Nếu không ăn nghệ đúng cách, bạn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt căn bệnh nguy hiểm

Tham vấn chuyên môn: -
Nếu không ăn nghệ đúng cách, bạn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt căn bệnh nguy hiểm
Sỏi thận, sỏi mật hay sảy thai là hệ quả của việc không ăn nghệ đúng cách. Nhiều người vẫn tin rằng, dùng nghệ mỗi ngày có thể đẩy lùi nguy cơ bệnh tật, tuy nhiên nếu dùng với một liều lượng nhất định, bạn có khả năng đang "tự rước họa vào thân".

Nghệ là một loại thực phẩm gần gũi trong bữa ăn hàng ngày, với những lợi ích mà nghệ mang lại, nhiều người lạm dụng với hy vọng sức khỏe được cải thiện, phòng chống được nhiều bệnh như dạ dày, ung thư, kháng viêm, giúp trí não hoạt động tốt hơn...Ăn nghệ đúng cách có thể giúp bạn phòng chống bệnh tật, thậm chí đẩy lùi nguy cơ ung thư. Tuy nhiên, hậu quả với sức khỏe khi ăn nghệ sai cách cũng có thể khiến bạn hối hận. 

Tuy nhiên, nghệ được dùng với liều lượng nhất định mỗi ngày có thể gây ra nguy cơ sỏi thận và sỏi mật. Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ khuyến cáo, không nên coi nghệ là thần dược điều trị bất cứ loại bệnh gì, việc lạm dụng nghệ, sử dụng bừa bãi có thể gây nguy hiểm, khiến người sử dụng khó chịu.

Không ăn nghệ đúng cách có thể gây sỏi thận, sỏi mật

Nguyên nhân chính là chất curcumin trong nghệ kích thích túi mật tiết ra nhiều mật hơn. Điều này một mặt có thể cải thiện khả năng tiêu hóa, nhưng mặt khác, vì sự tăng tiết mật này, những người đã bị sỏi mật hoặc các vấn đề khác gây tắc ống mật không được dùng nghệ trước khi tham khảo ý kiến bác sỹ. 

Ngoài ra, sử dụng nghệ quá liều lượng còn có thể làm gia tăng nguy cơ sỏi thận, đặc biệt với những người có tiền sử gia đình mắc sỏi thận.

Nếu không ăn nghệ đúng cách, bạn có nguy cơ đối mặt với hàng loạt căn bệnh nguy hiểm - Ảnh 1.

Không ăn nghệ đúng cách có thể gây sỏi thận, sỏi mật

 Người bị sỏi thận nên kiêng các món ăn từ nghệ, hạn chế hoặc cắt bỏ nghệ trong bữa ăn hàng ngày để điều trị sỏi thận.

Nghệ nếu không được sử dụng đúng cách không chỉ nguy hiểm đối với thận mà phụ nữ mang thai cũng nên tránh xa loại thực phẩm này. Theo đông y nghệ và đặc biệt là hoạt chất curcumin trong dược liệu này có thể khiến tử cung tăng co bóp, kích thích niêm mạc tử cung bóc ra  ngoài ra nghệ còn có tác dụng hoạt huyết, hàng khí do đó làm tăng nguy cơ sảy thai. Do vậy phụ nữ trong thời gian mang thai không nên ăn nghệ.

Các chuyên gia tại trung tâm Y tế Đại học Maryland đưa ra lời khuyên về việc ăn nghệ đúng cách như sau:

- Nghệ tươi: khoảng 1,5-3g/ngày;

- Bột nghệ: 1-3g/ngày;

- Tinh bột nghệ (curcumin): 400-600mg, 3 lần/ngày.

Với những người đã có sẵn nguy cơ sỏi thận, mật, con số này thấp hơn nhiều, thậm chí có thể cần tránh hoàn toàn. Lưu ý, bất cứ sản phẩm gì kể cả có nguồn gốc từ tự nhiên cũng chỉ nên sử dụng một liều lượng nhất định, nếu lạm dụng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ thậm chí nguy hiểm tới sức khỏe.

Tác giả: MN