn bộ khối u.

Tuy vậy thì hiện nay, theo các báo cáo thì chỉ có khoảng gần 20% người bệnh mắc ung thư phổi được chỉ định điều trị bằng phương pháp này. Nguyên nhân là do bệnh nhân mắc ung thư phổi được chẩn đoán hầu như đều đang ở giai đoạn muộn của bệnh và không thể áp dụng phẫu thuật để điều trị tế bào ung thư tận gốc.

2. Xạ trị

Theo như thống kê thì đây là biện pháp đã được chỉ định áp dụng cho khoảng 35% người bệnh bệnh mắc ung thư phổi. Cơ chế hoạt động của xạ trị này là việc các bác sĩ sử dụng một máy xạ trị để chiếu tia X với cường độ mạnh tác động từ bên ngoài vào đến vị trí của khối u - găn cản sự phát triển của chúng.

Ưu điểm của xạ trị: nhanh chóng, không gây đau đớn, đơn giản và nhanh chóng.

Nhược điểm của xạ trị: có thể gây ảnh hưởng không tốt đến những mô lành lân cận. Hơn nữa, xạ trị chỉ có tác dụng kéo dài tiên lượng sống cho bệnh nhân mà không thể chữa dứt điểm.

3. Hóa trị

Có hai phương pháp điều trị ung thư phổi bằng hóa chất đó là truyền hóa chất trực tiếp thông qua mạch máu hoặc uống thuốc tùy thuộc vào thể trạng bệnh nhân và giai đoạn phát triển của bệnh.

Ưu điểm của xạ trị: áp dụng được với ung thư toàn thân, khi tế bào ung thư đã di căn sang các bộ phân xung quanh mà không thể áp dụng được ky thuật xạ trị hay phẫu thuật. Ngoài ra, để tăng hiệu quả điều trị bệnh thì các bác sĩ thường chỉ định sử dụng kết hợp cùng với xạ trị và phẫu thuật, cụ thể:

- Giai đoạn đầu: kết hợp hóa trị và phẫu thuật

- Giai đoạn sau: kết hợp hóa trị và xạ trị

Điều trị ung thư phổi ngày nay đã được đầu tư chú trọng nghiên cứu để phát triển thêm các phương pháp mới hơn nữa để kéo dài thời gian sống cho bệnh nhân.


Tác giả: KP