Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì?
Quan trọng không kém với việc tuân thủ theo phác đồ điều trị của bác sĩ, bệnh nhân bị ung thư cần hết sức lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của mình. Vậy người bệnh ung thư cổ tử cung nên ăn gì?

Những bệnh nhân ung thư đang được điều trị cần có một chế độ dinh dưỡng thích hợp để có thể hỗ trợ phục hồi nhanh chóng. Vậy, bệnh nhân bị ung thư cổ tử cung nên ăn gì là an toàn nhất và tốt nhất?

Dinh dưỡng không chỉ là yếu tố quan trọng trong điều trị ung thư cổ tử cung nói riêng và ung thư nói chung. Quá trình phát triển của bệnh có thể được kìm hãm thông qua chế độ ăn uống hợp lý và luyện tập đều đặn.

Tất nhiên rằng, bên cạnh dinh dưỡng và luyện tập thì phác đồ chữa trị chuẩn xác của bác sĩ cũng là yếu tố quan trọng không kém cùng với tinh thần lạc quan đối mặt với bệnh tật của bệnh nhân.

Các nhà khoa học đã xác nhân rằng, một chế độ dinh dưỡng thích hợp và khoa học có thể giúp bệnh nhân cảm thấy khỏe hơn và hơn hết là tăng sức đề kháng và khả năng hồi phục cho cơ thể. Bởi khi điều trị bằng các phương pháp như phẫu thuật cắt bỏ hay xạ trị, hóa trị bệnh nhân bị xuống sức khỏe khá nhanh.

Vậy bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì? 

Câu hỏi bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì là câu hỏi mà các chuyên gia, các bác sĩ thường gặp. Để đảm bảo được dinh dưỡng hợp lý, bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn các thực phẩm có chứa đầy đủ chất dinh dưỡng bao gồm: khoáng chất, chất béo, vitamin, tinh bộ, chất đạm và nước.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên bổ sung trong chế độ hàng ngày các thực phẩm từ trứng và sữa như phô mai sữa tươi, trứng tươi, sò hến,cá và thịt gia cầm. Đặc biệt là nên cho người bệnh ăn nhiều trái cây tươi như chuối, ổi, đu đủ, xoài, dưa đỏ,...

ung-thu-co-tu-cung-nen-an-gi-1

Các thực phẩm từ trứng, sữa được các bác sĩ khuyến khích sử dụng khi được hỏi ung thư tử cung nên ăn gì? (Ảnh: Internet)

Bên cạnh các thực phẩm trứng sữa thì các chuyên gia dinh dưỡng cũng gợi ý người bệnh nên ăn thêm các thực phẩm họ đậu như đậu nành, đậu Hà Lan,... cùng các thực phẩm chứa chất béo không bão hòa như quả bơ, dầu oliu,...

Về đồ uống, người bị ung thư cổ tử cung nên uống các loại nước có tác dụng thanh nhiệt như trà hoa cúc, nước sinh tố hoa quả, chất điện giải. nước uống giàu dinh dưỡng như lúa mạch tự làm,...

Bữa ăn nên có đầy đủ các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là canxi, vitaminn A, C, E. Để tiện cho việc tiêu hóa thì người bệnh nên chia nhỏ bữa ăn thành nhiều lần trong ngày.

Bệnh nhân ung thư cổ tử cung tuyệt đối không được sử dụng các thực phẩm giàu chất béo như đồ chiên rán, đồ hộp chế biến sẵn; các thực phẩm cay nóng và các món muối.

Lưu ý rằng, mỗi một giai đoạn phát triển của ung thư cổ tử cung thì sẽ có những lưu ý về chế độ ăn khác nhau. Nhìn chung là bệnh nhân ung thư cổ tử cung nên ăn gì, uống gì cho tốt bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chủ trị.


Tác giả: Kim Phụng