Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?
Rối loạn thần kinh thực vật là gì? Bệnh có gì khác so với các dạng rối loạn thần kinh khác không? Nguyên nhân do đâu?

1. Bệnh rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Theo nhiều nghiên cứu thì rối loạn thần kinh thực vật (autonomic nervous system disorders) là một rối loạn có ảnh hưởng đến chức năng tự động của cơ thể, bao gồm nhịp tim, huyết áp, mồ hôi và cả tiêu hóa... 

Rối loạn thần kinh thực vật là gì - Đây là bệnh ngày càng phổ biến, tuy bệnh không ảnh hưởng đến tính mạng nhưng no lại có tác động rất lớn tới sinh hoạt của người bệnh.

Ảnh 2.

Rối loạn thần kinh thực vật là gì?

Rối loạn thần kinh thực vật là căn bệnh xảy ra do sự mất cân bằng của hai hệ thống thần kinh giao cảm và phó giao cảm. Hai hệ thống này về cơ bản gần như trái ngược nhau nhưng đôi khi chúng lại có tác dụng hiệp đồng ở phạm vi hẹp.

Bình thường khi có sự cân bằng giữa hai hệ thống giao cảm hoặc phó giao cảm thì sẽ duy trì các chức năng bình thường của cơ thể. Ngược lại, khi có rối loạn, việc điều trị chủ yếu là để tạo sự cân bằng trở lại giữa hai hệ thống này. 

Ở mức độ nhẹ đôi khi chỉ dùng an thần, vitamin C, sinh tố, tâm lý liệu pháp và chế độ sinh hoạt điều độ sẽ cân bằng trở lại. Song, đôi khi việc điều chỉnh triệu chứng rối loạn thần kinh thực vật gây nên mang tính cục bộ như: Bệnh mồ hôi tay chân, loét dạ dày - tá tràng... khá phức tạp, có khi phải phẫu thuật. Do vậy mà việc tìm hiểu rối loạn thần kinh thực vật là gì là vô cùng quan trọng

2. Rối loạn thần kinh là khởi đầu của nhiều loại bệnh

Sau khi tìm hiểu về rối loạn thần kinh thực vật là gì thì vấn đề về nhận định ranh giới giữa rối loạn tuần hoàn ngoại vi do chức năng với tổn thương thực thể có thể rất khó khăn, vì rối loạn tuần hoàn do thần kinh thực vật cũng có thể sẽ dẫn tới những biến đổi các cơ quan trong cơ thể và gây một số bệnh, như:

2.1. Bệnh Raynaud

Khi người bệnh tiếp xúc với môi trường lạnh thì các mạch máu ở đầu ngón tay, ngón chân sẽ co thắt lại gây tím tái đầu ngón, nhất là các đầu ngón tay. Bệnh này không có rõ nguyên nhân, thường gặp nhiều hơn ở phụ nữ. Bệnh thường được khởi phát sau khi phơi nhiễm lạnh hoặc stress tâm lý. 

Chứng xanh tím đầu chi: Đây là chứng rối loạn thần kinh thực vật thường gặp, những trường hợp nặng cũng khó chẩn đoán phân biệt với bệnh Raynaud. Ngoài các triệu chứng xanh tím ở đầu chi, bệnh nhân không còn cảm giác đau gì đặc biệt mà chỉ thấy cảm giác bị sưng phồng.

2.2. Chứng đỏ đau đầu chi

 Là hội chứng đau rát bỏng đầu chi, tăng khi đứng, đi hay nhiệt độ nóng hay cải thiện khi lạnh. Trong cơn, chi trở nên đỏ, sung huyết ở tĩnh mạch. Bệnh nhân có cảm giác đau dữ dội và kéo dài, nên họ thường hay phải nhúng các ngón tay vào nước lạnh để làm dịu cơn đau.

2.3. Bệnh cứng bì

Là bệnh có tổn thương toàn bộ tổ chức liên kết, với tổn thương ở nhiều cơ quan khác nhau đặc trưng bằng các tổn thương ở động mạch, mao mạch nhỏ gây xơ cứng và làm tắc nghẽn các mạch máu ở da, ống tiêu hóa, tim, phổi, thận và các cơ quan khác nhau. 

Bệnh không chỉ có các biểu hiện ngoài da mà còn có nhiều biểu hiện ở nội tạng cũng như toàn thân. Cơ thể bệnh nhân xuất hiện nhiều mảng da bị xơ cứng, teo, sẹo và có hình dạng như những mảng tròn hay bầu dục (XCB mảng), tròn nhỏ hình giọt nước (XCB giọt), hình băng dài (XCB băng)...

Tác giả: LH