Mách bạn cách chữa zona thần kinh hiệu quả tại nhà

Mách bạn cách chữa zona thần kinh hiệu quả tại nhà
Zona thần kinh tuy không phải là căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng, do vậy nếu bệnh ở thể nhẹ, bạn có thể áp dụng các phương pháp chữa zona thần kinh tại nhà bằng các nguyên liệu tự nhiên lành tính dưới sự tư vấn của chuyên gia sức khỏe.

Mắc bệnh zona thần kinh không những gây mất thẩm mỹ cho người bệnh mà còn có thể khá nguy hiểm vì nó gây ra những thương tổn không đáng có cho làn da của bạn.  Do đó, việc điều trị sao cho hiệu quả là vô cùng quan trọng. Bài viết này sẽ mách cho bạn cách chữa zona thần kinh tại nhà sao cho hiệu quả.

1. Nguyên nhân gây bệnh zona thần kinh

Bệnh zona thần kinh là kết quả của sự tái hoạt động virus Herpes zoster (virus varicella - zoster hay VZV). Ban đầu chỗ phát bệnh thường bị đỏ sau đó chuyển thành những mảng mụn nước với cảm giác ngứa, nóng rát.

Chứng bệnh zona thần kinh có thể xảy ra bất cứ nơi nào trên cơ thể đặc biệt là ở môi, cằm, trán, má và mũi. Căng thẳng, mệt mỏi, suy giảm hệ miễn dịch, phẫu thuật thẩm mỹ hay mất cân bằng hóc môn chính là các nguyên nhân gây bệnh phổ biến.

Với nhiều người do có thể trạng khác nhau nên sẽ có những biểu hiện bệnh khác nhau nhưng cùng có một số biểu hiện chung như: Sốt nhẹ, đau đầu, sưng rộp môi, sưng hạch bạch huyết kèm theo ngứa. Bệnh zona thần kinh có thể phòng tránh được nếu chúng ta biết cách giải tỏa căng thẳng, giữ cơ thể sạch sẽ, không chạm vào các vết zona, dùng chung đồ dùng sinh hoạt hay tiếp xúc với người bị bệnh nhằm hạn chế bị vi rút lây lan.

2. Các phương pháp điều trị zona thần kinh tại nhà

Mặc dù có nhiều loại thuốc chữa trị zona thần kinh được bán trên thị trường nhưng bạn hoàn toàn có thể áp dụng những cách chữa bệnh zonathần kinh đơn giản ngay tại nhà. Bạn sẽ vừa có thể xử trí luôn với bệnh lý khi vừa biểu hiện lại không phải đi ra ngoài. Dưới đây sẽ là một vài phương pháp gợi ý cho bạn:

2.1. Chữa zona thần kinh bằng tỏi

Xếp vị trí đầu tiên chính là một loại gia vị vô cùng quen thuộc. Cắt mỏng khoảng 02 hay 03 lát đắp lên vết zona mà bạn bị sưng rộp trong vòng 15 phút. Sau đó hãy rửa mặt sạch lại với nước. Tinh chất kháng sinh có trong tỏi có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và làm lành các vết zona nhanh chóng.

2.2. Chữa zona thần kinh bằng tinh dầu tràm trà

Tinh dầu tràm cũng là một trong những cách được sử dụng khá phổ biến và hiệu quả với công dụng tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn. Bạn hãy nhớ thoa tinh dầu đã pha loãng lên vùng da bị tổn thương 03 lần mỗi ngày để mang lại kết quả tốt.

2.3. Dùng đá

Nhiệt độ lạnh của đá sẽ có thể làm giảm đau và tình trạng sưng tấy mụn đồng thời ngăn ngừa được quá trình lây lan. Phương pháp chữa trị này được áp dụng khi có các khu vực da bị ảnh hưởng trước khi phát ban, tốt nhất là khi có cảm giác ngứa ran.

2.4. Chữa zona thần kinh bằng sữa

Thành phần canxi có trong sữa giúp chống lại vi rút gây bệnh. Sữa giúp đẩy quá trình làm lành vết thương và mụn hơn. Bạn nhớ chỉ cần dùng một chút bông sạch thấm qua sữa rồi chấm nhẹ vào vùng zona trong vài phút. Mỗi ngày khoảng 2- 3 lần như thế. Đây là cách chữa bệnh zona thần kinh đơn giản

2.5. Chữa zona thần kinh bằng nha đam

Ảnh 1.

Chữa zona thần kinh bằng nha đam

Nha đam có tác dụng làm giảm cảm giác ngứa ran khó chịu gây ra bởi những vết sưng phồng. Bạn có thể pha chế thành nước để uống hay có thể đắp trực tiếp ngoài da.

Dùng để uống: Cắt lấy khoảng 01 nhánh, khoảng 65 g bỏ hết gai hai bên vì có nhiều độc tố. Sau đó xay nhỏ cho vào nồi thêm nước sôi để nguội. Lọc bỏ cặn rồi dùng nước đó uống 01 lần mỗi ngày.

Dùng để đắp ngoài: Lấy một nhánh lô hội xay nhỏ đổ vào bát sau đó nghiền nhỏ đậu xanh ra trộn đều với nước lô hội đã say. Đắp vào những chỗ bị sưng đau. Nếu thấy da khô thì bỏ ra đắp tiếp. Làm liên tục khoảng 04 - 05 ngày sẽ khỏi bệnh mà không để lại sẹo.

2.6. Chữa zona thần kinh bằng hành

Có lẽ bạn không biết, hành cũng được coi là cách chữa zona thần kinh tại nhà vì nó có tác dụng giảm đau vùng zona thần kinh bị tổn thương nhờ thuộc tính chống viêm của hành giúp chữa lành các mụn sưng rộp hiệu quả. Đắp một lát hành vào các khu vực bị bệnh zona thần kinh và rửa sạch sau vài phút như khi sử dụng tỏi.

2.7. Chữa zona thần kinh bằng mật ong

Mật ong có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn, kháng vi rút, do đó nó tác dụng tốt với bệnh zona thần kinh. Bạn cần bôi trực tiếp lên khu vực da bị nhiễm bệnh sau đó rửa sạch với nước. Lặp lại đều đặn hàng ngày, vùng da bị zona của bạn sẽ không còn cảm giác ngứa rát và sớm lành trở lại.

Tác giả: MN