Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có nguy hiểm không?
Những triệu chứng như ợ nóng, mệt mỏi hay ăn không ngon mách bảo bạn đang bị trào ngược dạ dày thực quản. Vậy bệnh này là gì và nguyên nhân do đâu, xem ngay bài viết này nhé.

1. Thế nào là bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Có rất nhiều người thắc mắc không biết bệnh trào ngược dạ dày là gì, cũng như bệnh này có những dấu hiệu nhận biết nào.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là biểu hiện của viêm đường dẫn thức ăn từ họng xuống dạ dày. Cho nên khi mới bị mắc bệnh này, bệnh nhân sẽ không có biểu hiện rõ ràng, dẫn đến người bệnh thường chủ quan, do không chú ý nên không đi kiểm tra. Chỉ đến khi bệnh trở nặng, mới đi khám và phát hiện ra bệnh. Do đó nó khiến cho việc chữa trị sẽ gặp rất nhiều khó khăn, cũng như tốn kém tiền của.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản sẽ khiến cho người bệnh khó chịu, mệt mỏi, thậm chí còn gây ra biến chứng làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh như: Loét dạ dày, ung thư dạ dày hay chảy máu thực quản.

trao-nguoc-da-day-thuc-quan

2. Nguyên nhân chính gây bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản khiến cho bệnh nhân cảm thấy đau đớn cũng như mệt mỏi vô cùng, để biết nguyên nhân vì sao lại gây ra căn bệnh qoái ác này, thì chúng ta có thê hình dung thế này.

Để thuận tiện cho việc tiêu hóa lượng thức ăn mà chúng ta đã nạp vào cơ thể, dạ dày sẽ sản xuất ra một loại axit để có thể dễ dàng tiêu hóa hết chỗ thức ăn nạp vào. Lớp niêm mạc trong dạ dày sẽ thực hiện chức năng của nó là tiết ra một lượng lớn chất nhày để bảo vệ, nhưng khi lớp niêm mạc của bị tổn thương sẽ không thể sản sinh ra lượng chất nhày, nên đã bị axit gây tổn thương. Do đó đã khiến cho thực quản tự bảo vệ mình bằng cách có một vòng cơ ở phần cuối ngăn ngừa không cho axit trào ngược lên dạ dày. Trong trường hợp cơ vòng bị giãn ra trong khí nuốt, khiến cho các chất có trong dạ dày cũng như lượng axit đã bị ăn mòn trào ngược lên, sẽ gây ra sự tổn thương cho dạ dày.

3. Triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản

Người bệnh do bị ợ nóng sẽ khiến cho vùng thượng vị nóng rát, gây ra sự khó chịu cho người bệnh. Do các dịch ở trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản đã khiến cho người bệnh phải chịu đựng những cơn ợ nóng khó chịu.

Bên cạnh đó còn có triệu chứng khó nuốt, người bệnh sẽ cảm nhận được khi bị mắc phải căn bệnh này. Khi ăn hay uống nước sẽ như bị vướng ở cổ họng do xương ức đã gây ra hiện tượng khó nuốt, làm cho lượng thức ăn cũng như nước uống sẽ bị mắc lại ở phần xương ức.

Ngoài hai triệu chứng điển hình kể trên, thì bệnh nhân bị trào ngược dạ dày thực quản còn có các biểu hiện như: Ho, đau ngực, đau họng, ợ hơi, hen, tăng tiết nước bọt, hen phế quản…

4. Cách điều trị trào ngược dạ dày thực quản

Biết được bệnh trào ngược là gì và nguyên nhân gây ra bệnh sẽ là một yếu tố hữu ích cho việc điều trị căn bệnh này.

Với bệnh trào ngược dạ dày thực quản, bạn có thể sử dụng phương pháp Tây Y hoặc Đông Y để chữa trị.

- Phương pháp Tây Y

Các bác sĩ sẽ kê cho các loại thuốc như: Metoclopramid, domperidon, sulpirid - có tác dụng trực tiếp lên ống tiêu hóa cũng như làm gia tăng vận động, thúc đẩy môn vị mở, làm cho người bệnh có cảm giác triệu chứng của bệnh này nhanh chóng được giảm dần. Ngoài ra, phương pháp này còn có tác dụng làm gia tăng trương lực đoạn cơ vòng thực quản giúp cho lượng thức ăn không bị trào ngược lên thực quản.

- Phương pháp Đông Y

Phương pháp này giúp cho cơ thể cân bằng cũng như có khả năng tự chữa khỏi bệnh, đặc biệt sẽ không gây ra bất cứ tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe khi điều trị.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản là một căn bệnh nguy hiểm, có thể biến chứng thành những căn bệnh nguy hiểm, do đó bệnh nhân cần phát hiện ra sớm để nhận được hướng điều trị tốt nhất.

Tác giả: Lê hà