Tổng hợp các nguyên nhân gây ung thư phổi

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Tổng hợp các nguyên nhân gây ung thư phổi
Ung thư phổi không phải là bệnh lý hiếm gặp hiện nay do các yếu tố nguy cơ đều phổ biến

Nguyên nhân ung thư phổi không ở đâu xa mà các yếu tố này chúng ta bắt gặp thường xuyên trong cuộc sống.

Bệnh ung thư phổi là bệnh lý xảy ra ở cả hai nhóm đối tượng nam giới và nữ giới. Hàng năm có hàng nghìn, hàng chục nghìn ca tử vong do ung thư phổi. Bệnh tuy có tỷ lệ tử vong cao nhưng nếu được phát hiện sớm sẽ khả năng chữa trị khả quan hơn.

Dưới đây là những nguyên nhân ung thư phổi điển hình:

1. Hút thuốc lá

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây ra đến 80% các ca mắc mới ung thư phổi (có những báo cáo con số này lên đến 96% bao gồm cả người mắc ung thư phổi do hút thuốc lá thụ động). Những đối tượng có thời gian hút thuốc lâu dài và thường xuyên làm cho những tế bào của biểu mô phế quản sản sinh ra vảy trồi lên biểu mô. Điều này cũng đúng với cả những trường hợp đã cai thuốc lá. Bởi ảnh hưởng của các chất hóa học trong thuốc sẽ kéo dài trong cơ thể từ 10 - 15 năm sau.

Xem thêm:

Cách cai thuốc lá an toàn tại nhà

Phân biệt ho cảnh báo dấu hiệu ung thư và ho thông thường

Qua thời gian, các vảy ung thư ở biểu mô tế bào này sẽ phát triển và chuyển hóa thành tế bào ung thư.Và cho dù nhóm người hút thuốc không hề có tiền sử mắc ung thư phổi thì hút thuốc chính là nguyên nhân phổ biến gây ung thư tuyến. 

2. Tiền sử bị bệnh phổi mãn tính

Những ai từng hoặc đang bị bệnh phổi mãn tính, ví dụ như bụi phổi, phổi silic hay bệnh lao,... đều thuộc nhóm nguy cơ mắc ung thư phổi cao. Ngoài ra, thì các bệnh như phổi mãn tính và viêm phế quản đều có thể gây ra sẹo sơ trong quá trình điều trị bệnh: vảy tế bào bình thường sẽ phát triển thành các tế bào ung thư.

3. Yếu tố cơ địa

Mặc dù chưa có một nghiên cứu chắc chắn xác định vai trò của di truyền trong ung thư phổi rằng ung thư phổi có di truyền không, nhưng các trường hợp có tiền sử gia đình từng mắc ung thư phổi thì tùy vào độ thân thiết mà sẽ có tỷ lệ nguy cơ mắc ung thư phổi khác nhau.

4. Bệnh nghề nghiệp

4 nhóm nghề nghiệp có khả năng mắc ung thư phổi cao đó là: giáo viên, cảnh sát giao thông, công nhân nhà máy hóa chất và đầu bếp. Nhìn chung thì những người có tính chất công việc phải tiếp xúc lâu dài với các chất phóng xạ như uranium hay radium,... hoặc các chất hóa học độc hại như thiếc, sắt, nhôm, niken, asen, amiang, crom,... đều có thể là nguyên nhân ung thư phổi..


Tác giả: KP