Bị sỏi thận không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm phải tránh xa nếu như không muốn bệnh nặng thêm

Tham vấn chuyên môn: -
Bị sỏi thận không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm phải tránh xa nếu như không muốn bệnh nặng thêm
Cà chua, rau bina, socola...là những thực phẩm giàu oxalat, là nguyên nhân chính gây ra bệnh sỏi thận. Người đang mang bệnh sỏi thận không nên ăn gì là thắc mắc của rất nhiều độc giả. Chính vì vậy, nếu bạn đang bị sỏi thận thì tốt nhất bạn nên chú ý đến việc ăn uống dinh dưỡng hợp lý.

Sỏi thận gây đau đớn và ảnh hưởng tới sự thoải mái trong cuộc sống của người bệnh. 

Sỏi thận có thể được phòng tránh bằng cách thay đổi thói quen ăn uống, thói quen sinh hoạt, và nếu không may bị sỏi thận, bạn cũng đừng lo lắng vì đây không phải là bệnh lý nguy hiểm đến tính mạng.

Tuy nhiên nếu không chữa trị, bệnh sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng đối với cơ thể.

Bệnh sỏi thận nếu muốn điều trị dứt điểm, người bệnh phải tuân thủ các chỉ định các bác sĩ, đồng thời ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý. Người bị sỏi thận không nên ăn gì sẽ được Suckhoehangngay.vn giải đáp:

Các loại thực phẩm người bị sỏi thận không nên ăn:

1. Rau bina

Loại rau nhất định phải tránh khi bị sỏi thận là rau bina. Đây là loại rau rất giàu oxalat và khi kết hợp với canxi sẽ tạo ra các tinh thể oxalat canxi, một tên gọi khác của sỏi thận, khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.

2. Cà chua

Lại là một thực phẩm giàu oxalat, tương tự như rau bina, cà chua khiến thận xấu đi, lượng oxalat chủ yếu có ở hạt cà chua vì vậy bạn không nên ăn hạt cà chua.

Ảnh 1.

Bị sỏi thận không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm phải tránh xa nếu như không muốn bệnh nặng thêm- Ảnh 1

3. Hải sản

Hải sản là nhóm thực phẩm giàu chất đạm, chúng có nhiều hợp chất gọi là purin. Khi nồng độ purine trong cơ thể tăng lên, nó làm tăng sản xuất acid uric, dẫn đến sỏi thận.

4. Natri hoặc muối

Những người bị sỏi thận nên giảm lượng muối. Hấp thu nhiều natri sẽ làm trầm trọng thêm tình hình. Nên hạn chế lượng muối ăn vào 2500 miligam mỗi ngày. Một số thực phẩm có chứa lượng natri cao và cần tránh nếu bạn bị sỏi thận là cá chiên, cá khô, dưa chua, nước sốt đóng hộp, sốt cà chua, bơ muối, pho mát, rau đóng hộp, đậu phộng và bất cứ loại thực phẩm đóng gói nào.

5. Sôcôla

Nếu bạn đang bị sỏi thận, bác sĩ sẽ khuyên bạn nên hạn chế hoặc tốt nhất là tránh sôcôla vì chúng giàu oxalat.

Ảnh 2.

Bị sỏi thận không nên ăn gì? Top 7 thực phẩm phải tránh xa nếu như không muốn bệnh nặng thêm- Ảnh 2

6. Trà

Hầu hết chúng ta bắt đầu ngày mới với một tách trà nóng và nó cũng mang lại những lợi ích sức khỏe riêng. Điều này tốt cho người bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị sỏi thận, uống trà có thể làm trầm trọng thêm và tăng kích thước sỏi ở những người đang bị tình trạng này.

7. Thực phẩm khác

Cây họ đậu, củ cải đường, khoai lang, ổi, đậu phộng và ngũ cốc hạt cũng chứa lượng oxalat cao và việc sử dụng chúng nên được giám sát chặt chẽ.


Tác giả: MN