97% tỷ lệ mắc bệnh răng miệng ở người trưởng thành

97% tỷ lệ mắc bệnh răng miệng ở người trưởng thành
Vì quan niệm không đúng dẫn đến hình thành sai thói quen là nguyên nhân chính dẫn đến vấn đề về bệnh răng miệng. Do đó, bạn nên thay đổi thói quen ngay từ bây giờ để luôn có hàm răng chắc khỏe.

Bệnh răng miệng là gì?

Răng miệng là một bộ phận của cơ thể người, tuy nó nhỏ bé nhưng lại đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với bất kể một người nào, dù là lớn hay bé, già hay trẻ. Và một khi răng miệng xáy ra vấn dề gì ó có ảnh hưởng khá lớn tới cuộc sông hằng ngày của người mắc căn bệnh về răng miệng.

Qua quá trình nghiên cứu và làm việc, nhiều chuyên gia đều đưa ra nhận định rằng bệnh răng miệng chính là những bệnh thuộc về các bộ phận của cơ thể là hàm, răng và miệng. và chủ yếu là các bệnh sâu răng, viêm nướu hay hôi miệng. Tuy nhiên do vì kiến thức hay sự hiểu biết còn hạn chế mà đa số người mắc lại không quan tâm đến tình trạng răng miệng của mình

Bệnh răng miệng xảy ra ở trẻ em và cả người lớn và tỷ lệ mắc bệnh răng miệng ở Việt Nam

Có rất nhiều các bậc phụ huynh còn quan niệm rằng không nên tập cho con trẻ đánh răng nhiều, chỉ nên đánh 1-2 lần/ngày. Một số cha mẹ còn cho rằng, sau khi ăn đồ ngọt như bánh hay kẹo thì trẻ chỉ cần uống nước để tráng miêng bởi sau này bé cũng thay răng nên chuyện sún răng là bình thường.

Theo như nghiên cứu thống kê bệnh răng miệng của Viện Răng Hàm Mặt năm 2001, có 75% người trưởng thành bị sâu răng và có tới 97% mắc bệnh răng miệng. Điều này cho thấy rằng, sức khỏe răng miệng của người dân Việt Nam rất kém và đang ở vào mức báo động. Để giải quyết vấn đề này, mỗi cá nhân phải có ý thức bảo vệ và cải thiện sức khỏe răng miệng.

bệnh răng miệng

Đánh giá của chuyên gia về nguyên nhân gây ra bệnh răng miêng

Chương trình "Tháng sức khỏe răng miệng" do Colgate phối hợp cùng Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam tiến hành khảo sát thói quen chăm sóc răng miệng của người dân hiện nay. Các bác sĩ tham gia chương trình cũng đã có những chia sẻ về thực trạng sức khỏe răng miệng hiện nay.

Bác sĩ Phương Thảo công tác tại Nha khoa Đại Nam 2, 65 Đinh Tiên Hoàng, quận Bình Thạnh, TP HCM cho biết nhiều người dân chưa có ý thức bảo vệ sức khỏe răng miệng. Đồng thời, họ vẫn mắc phải nhiều thói quen có hại cho răng như chải răng ngang từ trái sang. Cách chăm sóc này không làm sạch mà còn gây mòn cổ răng. Ngoài ra, việc chải răng quá mạnh cũng gây ra tình trạng trầy xước nướu, ăn đồ nóng và uống nước đá lạnh khiến cho men răng bị hư tổn do thay đổi nhiệt độ đột ngột.

Đồng ý kiến, bác sĩ Anh Tú của Nha khoa Đại Nam 1, 485-487 Đinh Tiên Hoàng, phường 2, quận Bình Thạnh, TP HCM chia sẻ hiện nay nha khoa tiếp nhận nhiều ca bệnh sâu răng, viêm tấy nặng gây đau nhức, phục hình, làm thẩm mỹ… do việc chăm sóc răng miệng không phù hợp. Nếu được thăm khám, tư vấn sớm hơn, bệnh đã được hạn chế. Hầu hết mọi người đều không ý thức được điều này để tham gia thăm khám sức khỏe răng miệng dự phòng.

Các biện pháp phòng và làm giảm tỷ lệ mắc bệnh răng miệng

Giáo sư, tiến sĩ, Nhà giáo nhân dân và là Phó chủ tịch Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam - Hoàng Tử Hùng cho biết các bệnh khoa khác có thể dự phòng bằng nhiều cách như chích ngừa, uống thuốc… Tuy nhiên, đối với bệnh về răng miệng nên dự phòng cá nhân. Ông cho rằng, thói quen tự chăm sóc răng miệng từ nhỏ và cũng là nền tảng của sức khỏe răng miệng tốt sau này. Gia đình nên có thói quen đi khám răng định kỳ 6 tháng một lần để kiểm tra và kịp thời chữa trị những hư tổn về răng miệng, cũng như là để tránh những hư tổn xảy ra sau này.

Chương trình “Tháng sức khỏe răng miệng” tháng 10 được nhãn hàng Colgate thuộc Công ty Colgate – Palmolive Việt Nam phối hợp cùng Hội Răng Hàm Mặt Việt Nam thực hiện nhằm nâng cao ý thức cộng đồng về sức khỏe cho răng miệng. Chương trình bao gồm hoạt động khám và tư vấn răng miễn phí tại các bệnh viện, phòng khám nha khoa, có phát tài liệu về sức khỏe răng miệng kèm mẫu dùng thử tại các chợ trên toàn quốc. “Tháng sức khỏe răng miệng” là chương trình hướng đến cộng đồng về chăm sóc sức khỏe cho răng miệng được Colgate-Palmolive thực hiện và phát triển trên toàn thế giới.


Tác giả: TH