Bạn có biết những nguyên tắc này trước khi siêu âm gan

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
Bạn có biết những nguyên tắc này trước khi siêu âm gan
Nằm trong số những phương pháp tầm soát ung thư gan, siêu âm gan là một loại kiểm tra khá phổ biến. Phương pháp này cần những lưu ý gì và có tác dụng như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi.

Nằm trong số những phương pháp tầm soát ung thư gan, siêu âm gan là một loại kiểm tra khá phổ biến, hiện nay đã trở thành phương pháp chẩn đoán không thể thiếu trong y học lâm sàng hiện đại. Phương pháp này cần những lưu ý gì và có tác dụng như thế nào, bài viết này sẽ giúp bạn trả lời tất cả những câu hỏi.

1. Trước khi thực hiện tầm soát bằng siêu âm gan cần lưu ý những gì?

- Ngày hôm trước khi tiến hành siêu âm, người bệnh nên tránh sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá để tránh gây chẩn đoán nhầm. Bên cạnh đó, bạn cũng cần tránh ăn các loại thực phẩm dễ lên men như uống sữa, các chế phẩm đậu, các loại đường; 1 ngày trước khi kiểm tra nên ăn các đồ ăn thanh đạm để tránh ảnh hưởng tới kết quả kiểm tra.

- Người bệnh chỉ nên uống nhiều nước cho ổ bụng căng ra để việc siêu âm gan được dễ dàng.

- Trước khi làm siêu âm gan phải để bụng rỗng, thông thường trước khi tiến hành siêu âm gan, mật, tụy đều phải để bụng rỗng, tránh các thực phẩm đường ruột và khí thể ảnh hưởng tới sóng siêu âm. Người bệnh không được ăn cơm, ít nhất là 4h trước khi siêu âm, nếu bạn mà ăn trước khi siêu âm sẽ làm cho vùng gan tạng có sự thay đổi, từ đó dẫn đến các chỉ số siêu âm thay đổi. 

Ngoài ra, nếu người bệnh ăn nhiều còn làm cho đầu đọc không thể đọc được các hình ảnh siêu âm trong ổ bụng, do đó không thể có kết quả chẩn đoán bệnh chính xác được. Thời gian tốt nhất tiến hành siêu âm là nên vào buổi sáng.

2. Siêu âm gan có tác dụng thế nào với việc tầm soát ung thư gan

Ảnh 2.

2.1. Siêu âm gan có giúp phát hiện bệnh gan xơ hóa?

Theo các chuyên gia gan mật thì làm siêu âm có thể nắm bắt nhiều bệnh lý nhưng siêu âm thì lại không nhạy cảm lắm với gan xơ hóa, không chỉ không thể kiểm tra ra gan xơ hóa trong thời kì đầu, cũng không thể phán đoán bệnh tình gan xơ hóa. 

Muốn biết chính xác gan xơ hóa, chúng ta phải làm xét nghiệm bốn hạng mục gan xơ hóa. Xét nghiệm này chủ yếu là để kiểm tra chẩn đoán tình trạng phát triển bệnh tình của bệnh nhân gan mãn tính và hiệu quả điều trị. Đây là căn cứ quan trọng để đo mức độ hoạt động của chứng viêm và mức độ gan xơ hóa.

2.2. Ung thư gan giai đoạn đầu có được chẩn đoán nhờ siêu âm

Siêu âm là một hạng mục kiểm tra bệnh nhân gan thường làm, có thể kiểm tra được sự thay đổi bệnh lý thực chất của gan, nhưng trong giai đoạn đầu hoàn toàn không thể xác định ung thư gan thông qua siêu âm, mà còn phải tiến hành các phân tích tổng hợp khác, như vậy mới có thể xác định tính chất thay đổi bất thường của gan.

Siêu âm có thể định vị và hiển thị được những khối u có đường kính từ 2cm trở lên, nhưng lại không thể xác định được tính chất của khối u. Đồng thời, càng không thể xác định được có phải bị ung thư hay không, cần phải làm những kiểm tra khác như chụp CT, kiểm tra AFP, chẩn đoán sinh thiết tổ chức gan, chụp cộng hưởng từ (MRI)…, như vậy mới có thể phân tích tổng hợp để chẩn đoán một cách chính xác. 

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh mạn tính như viêm gan B, viêm gan C, xơ gan thì nên tiến hành siêu âm gan định kì và làm xét nghiệm cần thiết có liên quan để theo dõi tình trạng bệnh.

Trên đây là những lưu ý trước khi thực hiện tầm soát ung thư gan - siêu âm gan và những tác dụng mà siêu âm gan có thể đem lại mà mỗi chúng ta nên chú ý. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ để luôn có được một sức khỏe tốt bạn nhé.


Tác giả: LH