Phòng ngừa ung thư vú với đậu nành

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
Phòng ngừa ung thư vú với đậu nành
Ung thư vú là căn bệnh nguy hiểm nhưng lại rất phổ biến đối với phụ nữ. Bác sĩ phẫu thuật của Angelina Jolie đã khuyến cáo để phòng ngừa ung thư vú thì phụ nữ nên ăn nhiều đậu nành và các loại trái cây cũng như làm việc nhà.

Angeline Jolie được chỉ định phẫu thuật cắt bỏ 2 bên vú trong năm 2013 sau khi phát hiện ra mang gen BRCA1 - gen làm tăng nguy cơ ung thư vú và buồng trứng.

Nói về quan điểm tác hại của đậu nành, tiến sĩ Funk nói: "Đó là một quan niệm sai lầm mà chúng ta cần loại bỏ ngay. Tôi cũng đã từng tuyên truyền điều này nhưng tôi đã sai. Năm nghiên cứu lớn từ năm 2009 cho thấy rằng nếu bạn tiêu thụ toàn bộ thực phẩm đậu nành là chống estrogen trong cơ thể của bạn".

Người sáng lập Trung tâm Pink Lotus Breast Center ở California cũng đưa ra lời khuyên những người không có tiền sử gia đình bị ung thư vú cũng đừng chủ quan vì nguy cơ mắc bệnh có thể lên tới 95%.

"Có 1,7 triệu ung thư vú xâm lấn được chẩn đoán trên toàn cầu trong năm nay. Và tôi biết hơn một triệu người trong số họ đã làm thế nào để kiểm soát và ngăn chặn bệnh. 

Tất cả đều bắt đầu với chế độ ăn kiêng. Chế độ ăn kiêng, dinh dưỡng, tập thể dục, tránh béo phì, uống rượu...", tiến sĩ Funk nói.

1. Tác dụng của đậu nành đối với việc phòng ngừa ung thư vú 

Đến ngày nay, vẫn còn nhiều tranh cãi về lợi ích của đậu nành trong việc phòng ngừa ung thư vú. Tuy nhiên, đa số các kết quả nghiên cứu đều cho thấy, những người phụ nữ sử dụng nhiều các thực phẩm đậu nành có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn đồng nghĩa với nhận định đậu nành có tác dụng phòng ngừa ung thư vú.

Năm 2002, cũng là một nghiên cứu về tác dụng phòng ngừa ung thư vú của đậu nành - đó là nghiên cứu được tiến hành bởi Cancer Research UK, Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ, và Đại học Quốc gia Singapore cho thấy phụ nữ có chế độ ăn nhiều đậu nành có mô vú ít dày hơn phụ nữ có chế độ ăn ít đậu nành. Mật độ tế bào vú cao hơn có liên quan đến nguy cơ ung thư vú cao hơn. 

Khi bị ung thư vú, dù ở giai đoạn nào của bệnh cũng có thể giảm nguy cơ tử vong lên đến 21% bằng cách bổ sung thành phần đậu nành vào chế độ ăn uống của bệnh nhân. Theo một nhóm từ Đại học Tufts, Massachusetts, điều này là do thành phần chính tìm thấy trong đậu nành, isoflavone, làm giảm các tế bào khối u ở phụ nữ bị ung thư vú, những người không đáp ứng với các thuốc hormone.

Tiến sĩ Omer Kucuk thuộc Viện nghiên cứu ung thư Winship của Đại học Emory ở Atlanta, người đã xem xét nghiên cứu, cho biết: "Hiện nay chúng ta đã có bằng chứng chứng minh các loại thực phẩm từ đậu nành không chỉ ngăn ngừa ung thư vú mà còn có lợi cho phụ nữ bị ung thư vú. Do đó, chúng tôi có thể khuyên phụ nữ ăn nhiều đậu nành vì lợi ích về sức khoẻ".

2. Vẫn còn nhiều tranh luận về lợi ích của đậu nành trong việc phòng ngừa ung thư vú 

Tuy nhiên, tổ chức từ thiện chăm sóc ung thư vú (Charity Breast Cancer Care) nói rằng nghiên cứu về tác động của đậu nành là không thuyết phục. Rachel Rawson, chuyên gia y tá chuyên khoa lâm sàng cho biết:

"Chưa biết liệu đậu nành có đóng vai trò gì trong việc phòng ngừa ung thư vú đang phát triển hay không nhưng điều cần thiết đối với cả phụ nữ và nam giới là cần hiểu rõ những dấu hiệu và triệu chứng của ung thư vú vì như thế có thể dẫn tới chẩn đoán sớm hơn và tăng cơ hội cứu sống người bệnh".

Sophia Lowes, từ Tổ chức nghiên cứu Ung thư Anh, cho biết: "Phụ nữ không nên lo lắng rằng chất độc trong nhà hoặc thực phẩm có liên quan đến ung thư vú. Có một cách phòng ngừa bệnh đơn giản là làm việc nhà và tăng cường vận động. Giữ cân nặng khỏe mạnh, hạn chế uống rượu và chăm vận động cũng là cách rất tốt để giảm nguy cơ mắc bệnh".


Tác giả: Minh Ngọc