Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không?

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không?
Muốn biết bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không thì bạn cần phải biết mình có thuộc top đối tượng bị mắc bệnh không. Xem ngay bài viết để có được cái nhìn tổng quan về căn bệnh này.

Thiểu năng tuần hoàn não được xếp vào hàng cực nguy hiểm bởi những hậu quả do nó gây ra. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không là mối quan tâm của rất nhiều người. 

Bài viết dưới đây ngoài trả lời câu hỏi "bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không?" còn cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích xoay quanh căn bệnh này.

1. Nguyên nhân gây ra chứng thiểu năng tuần hoàn não

Trước khi xem bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không, hãy xem nguyên nhân gây ra bệnh này là gì.

Do thiếu máu não gây ra thiểu năng tuần hoàn não, trong đó nguyên nhân đầu tiên dẫn đến thiếu máu não là: Do các bệnh lý như dị dạng mạch máu; các khối u gây chèn ép, hay thoái hóa đốt sống cổ, do các mạch máu bị hẹp do xơ vữa động mạch, thiếu máu, bệnh tim… 

Ngoài ra còn một số các yếu tố khác như sự tác động của môi trường, các yếu tố bên ngoài xã hội, béo phì, hoặc tuổi tác.

Ảnh 2.

Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không? (Ảnh: Internet)

2. Các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não thường gặp

Với những mức độ thì bệnh nhân sẽ có những triệu chứng khác nhau, có thể là đau nửa đầu hay đau khắp đầu. Ngoài ra, bệnh nhân có thể bị hoa mắt, chóng mặt, ù tai, cơ thể bị mất thăng bằng và có khi đầu óc choáng váng gây ngã ra phía sau.

Rối loạn giấc ngủ: rất hay gặp với nhiều biểu hiện đa dạng như: Mất ngủ triền miên, trong khi ngủ thường trằn trọc không yên, giấc ngủ không sâu, hay bị thức giấc lúc nửa đêm, ngủ mơ hoặc gặp ác mộng, ban ngày ngủ gà ngủ gật. 

Bởi vậy sáng thức dậy khiến cho người bệnh tâm trạng không thoải mái, thiếu tỉnh táo hay người mệt mỏi rã rời, chân tay tê buồn. Đa số người bị mất ngủ kinh niên là do thiểu năng tuần hoàn não. Muốn biết bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không thì việc biết nguyên nhân gây ra bệnh là rất cần thiết.

Rối loạn cảm xúc: Người bệnh luôn ở vào trong trạng thái bồn chồn và không tự chủ được cảm xúc của mình, dễ cáu gắt, giận dỗi vô cớ. Không chỉ thế, trí nhớ còn bị suy giảm, mất tập trung làm cho học tập hay công việc bị cản trở, sa sút và thiếu hiệu quả. 

Nếu nặng hơn thì bệnh có thể gây ra tình trạng nhũn não hay xuất huyết não, có thể để lại di chứng liệt nửa người hoặc tử vong đột ngột.

Ảnh 3.

Người bệnh luôn ở vào trong trạng thái bồn chồn và không tự chủ được cảm xúc (Ảnh: Internet)

3. Bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không?

Để biết mình có mắc bệnh không và thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không, ngoài kiểm tra qua những triệu chứng thì bạn có thể đến với những bệnh viện có uy tín để làm những kiểm tra cần thiết. Bởi bệnh thiểu năng tuần hoàn não có thể được chẩn đoán qua siêu âm Doppler, CT - Scan, chụp động mạch não… Dưới đây có một số cách để điều trị bệnh thiểu năng tuần hoàn não như sau:

- Điều trị triệu chứng bằng các thuốc tân dược hoặc đông dược, xoa bóp, bấm huyệt hay châm cứu…làm cho các mạch máu giãn ra giúp tăng sự tưới máu lên não.

- Bệnh nhân có thể được chỉ định các thuốc như thuốc chống viêm và thuốc giảm đau.

- Điều trị bằng oxy cao áp hoặc thực hiện phẫu thuật khi cần thiết.

Sử dụng thảo dược: Thảo dược thường được biết đến là một trong những lựa chọn an toàn để sử dụng lâu dài cho bệnh nhân thiếu máu não. 

Những loại thảo dược như: Ginkgo biloba, Feverfew… thường có tác dụng làm tăng lưu lượng máu lên não, đồng thời điều hòa sự co bóp mạch máu não giúp làm giảm đi các triệu chứng thiểu năng tuần hoàn máu não thường gặp. Khi có những dấu hiệu nghi ngờ, bệnh nhân cần đi khám để được chẩn đoán chính xác, giúp điều trị và dự phòng bệnh hiệu quả.

Chế độ ăn uống hợp lý: Ngoài sử dụng thuốc, bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa khỏi được không một phần cũng còn phụ thuộc vào chế độ ăn uống hàng ngày. Hầu như ai cũng biết rằng, chế độ ăn uống hợp lý không những cung cấp năng lượng cho cơ thể mà còn có lợi ích trong việc điều trị và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. 

Theo khuyến cáo của nhiều chuyên gia dinh dưỡng, bệnh nhân mắc chứng thiểu năng tuần hoàn não nên bổ sung những thực phẩm như rau, quả, cá, hạn chế ăn thịt, không nên ăn mỡ động vật và hạn chế uống các loại đồ uống có chứa cồn như bia hay rượu.

Chế độ luyện tập khoa học: Duy trì đều đặn việc tập luyện thể dục thể thao điều độ có vai trò vô cùng quan trọng đối với những bệnh nhân thiểu năng tuần hoàn não. Bởi vì chế độ tập luyện hợp lý giúp cho thần kinh bớt căng thẳng và thoải mái hơn, ngăn chặn huyết áp… 

Các bài tập nên áp dụng như: Yoga, dưỡng sinh giúp tăng cường khả năng điểu hòa cơ thể… Việc thiết lập kế hoạch tập luyện nên nhờ đến sự hỗ trợ và tư vấn của các bác sỹ để có được một kế hoạch khoa học và phù hợp nhất.

Muốn biết bệnh thiểu năng tuần hoàn não có chữa được không thì trước hết bạn cần phải biết mình có mắc phải chứng bệnh khó chịu này không, từ đỏ nên tìm đến những cơ sở khám chữa bệnh uy tín đẻ có thể kiểm tra và thực hiện chế độ dinh dường cũng như lối sống hợp lý để luôn duy trì được một sức khỏe tốt, cơ thể khỏe mạnh.

Tác giả: LH