Bạn có đang thuộc nhóm đối tượng cần tầm soát ung thư gan?

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Bạn có đang thuộc nhóm đối tượng cần tầm soát ung thư gan?
Ung thư gan là bệnh cực nguy hiểm, vậy những đối tượng nào cần thực hiện tầm soát ung thư gan.

Đối tượng nào cần tầm soát ung thư gan

ung thư gan phát triển với các dấu hiệu và triệu chứng khá mơ hồ, các bệnh nhân bị nhiễm virus viêm gan B hoặc viêm gan C mạn tính cần thực hiện tầm soát ung thư gan như một phần trong chăm sóc sức khỏe thường xuyên.

Hiệp hội nghiên cứu các bệnh về gan ở Mỹ (American Association for the Study of Liver Diseases) khuyến cáo rằng nam giới bị nhiễm virus viêm gan B nên thực hiện tầm soát ung thư gan từ năm 40 tuổi, trong khi đó ở phụ nữ là từ 50 tuổi.

Với các đối tượng nằm trong nhóm có nguy cơ cao phát triển bệnh ung thư gan, việc tầm soát có thể thực hiện sớm hơn và thường xuyên hơn để kịp thời phát hiện và điều trị.

Các nhóm đối tượng này gồm:

1. Những người có tiền sử gia đình bị ung thư gan hoặc cá nhân có xơ gan

Người có tiền sử gia đình mắc ung thư gan hoặc đã được chẩn đoán là bị xơ gan ở bất kỳ độ tuổi nào, cần thường xuyên xét nghiệm tầm soát ung thư gan.

2. Những người gốc Á

Khu vực châu Á có tỷ lệ người nhiễm virus viêm gan B mạn tính và ung thư gan rất cao. Ở Trung Quốc, ung thư gan là nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu ở nam giới. Tại Mỹ, bệnh là 1 trong 3 nguyên nhân gây tử vong do ung thư hàng đầu ở người Mỹ gốc Á.

Các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân châu Á trẻ tuổi bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính cần thực hiện tầm soát ung thư gan sớm, bất kể tuổi tác bởi vì nguy cơ ung thư gan ở đối tượng này là rất cao, đặc biệt nếu họ hút thuốc và có tiền sử giai đình mắc bệnh.

3. Những người gốc Phi

Nam giới gốc Phi bị nhiễm virus viêm gan B mạn tính có khả năng tiến triển thành ung thư gan ở độ tuổi trẻ hơn so với mặt bằng chung của thế giới, vì vậy các nhà nghiên cứu khuyến cáo những đối tượng này nên tầm soát ung thư gan định kỳ từ năm 20 tuổi.

4. Những người bị nhiễm HIV và/hoặc virus viêm gan B, C mạn tính

Bệnh gan có thể phát triển nhanh hơn ở những người bị nhiễm HIV và/hoặc virus viêm gan B hoặc C mạn tính. Đồng thời họ cũng có nguy cơ cao bị ung thư gan, do đó tầm soát ung thư gan định kỳ là vô cùng cần thiết.

Trên đây là những đối tượng dễ bị mắc phải bệnh ung thư gan, nếu bạn thuộc nhóm đối tượng này thì hãy tiến hành tầm soát ung thư gan nhé. Rất mong những thông tin hữu ích trên đây sẽ giúp cho bạn có được thêm những kiến thức bổ ích về căn bệnh ung thư gan.


Tác giả: Lê Hà