7 thực phẩm chống ung thư vòm họng

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
7 thực phẩm chống ung thư vòm họng
Hành, tỏi, cà tốt,.. là những thực phẩm chống ung thư vòm họng hiệu quả nếu bổ sung đúng cách

Phòng chống ung thư vòm họng có nhiều cách trong đó một trong những phương pháp phòng chống hiệu quả là có chế độ dinh dưỡng hợp lý. Vậy những thực phẩm phòng chống ung thư vòm họng nào nên được bổ sung hàng ngày?

Ung thư vòm họng là bệnh lý ung thư phổ biến thường gặp không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước trên thế giới. 

Nguyên nhân ung thư vòm họng được xác định phần nhiều là do thói quen sinh hoạt không lành mạnh như uống rượu bia thường xuyên, ăn các thực phẩm lên men,... bên cạnh các yếu tố nguy cơ về di truyền, độ tuổi,...

7 thực phẩm chống ung thư vòm họng theo các chuyên gia ung bướu và dinh dưỡng:

1. Trà xanh

Qua nhiều nghiên cứu cho thấy rằng trà xanh có tác dụng giúp ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có bệnh ung thư vòm họng. Theo các chuyên gia thì uống 2 cốc trà xanh mỗi ngày không những giúp giảm thiểu nguy cơ mắc ung thư vòm họng mà còn giúp tinh thần bạn trở nên sảng khoái và thoải mái hơn.

Sở dĩ trà xanh có thể làm được điều đó là do trong lá trà xanh chứa EGCG – đây là hoạt chất chống oxy hóa mạnh và rất giàu Catechin có tác dụng ức chế được sự phát triển của các khối u.

2. Nghệ tươi

Trong nghệ tươi có chứa nhiều curcumin có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa diễn ra trong cơ thể. Đồng thời, nghệ tươi còn có khả năng giúp tiêu diệt và ngăn chặn được sự tấn công của những tế bào ung thư.

3. Khoai lang

Trong danh sách của 20 loại củ quả có tác dụng ức chế sự hình thành của các tế bào ung thư thì khoai lang luôn nằm top đầu. Tỷ lệ ức chế khối u của khoai lang sống là 94,4% và của khoai lang đã qua chế biến là khoảng 98,7%.

4. Nho

Theo như nghiên cứu thì trong nho và các chế phẩm từ nho như rượu nho đều có chứa Resveratrol -  kháng ung thư hiệu quả, cụ thể là khả năng ngăn ngừa sự đột biến của những tế bào lành tính thành tế bào ung thư vòm họng.

5. Cà rốt

Trong cà rốt có chứa chất Acid folic - có khả năng phòng chống ung thư vòm họng hiệu quả. Đây là thực phẩm phòng chống ung thư vòm họng phổ biến trong các bữa ăn của gia đình Việt.

Bên cạnh đó thì cà rốt còn có khả năng hỗ trợ nâng cao hệ miễn dịch cho cơ thể, những tế bào tiền ung thư cũng như gián tiếp ức chế và loại bỏ tế bào ung thư.

6. Tỏi và hành

Hành và tỏi là hai loại gia vị phổ biến của người Việt. Hai loại gia vị này có tác dụng ngăn ngừa và làm bài thuốc chữa được nhiều bệnh như: viêm amidan, trị ho, viêm xoang, viêm họng,… đặc biệt là ung thư vòm họng, ung thư tử cung và ung thư thận.

Bởi trong tỏi có chứa Allyl sulphur và trong hành thì giàu Flavonoid - đây đều là các hoạt chất chống oxy hóa cao, có khả năng kìm hãm sự phát triển của các khối u, phòng chống và bảo vệ tế bào khỏi sự xâm nhập của các nhóm bệnh ung thư.

7. Quả cam, quýt

Cam, quýt đều là các loại trái cây rất gần gũi trong đời sống. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nước ép quýt hay cam có chứa nhiều hoạt chất có công dụng phòng chống ung thư vòm họng, trong đó không thể không kể đến Nomilin – chất có thể phân giải và giảm độc tính của những chất gây ung thư, cắt giảm chuỗi carbon dài của acid nucleic và ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư.

Bên cạnh đó, trong cam, quýt còn chứa Acid ellagic và Terpene có tác dụng kích hoạt các phân tử protein trong tế bào, xâm nhập và bao vây các tế bào ung thư, lợi dụng chức năng thực bào của màng tế bào để bài trừ các chất gây ung thư ra ngoài tế bào, từ đó trở thành thực phẩm chống ung thư vòm họng mà bạn nên sử dụng trong bữa ăn hàng ngày.


Tác giả: KP