7 nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Ngoại Tổng hợp
7 nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung
Nắm được những nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung để phòng tránh nguy cơ tử vong ngay từ đầu.


Có nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung khác nhau. Đó có thể là do cơ thể bị nhiễm virus HPV chủng gây ung thư hay do hệ thống miễn dịch thấp,... 

Bệnh nằm trong top 2 những bệnh gây tử vong ở phụ nữ. Tuy nhiên ung thư cổ tử cung có thể chữa khỏi nếu như được phát hiện kịp thời và can thiệp y tế đúng lúc.

Dưới đây là 7 nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung phổ biến: 

1. Virus Human Papillomavirus (HPV)

Nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung phổ biến nhất là do virus HPV. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hầu hết đến 80% phụ nữ đều từng có virus HPV trong cơ thể, điều may mắn rằng chúng sẽ tự mất đi.

Tuy nhiên với những chủng HPV thuộc nhóm nguy cơ cao thì không những không mất đi mà còn kích thích sự phát triển của các tế bào ung thư.

2. Quan hệ tình dục không lành mạnh

Quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ cũng là một trong những nguyên nhân lây nhiễm virus HPV.  Và như vậy, yếu tố nguy cơ gây ung thư cổ tử cung một lần nữa lại có cơ hội phát tán và hình thành.

3. Thuốc tránh thai (?)

Có một vài báo cáo nghiên cứu đã chỉ ra rằng, có những trường hợp liên tục sử dụng thuốc tránh thai cũng có thể gây ra bệnh ung thư cổ tử cung. Điều này được giải thích chủ yếu là do sự thay đổi mô hình hoóc-môn gây ra những bất thường trong tế bào.

nguyen-nhan-gay-ung-thu-co-tu-cung-1

Thuốc tránh thai hàng ngày có thể là nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung (Ảnh: Internet)

4. Hút thuốc

Hút thuốc có thể làm tăng nguy cơ bị mắc bệnh ung thư, không chỉ riêng ung thư cổ tử cung. Phụ nữ bị nhiễm virus HPV và có thói quen hút htuốc sẽ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn nhóm người khác.

5. Hệ thống miễn dịch kém

Hệ thống miễn dịch kém sẽ làm tăng nguy cơ khiến bạn bị nhiễm HPV. Hãy chắc chắn rằng bạn đang đi theo một chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học giúp tăng cường hệ miễn dịch khỏe mạnh.

6. Sử dụng liệu pháp hormone 

Một số phụ nữ có thể lựa chọn liệu pháp hormone sau khi mãn kinh. Trong các trường hợp này, nguy cơ bạn bị mắc ung thư cổ tử cung là khá cao.

Vì thế, bạn cần phải tuân thủ theo đúng những chỉ dẫn của bác sĩ chủ trị để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.

7. Stress 

Stress là nguyên nhân có liên quan trực tiếp đến tình trạng sức khỏe. Nếu bị stress, nội tiết tố có thể gây ra những thay đổi trong nội tiết tố của bạn và điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung.

=> Có thể bạn quan tâm:

 Ung thư cổ tử cung có lây không?

 Tại sao nên tầm soát ung thư cổ tử cung định kỳ?

Phòng khám đa khoa Vietlife cung cấp dịch vụ thăm khám, chẩn đoán và điều trị toàn diện tất cả các chuyên khoa. Hệ thống phòng khám được trang bị công nghệ hiện đại, đội ngũ bác sỹ chuyên gia đến từ các bệnh viện đầu ngành. Áp dụng quy trình dịch vụ khách hàng đồng bộ nhất quán từ khâu tiếp đón đến chăm sóc trước và sau khi sử dụng dịch vụ trên toàn hệ thống. Đảm bảo kết quả chẩn đoán lâm sàng chính xác và đưa ra tư vấn hướng điều trị tốt nhất. Bạn có thể đăng ký và đặt lịch khám tại: Phòng khám MRI Trần Bình Trọng – Số 14 Trần Bình Trọng, Hoàn Kiếm, HN và phòng khám Vietlife Sư Vạn Hạnh – Số 583 Sư Vạn Hạnh, P.13, Q.10, TP.HCM. Hoặc liên hệ Hotline: 024.7307.8999 để được tư vấn. Theo dõi và cập nhật những thông tin tư vấn về sức khỏe sớm nhất tại: http://vietlifeclinic.com/

7 nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung - Ảnh 4.



Tác giả: Kim Phụng