Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan

Biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm amidan
Bệnh viêm amidan có thể biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm như viêm đường hô hấp, viêm thanh quản...

1. Bệnh viêm amidan

Viêm amidan là một bệnh lý khá phổ biến, đặc biệt đối với trẻ nhỏ và thanh thiếu niên. Viêm amidan nếu không được điều trị kịp thời sẽ trở thành bệnh viêm amidan mạn tính trong đó viêm amidan hốc mủ là một dạng của viêm amidan mạn tính thường gặp. Bệnh viêm amidan có thể biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm như viêm đường hô hấp, viêm thanh quản...

Amidan được ví như một hàng rào miễn dịch cực kỳ quan trọng, giúp ngăn ngừa những vi khuẩn từ môi trường xâm nhập vào bên trong cơ thể người.

Nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ, trước hết là do viêm amidan cấp không được chữa trị hoặc chữa trị không đúng, trên cơ sở đó vi sinh vật tấn công, nhất là ở người có sức đề kháng kém. Có nhiều loại vi khuẩn gây viêm amidan hốc mủ như H.influenzae, tụ cầu, xoắn khuẩn Vincent, đặc biệt là liên cầu khuẩn nhóm A (St.pyogenes).

Loại vi khuẩn này từ gây viêm họng, amidan chúng còn gây nên bệnh tự miễn làm tổn thương cầu thận, bao khớp, van tim (bệnh thấp tim tiến triển) rất nguy hiểm. Bệnh thường xuất phát từ sự kém vệ sinh răng miệng, vòm họng, đặc biệt là ở vùng nông thôn, miền núi. 

Ngoài ra, môi trường bị ô nhiễm, khói bụi hoặc hút thuốc, hít khói thuốc thường xuyên cũng sẽ dễ bị viêm amidan. Ngoài ra, thời tiết chueyenr lạnh đột ngột cũng khiến bệnh amidan phổ biến hơn.

Ảnh 2.

Những biến chứng của bệnh viêm amidan có thể hủy hoại sức khỏe của bạn - Ảnh minh họa

Người bị viêm amidan hay các bệnh do amidan gây ra thường có biểu hiện khá giống với đau họng. Người bệnh còn có thể sốt do phản ứng của cơ thể đối với độc tốt của vi khuẩn. Họng đau rát, có khi lan sang cả vùng tai, cơn đau tăng tiến theo thời gian và đặc biệt đau khi nhai, nuốt thức ăn, nuốt nước bọt.

Nhiều trường hợp người bệnh nuốt vướng như có sợi tóc, vì vậy hay khạc làm rát họng nhiều hơn. Khạc có thể có đờm đặc và hôi miệng, người mệt mỏi, chán ăn. Khi há miệng to soi vào gương có thể thấy hai amidan sưng, đỏ, có hốc mủ, trong hốc có chất màu trắng sữa rất rõ. Hốc mủ ở amidan là dấu hiệu đặc trưng của viêm amidan hốc mủ để phân biệt với viêm họng cấp hoặc viêm amidan cấp.

Khi nghi bị viêm amidan, cần được khám cẩn thận và làm xét nghiệm vi sinh để xác định căn nguyên gây bệnh, nhất là vi khuẩn liên cầu nhóm A (St.pyogenes).

2. Biến chứng của bệnh viêm amidan

Viêm amidan hốc mủ, nếu không được điều trị dứt điểm hoặc điều trị không đúng sẽ tái phát nhiều lần làm ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến lao động, học tập. Biến chứng đáng lo ngại nhất là viêm amidan hốc mủ do tác nhân gây bệnh là vi khuẩn liên cầu nhóm A (St.pyogenes).

Vi khuẩn này có cấu trúc vách của nó gần giống với tổ chức bao khớp, cầu thận, tổ chức của trái tim (gờ cơ, cột cơ tim), cho nên khi chúng xuất hiện trong cơ thể gây viêm amidan, cơ thể sẽ sinh kháng thể chống lại chúng, đồng thời kháng thể đó chống lại tổ chức của chính mình (gọi là bệnh tự miễn). 

Ngoài ra, viêm amidan hốc mủ có thể gây viêm xoang, viêm thanh quản, viêm đường hô hấp dưới (khí, phế quản, viêm phổi), gây áp-xe amidan.

Để phòng tránh viêm amidan, đặc biệt là viêm amidan hốc mủ, bạn cần vệ sinh răng miệng, vòm họng đúng cách bằng cách đánh răng trước và sau khi ngủ dậy, đánh răng sau khi ăn và súc miệng nước muối nhạt trước khi đánh răng. 

>>>> Xem thêm chi tiết:  Viêm amidan là gì?

Nếu đã bị viêm amidan, cần có những biện pháp điều trị dứt điểm, không tùy tiện sử dụng kháng sinh. Ngoài ra, việc ăn uống, thay đổi lối sống lành mạnh giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Khi ra ngoài đường cần đeo khẩu trang, rửa mặt và súc miệng sau khi tiếp xúc với khói bụi...

Tác giả: MN