Các giai đoạn của bệnh ung thư máu, giai đoạn nào có thể chữa khỏi?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Các giai đoạn của bệnh ung thư máu, giai đoạn nào có thể chữa khỏi?
Các nhà khoa học ngày nay đã chứng minh rằng nếu hiểu rõ về các giai đoạn của bệnh ung thư máu và kịp thời điều trị, người bệnh có thể có cơ hội sống sót.

I. Ung thư máu là gì?

Ung thư máu là loại ung thư ác tính và là căn bệnh duy nhất không hình thành khối u nhưng khiến nhiều người tử vong. Bệnh ung thư máu xuất hiện 300.000 ca bệnh mới mỗi năm trên thế giới và 220,000 người chết vì căn bệnh này hàng năm. 

Ung thư máu xuất hiện khi cơ thể bắt đầu có hiện tượng bạch cầu gia tăng đột biến. Bạch cầu vốn đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ cơ thể nên khi tăng số lượng một cách đột biến như vậy, nó sẽ bị thiếu thức ăn cũng như nguồn cấp dinh dưỡng, vì thế bạch cầu sau đó thường ăn chính hồng cầu – thành phần quan trọng của máu.

II. Các giai đoạn của bệnh ung thư máu

Dựa trên cơ sở di căn, các giai đoạn của bệnh ung thư máu được chia thành 4 giai đoạn khác nhau để từ đó bác sĩ đưa ra phác đồ, tiên lượng sống phù hợp với từng bệnh nhân, từng giai đoạn.

Các giai đoạn của bệnh ung thư máu bao gồm:

Giai đoạn 1

Đây là giai đoạn mở rộng các hạch bạch huyết do sự gia tăng đột ngột của thành phần lympho. Theo các bác sĩ, trong các giai đoạn của bệnh ung thư máu, giai đoạn này có tỉ lệ chữa khỏi cao nhất bởi các tế bào ung thư chưa lây lan rộng, ảnh hưởng đến bất kỳ cơ quan nào khác.

Giai đoạn 2

Sau khi các lympho gia tăng trong máu chúng bắt đầu sản sinh với số lượng đột biến khiến cho ung thư máu bắt đầu lây lan đến lá lách, gan và hạch bạch huyết. Mặc dù không phải các bộ phận này bị ảnh hưởng cùng một lúc nhưng chúng từ từ bị xâm lấn và mất dần khả năng phòng vệ, miễn dịch trong cơ thể.

Trong các giai đoạn của bệnh ung thư máu, người bệnh ở giai đoạn 2 có thể điều trị bằng cách thay tủy

Giai đoạn 3

Do sự tăng lên của bạch cầu nên bệnh nhân bị ung thư máu có tình trạng thiếu máu, các tế bào ung thư đã xâm lấn sang các cơ quan khác, ít nhất hai bộ phận trong cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ở các giai đoạn của bệnh ung thư máu, đây là giai đoạn biểu hiện rõ nhất bằng các triệu chứng như nhiễm trùng thường xuyên, khó thở, phát ban, nổi mụn hoặc ban xuất huyết giảm tiểu cầu trên cơ thể

Giai đoạn 4

Đây là giai đoạn cực kỳ nguy hiểm và khó điều trị, người bệnh đến giai đoạn này có tỷ lệ sống không cao. Tỷ lệ tiểu cầu bắt đầu giảm nhanh chóng, đồng thời các tế bào ung thư đã lây lan đến phổi. 

III. Cách phòng bệnh ung thư máu

Mặc dù ở các giai đoạn của bệnh ung thư máu nếu kịp thời phát hiện có thể điều trị kịp thời tuy nhiên chúng ta cần có các phương pháp để tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể, phòng ngừa bệnh ung thư máu hiệu quả.

Một số cách phòng bệnh ung thư máu như: 

+ Có lối sống lành mạnh, chế độ dinh dưỡng khoa học, với các thực phẩm có tác dụng phòng chống ung thư và tăng cường sức đề kháng như tỏi, cà chua, cần tây, cà rốt, bông cải xanh….

+ Sinh hoạt và nghỉ ngơi hợp lý, tránh gây những áp lực không đáng có đối với cơ thể dễ tạo điều kiên cho các tế bào ung thư phát triển

+ Thay thế chất béo từ động vật bằng dầu thực vật để đảm bảo sức khỏe tốt nhất cho người bệnh.

+ Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kì để sớm phát hiện bệnh từ đó có cách khắc phục sớm đạt hiệu quả cao nhất.


Tác giả: TH