Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Các giai đoạn phát triển của bệnh ung thư cổ tử cung
Bệnh ung thư cổ tử cung có 4 giai đoạn phát triển. Mỗi giai đoạn bệnh sẽ có những biểu hiện khác nhau


Bệnh ung thư cổ tử cung là bệnh lý ung thư ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng sinh sản của chị em. 

Theo thống kê y tế thì ung thư cổ tử cung là nguyên nhân xếp thứ 2 trong top nguyên nhân dẫn đến tử vong ở nữ giới. Vì vậy mà việc tìm ra phương thuốc mới, các kỹ thuật điều trị mới luôn đặc biệt được quan tâm.

Mặt khác, việc xác định đúng giai đoạn phát triển của bệnh cũng giúp chỉ định được chính xác cần áp dụng phương pháp điều trị nào phù hợp với bệnh nhân để có thể thu được hiệu quả cao nhất.

Dưới đây là 4 giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung: 

1. Giai đoạn I: giai đoạn nhiễm virus HPV (Human Papilloma Virus)

Tình trạng nhiễm virus HPV thực tế luôn xảy ra thường xuyên, đặc biệt là với nhóm phụ nữ từng quan hệ tình dục sớm (tuổi vị thành niên). May mắn rằng đa số chúng có thể tự biến mất.

Tuy vậy thì trong một vài ca bệnh virus này có thể kích thích cho những tế bào của cổ tử cung tiến triển bất bình thường và gây ra bệnh ung thư cổ tử cung.

2. Giai đoạn II: giai đoạn tiền ung thư

Các trường hợp nữ giới bị nhiễm virus HPV sẽ gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến việc hình thành ung thư cổ tử cung và với giai đoạn sớm của bệnh. Nhóm phụ nữ mắc bện chủ yếu thuộc khoảng tuổi từ 25 - 29 tuổi.

Bệnh nhân ở giai đoạn 2 của bệnh vẫn chữa cảm thấy triệu chứng gì bất thường do thời gian chuyển thành tiền ung thư cổ tử cung kể từ lúc bị nhiễm HPV sẽ kéo dài từ 5 năm đến 10 năm.

Nếu như trong thời gian này bệnh nhân được phát hiện và can thiệp y tế kịp thời sẽ có tỷ lệ điều trị khỏi bệnh rất cao.


3. Giai đoạn III: giai đoạn ung thư không/chưa di căn

Ở giai đoạn này, những tế bào ung thư sẽ phát triển chủ yếu bên trong cổ tử cung.

Nếu như khi áp dụng điều trị mà những tế bào ung thư này không tiếp tục phát triển thêm thì bệnh sẽ được chữa khỏi. Còn với các trường hợp còn lại thì được gọi là ung thư ác tính, tế bào ung thư sẽ sẽ di căn sang các bộ phận khác của cơ thể.

4. Giai đoạn IV: giai đoạn ung thư di căn

Giai đoạn IV được gọi là giai đoạn cuối của bệnh ung thư cổ tử cung. Đây là khi những tế bào ung thư đã xâm lấn đến bộ phận khác trong cơ thể. Trong giai đoạn này, bệnh đã trở nên rất nguy hiểm, điều trị không còn tác dụng nhiều và nó đe dọa trực tiếp đến tính mạng của người bệnh. 

Phần lớn nữ giới bị mắc bệnh ở giai đoạn IV là ở thời kì sau mãn kinh.

Tuy nhiên thì bệnh ung thư cổ tử cung không phải lúc nào cũng sẽ phát triển đúng theo lộ trình bốn giai đoạn trên. Và tốc độ phát triển của bệnh ở các giai đoạn của từng người cũng khác nhau tùy thuộc lớn vào hệ thống miễn dịch của người bệnh.

Chính vì thế, để có thể giảm bớt được nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung chị em cần phải có các biện pháp giúp phòng ngừa và có thể phát hiện bệnh thật tốt. Bạn nên đi khám phụ khoa định kì để phát hiện những biểu hiện bất thường của cơ thể.



Tác giả: Kim Phụng