Bất ngờ với 4 căn bệnh lây qua đường tình dục

Bất ngờ với 4 căn bệnh lây qua đường tình dục
Ngoài những bệnh như giang mai, lậu, sùi mào gà thì còn có những bệnh lây qua đường tình dục mà không ai nghĩ tới

Bệnh lây qua đường tình dục bệnh lây truyền do thói quen quan hệ tình dục không lành mạnh. Theo như thạc sĩ Nguyễn Đình Liên của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội nếu như bệnh không được điều trị hoàn toàn sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đối với sức khỏe người bệnh.

Những bệnh lây qua đường tình dục phổ biến có thể kể đến như lậu, giang mai, sùi mào gà, HIV/AIDS,...Tuy nhiên với 4 bệnh dưới đây không nhiều người biết được rằng có thể lây qua đường tình dục.

4 bệnh lây qua đường tình dục:

1. Bệnh U lympho sinh dục (hay còn gọi là bệnh hột xoài hay Lymphogranuloma Venereum)

Đây là một bệnh nhiễm trùng mạn tính nằm ở toàn bộ hệ bạch huyết. Nguyên nhân gây bệnh là do 3 chủng vi khuẩn, trong đó có 1 chủng gây ra bệnh chlamydia sinh dục.

Bệnh hột xoài là bệnh lây qua đường tình dục (Ảnh: Internet)

- Triệu chứng: 

+ Đau bụng dưới

+ Bị tiêu chảy

+ Các hạch bạch huyết bị sưng

+ Đi đại tiện cảm thấy đau

Đây là những triệu chứng rất dễ nhầm lẫn với các bệnh về đại tràng, trực tràng vì thế cần quan sát để đi khám ngay lập tức khi có những biểu hiện trên.

- Điều trị: Sau khi sinh thiết hạch bạch huyết cho kết quả dương tính với vi khuẩn gây bệnh thường thì các bác sĩ sẽ chỉ định dùng kháng sinh. Tùy theo cấp độ mắc bệnh mà khoảng 1 tuần bạn sẽ khỏe lại.

2. U nhầy lây (Molluscum Contagiosum)

U nhầy lây là bệnh lây qua đường tình dục có đặc trưng là những mụn nước có chứa dịch lỏng bên trong mọc ở bộ phận sinh dục.

- Triệu chứng: Những mụn nước có thể to như đầu tẩy của bút chì hoặc nhỉ như đầu ghim. Các mụn này gây ngứa chứ không đau.

- Điều trị: làm bất hoạt hoặc sử dụng kem bôi da (do bác sĩ chỉ định)

3. Hạ cam mềm (Chancroid)

Hạ cam mềm là bệnh lây qua đường tình dục dạng loét hoặc viêm ở bộ phận sinh dục. Bệnh có thể bắt đầu từ một mụn nước với kích thước nhỏ và sau khoảng 2 ngày thì phát triển thành vết loét lớn cỡ 5cm.

- Triệu chứng: 

+ Chảy máu hoặc đau khi quan hệ tình dục

+ Thỉnh thoảng có thể cảm thấy đau khi đi tiểu

+ Bị sưng hạch ở rốn và vùng bẹn

- Điều trị: Sau khi chẩn đoán bằng lâm sàng hoặc có thể thực hiện thêm một vài xét nghiệm bác sĩ thường chỉ định cho bệnh nhân dùng kháng sinh.

Chú ý: đây là một dạng nhiễm trùng da khá phổ biến không cần quan hệ tình dục cũng có thể mắc phải nếu như tiếp xúc da và trẻ em cũng có thể mắc bệnh. Do quan sát được ở bộ phận sinh dục nên cũng được gọi là bệnh lây qua đường tình dục.

4. Nhiễm virus Cytomegalovirus (CMV)

Đó là một chủng virus có liên quan đến dạng virus gây ra bệnh bạch cầu đơn nhân (mononucleosis), herpes sinh dục và thủy đậu. Bệnh có thể lây lan từ người này sang người khác thông qua dịch của cơ thể, như nước bọt, máu, sữa mẹ, tinh dịch, nước tiểu. Bệnh có thể lây qua đường tình dục, mẹ cho con bú, phẫu thuật ghép tạng hay lây truyền từ mẹ sang con qua nhau thai.

- Triệu chứngHầu hết mọi người đều sẽ không có biểu hiện đặc biệt. Tuy nhiên trong những ca cấp tính thì nhiễm CMV có thể gây ra hàng loạt những triệu chứng như chán ăn, mệt mỏi, sốt, hạc hsưng to, viêm họng.

- Điều trị: Đây là virus vì thế điều trị kháng sinh không có hiệu quả. Virus thường tự hạn chế, nghĩa là chúng hoạt động thông qua một hệ thống của chính nó. Tuy nhiên trong một số ca bệnh nặng, thuốc kháng virus vẫn có hiệu quả. Một điều quan trọng nữa là nếu bạn bị nhiễm CMV thì có nghĩa là bạn sẽ mắc virus này cả đời (tương tự như virus herpes). 

4 bệnh lây qua đường tình dục trên người mắc bệnh thường không để ý cho đến khi gặp các triệu chứng nặng. Vì thế cách tốt nhất là phòng bệnh bằng cách quan hệ tình dục an toàn và quan sát dấu hiệu của cơ thể để có thể thăm khám kịp thời.

Tác giả: KP