7 thói quen tốt giúp bạn tránh xa bệnh đau lưng

7 thói quen tốt giúp bạn tránh xa bệnh đau lưng
Bệnh đau lưng là tình trạng rất hay gặp hiện nay. 7 thói quen tốt sau đây sẽ giúp bạn tránh xa bệnh đau lưng.

Bên cạnh việc chữa trị các nguyên nhân, các căn bệnh gây nên tình trạng đau lưng thì việc giữ cho mình những thói quen tốt cũng là một biện pháp rất hiệu quả để phòng tránh bệnh đau lưng. Sau đây là những thói quen tốt nên thực hiện để phòng tránh bệnh đau lưng mà bạn cần biết.

1. Ăn uống điều độ

Ăn uống không hợp lí khiến cơ thể tăng cấn mất kiếm soát, làm gia tăng áp lực lên cột sống. Vì vậy dễ gây nên bệnh đau lưng.

Nên cần duy trì cân nặng hợp lí để giảm áp lực cho cột sống giúp phòng ngừa bệnh đau lưng. Khi ăn uống không nên lựa chọn các loại thực phẩm có quá nhiều dầu mỡ, mà nên lựa chọn các loại thực phẩm lành mạnh, giàu các chất tốt cho xương khớp để bổ sung vào khẩu phần.

2. Đeo balo có trọng lượng vừa phải

Balo là một vật dụng vô cùng quen thuộc trong đời sống của chúng ta hiện nay, tuy nhiên đeo balo quá nặng rất dễ gây nên bệnh đau lưng. Vì thế khi đeo balo nên đeo để balo có trọng lượng vừa phải, nên nhỏ hơn 10% trọng lượng của cơ thể, và không nên đeo balo lệch một bên vai để phòng tránh mắc bệnh đau lưng.

3. Ngồi đúng tư thế giúp phòng tránh đau lưng

Ngồi sai tư thế là mọt trong các nguyên nhân hàng đầu gây bệnh đau lưng. Do đó, duy trì tư thế ngồi đúng là thói quen rất phòng tránh bệnh đau lưng.

Khi ngồi không nên đeo giày cao gót và vắt chéo chân. Thay vào đó nên ngồi trên ghế tựa có độ cao hợp lí, hai đùi để song song với mặt đất, lưng ngồi hơi ngả về sau. Ngồi với tư thế đúng sẽ giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh đau lưng.

4. Tập luyện thể dục thể thao

Những người lười vận động có tỉ lệ bị bệnh đau lưng cao hơn hẳn so với những người thường xuyên luyện tập các môn thể dục thể thao hằng ngày.Luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp hệ xương khớp khỏe mạnh, tăng lưu thông máu, các cơ và dây chằng cũng trở nên dẻo dai hơn rất nhiều. 

Vì thế luyện tập thể dục thể thao thường xuyên sẽ giúp phòng tránh bệnh đau lưng.

5. Thực hiện đúng tư thế khi nâng vật nặng

Khi nâng các vật nặng không đúng tư thế sẽ khiến cột sống bị tổn thương gây nên bệnh đau lưng. Vì vậy, cần thực hiện đúng tư thế khi nâng vật nặng để phòng tránh bệnh đau lưng. Khi nâng vật nặng, nhất là người cao tuổi, nên thực hiện một cách từ từ bằng cách ngồi xổm xuống và nâng lên, không nên khom lưng xuống để nhấc lên.

6. Sử dụng nệm có độ cứng vừa đủ

Sử dụng nệm quá mềm hay quá cứng để ngủ đều không tốt cho cột sống và có thể đó chính là nguyên nhân gây bệnh đau lưng. Vì thế hãy lựa chọn những chiếc nệm có độ cứng vừa phải khi nằm ngủ. 

Đồng thời để phòng tránh bệnh đau lưng, khi nằm ngủ có thể nằm nghiêng, có thể nằm ngửa nhưng cần phải xoay trở người thường xuyên khi ngủ để không làm cản trở lưu thông máu.

7. Khởi động trước khi vận động

Khi vận động mạnh một cách đột ngột sẽ khiến các cơ, hệ thống dây chằng chưa kịp thích ứng. Do đó dễ gây nên tình trạng tổn thương dây chằng, căng cơ và biểu hiện bằng bệnh đau lưng.

Vì vậy, thói quen khởi động kỹ càng trước khi vận động là điều rất cần thiết. Quá trình khởi động sẽ làm tăng lưu thông máu đến các cơ quan, khiến các cơ bắp, dây chằng trở nên quen với nhịp độ, cường độ vận động để có thể thích ứng với những hoạt động thể lực sắp diễn ra. Nhờ vậy mà khởi động kỹ trước khi vận động có tác dụng phòng tránh bệnh đau lưng.

Trên đây là 7 thói quen tốt nên thực hiện để có thể phòng tránh bệnh đau lưng một cách hiệu quả. Tuy nhiên khi đã xảy ra tình trạng đau lưng, người mắc không nên chủ quan mà nên đi khám sớm để được chẩn đoán nguyên nhân và điều trị kịp thời khi cần thiết.


Tác giả: QN