Bệnh lý về họng: Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
Bệnh lý về họng: Viêm họng hạt có nguy hiểm không?
Viêm họng hạt không phải là bệnh hiếm gặp nhưng chứng bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không lại là vấn đề được dư luận đặt ra và quan tâm rất nhiều trong thời gian gần đây.

Do những nguyên nhân khác nhau mà khiến cho nhiều người đang mắc căn bệnh viêm họng hạt. Đồng thời giải đáp những thắc mắc về các biến chứng của bệnh hay câu hỏi viêm họng hạt có nguy hiểm không, bệnh tác động như thế nào tới sức khỏe vẫn đang là vấn đề được rất nhiều người quan tâm và bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó.

Để mọi người, nhất là những người đang bị viêm họng hạt có được những hiểu biết cần thiết về căn bệnh này, bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên đang công tác tại Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã có những chia sẻ rất hữu ích.

Theo nghiên cứu của nhiều chuyên gia thì họng là nơi giao nối giữa đường ăn uống và đường hô hấp. Họng đóng vai trò quan trọng mà nếu bị tổn hại sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe con người. Viêm họng hạt là một dạng viêm họng mãn tính do lympo bào có nhiều trong niêm mạc họng phải làm việc liên tục trong một thời gian dài để tiêu diệt vi khuẩn gây viêm nhiễm khiến ngày càng to ra và từ đó trở thành các hạt.

Ảnh 1.

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân - Ảnh: Internet


Viêm họng hạt có nguy hiểm không?

Theo bác sĩ Nguyễn Lệ Quyên thì chứng viêm họng hạt là một dạng của bệnh viêm họng, xảy ra trong một thời gian dài, rất dễ bị tái phát nên còn được gọi là bệnh viêm họng mãn tính. Nếu không được chữa trị kịp thời, hiệu quả các loại bệnh này sẽ có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm gồm có:

- Gây áp - xe hoặc viêm tấy vùng quanh cổ họng, viêm amidan

- Gây viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa hoặc gây viêm thanh quản, viêm phế quản và viêm phổi

- Biến chứng nguy hiểm nhất có thể gây thấp tim, viêm ngoài màng tim, viêm khớp hay viêm cầu thận,…

Quan trọng hơn là nếu bệnh viêm họng hạt kéo dài sẽ khiến cho việc điều trị dứt điểm trở nên khó khăn và gần như không thể chữa khỏi hoàn toàn, kéo theo đó bệnh còn hay tái phát. Nếu người bệnh để tình trạng này kéo dài liên tục mà không được điều trị sẽ khiến cho cổ họng bị sưng to, chuyển từ ho không có đờm sang ho có đờm máu,… thậm chí có thể chuyển thành bệnh ung thư vòm họng rất nguy hiểm, đe dọa tới tính mạng người bệnh.

Ảnh 2.

Viêm họng hạt có nguy hiểm không? Thắc mắc chung của rất nhiều bệnh nhân - Ảnh: Internet

Nói chung, để điều trị bệnh viêm họng hạt hiệu quả nhất mỗi người cần thiết nên ý thức việc vệ sinh họng thật tốt cả trước và sau khi bị nhiễm bệnh. Nếu thấy vùng họng xuất hiện bất cứ các triệu chứng nào trong số các triệu chứng bệnh viêm họng hạt thì cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ chuyên khoa để được kiểm tra, chẩn đoán và có biện pháp chữa trị kịp thời tránh để bệnh phát triển. Bên cạnh đó, người bệnh cần thực hiện tốt khâu phòng ngừa để ngăn chặn tình trạng bệnh phát triển và tái phát.

Tóm lại, bệnh viêm họng hạt có nguy hiểm không thì còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố nhưng quan trọng nhất vẫn là bản thân mỗi người bệnh có thực sự chăm lo tốt cho sức khỏe của mình hay không. Với những thông tin trên hi vọng sẽ giúp ích được nhiều cho bạn trong cuộc sống.

Tác giả: Lê Hà