Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Một số lưu ý quan trọng về bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Một số lưu ý quan trọng về bệnh zona thần kinh
Zona thần kinh có nguy hiểm không khi mà bệnh đang ngày càng trở nên phổ biến. Zona thần kinh có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời.

Nếu bạn đang bị mắc bệnh zona thần kinh và lo lắng không biết bệnh này có ảnh hưởng hay tác động như thế nào thì hãy xem ngay bài viết này để biết zona thần kinh có nguy hiểm không nhé.

1. Tổng quan về zona thần kinh

Nếu như bạn vô tình tiếp xúc với phụ nữ mang thai, hãy nhắc họ đi khám ngay để loại trừ nguy hiểm cho em bé trong bụng nhé. Bởi Zona là bệnh do virus Herpes Zoster, cũng gọi là Varicella-Zoster (VZ) gây ra. 

Theo như những nghiên cứu thì đây cũng là loại virus gây ra bệnh thủy đậu. Một khi chúng ta mắc bệnh thủy đậu (tức là đang có tình trạng nhiễm virus Herpes Zoster), dù bệnh đã khỏi nhưng virus vẫn tồn tại trong cơ thể chúng ta, ở trạng thái không hoạt động ở các dây thần kinh cảm giác. 

Khi hệ miễn dịch suy yếu thì những virus đang ngủ đông này sẽ được kích hoạt và "sống lại", đó chính là lúc chúng ta bị zona.

Ảnh 2.

Bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không? Một số lưu ý quan trọng về bệnh zona thần kinh- Ảnh 1

2. Zona thần kinh có nguy hiểm không?

Bệnh zona thần kinh gây ra những tổn thương dọc theo đường thần kinh nên bệnh nhân hầu hết đều nói rằng họ rất đau đớn hoặc có những cảm giác lạ, như: kiến bò, lửa đốt, rát bỏng... mà bác sĩ hay gọi là "dị cảm".

Bệnh có thể có tình trạng đau vừa hoặc đau nghiêm trọng. Đau sau zona ở người lớn tuổi, đang HIV/AIDS hoặc suy giảm miễn dịch rất khó điều trị với các thuốc giảm đau thông thường, mà cần được sử dụng steroids, các thuốc giảm đau thần kinh hoặc an thần.

Các mụn nước của zona thần kinh thường sạch sau 2-3 tuần, nhưng những ảnh hưởng của bệnh trên sức khỏe không dừng lại ở đó. Cảm giác đau rát vẫn kéo dài trong nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng sau. 

Nói chung, zona ở người trên 70 tuổi đặc biệt đau dai dẳng hơn trong khi ở người trẻ tuổi thường phục hồi hoàn toàn và ít đau sau khi mắc bệnh. Mặc dù hiếm gặp, nhưng các biến chứng vẫn có thể có gồm: Đau dai dẳng sau zona thần kinh (do tổn thương thần kinh), nhiễm trùng da, mất thị lực (nếu bị ở mắt), liệt cơ mặt (nếu bị mặt)

3. Bị zona thần kinh có đi làm được không?

Người mắc Zona vẫn có thể đi ra ngoài xã hội, như: Đi chợ, đi chơi, hoặc đi làm. Nhưng có một điều cần lưu ý là nên tránh tiếp xúc với phụ nữ mang thai. Vì sao? Vì virus Herpes Zoster, có thể gây ra một vài rủi ro khá nghiêm trọng, như: Gây ra bệnh viêm phổi ở phụ nữ mang thai và dị tật bẩm sinh cho bào thai.

Bệnh zona thần kinh hầu như không lây nhiễm qua đường hô hấp, tức là chúng ta không thể bị zona chỉ vì bệnh nhân ho hoặc hắt hơi vào người. Bệnh nhân có thể lây trực tiếp cho người khác thông qua dịch chảy ra từ mụn nước, còn nếu các mụn nước đã khô đóng vảy thì virus không thể lây lan.

Trên đây là câu trả lời rất rõ ràng cho câu hỏi bệnh zona thần kinh có nguy hiểm không, bệnh này không chỉ gây khó chịu cho người mắc mà còn có ảnh hưởng xấu đến người khác đặc biệt là phụ nữ mang thai. Do đó, khi bị mắc bệnh hay có dấu hiệu mắc bệnh bạn cần tới bác sĩ thăm khám để có được phác đồ điều trị phù hợp và hiệu quả.

Tác giả: LH