7 nguyên nhân là 'kẻ thù' gây ra bệnh viêm da cơ địa

7 nguyên nhân là 'kẻ thù' gây ra bệnh viêm da cơ địa
Nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa có thể xuất phát từ yếu tố di truyền, hay thói quen ăn uống không lành mạnh, thậm chí quần áo, phụ kiện, trang sức... cũng là những yếu tố khiến bạn bị viêm da cơ địa.

Viêm da cơ địa là một dạng viêm da dị ứng mạn tính, trẻ em, người lớn, thậm chí trẻ sơ sinh đều có nguy cơ mắc bệnh viêm da cơ địa. Nguyên nhân gây bệnh có thể xuất phát từ cơ địa của mỗi người, hoặc do những tác nhân kích thích bên ngoài như thời tiết, hóa chất, mỹ phẩm...Bệnh ngày càng có nguy cơ gia tăng, đặc biệt vào mùa xuân khi thời tiết nồm ẩm và có nhiều loại hoa nở.

7 nguyên nhân gây bệnh viêm da cơ địa:

Bệnh viêm da cơ địa được hình thành do rất nhiều nguyên nhân khác nhau bao gồm:

– Do yếu tố di truyền: Yếu tố di truyền cũng là một trong nhiều nguyên nhân chính khiến bạn bị viêm da cơ địa. Nếu gia đình từng có bố mẹ, ông bà từng mắc viêm da cơ địa thì bạn vẫn có khả năng mắc phải dù có chữa trị triệt để. Ngày nay, trẻ em, trẻ sơ sinh cũng có thể bị viêm da cơ địa do yếu tố di truyền.

– Do bệnh nhân mắc phải một số căn bệnh là nguyên nhân gây nên viêm da cơ địa như: hen, viêm mũi dị ứng, các bệnh về gan (nóng gan, tổn thương gan,… khiến gan không thực hiện tốt chức năng giải độc của nó)

Ảnh 1.

Hình ảnh viêm da cơ địa

– Do tiếp xúc với những đồ vật gây ngứa như trang sức, phụ kiện, dây lưng, đồng hồ hay quần áo...

– Do dị ứng với thức ăn như đồ ăn lạ, đồ hải sản, đồ nóng hoặc dị ứng với thời tiết, giao mùa, không khí ô nhiễm, dị ứng với các chất thải bẩn,….

– Do sức đề kháng cơ thể bệnh nhân kém: Nên không thể chống lại các yếu tố và nguyên nhân có thể gây bệnh

– Do bệnh nhân uống không đủ nước mỗi ngày: Việc uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp các cơ quan trong cơ thể hoạt động tốt, nhịp nhàng, gan, thận bài trừ độc tố hiệu quả. Nếu bạn không uống đủ nước, quá trình thải độc tố trong cơ thể hạn chế, độc tố tích tụ dần dần gây nên bệnh viêm da cơ địavà một số căn bệnh khác;

– Do bệnh nhân ăn nhiều thực phẩm có tính cay nóng: Các loại gia vị (tiêu, ớt, mù tạt, dầu ăn), đậu phộng, một số loại trái cây tính nóng (sầu riêng, nhãn, xoài, đào), cà phê, rượu, bia, thức ăn chiên xào nhiều dầu….

– Do làn da không được vệ sinh sạch sẽ: gây nên các viêm nhiễm trên da cũng là nguyên nhân khởi phát hình thành nên bệnh viêm da cơ địa.

Bệnh viêm da cơ địa tuy không ảnh hưởng đến tính mạng con người, tuy nhiên nó lại gây ra những khó chịu trong cuộc sống sinh hoạt và công việc hàng ngày. Người bị bệnh viêm da cơ địa thường xuyên ngứa ngáy khiến tâm lý bất ổn, tự ti, ngại giao tiếp... Bệnh viêm da cơ địa nếu không điều trị dứt điểm sẽ tái đi tái lại, khiến tổn thương da nghiêm trọng, nguy cơ biến chứng thành những bệnh nguy hiểm.

Bởi ai cũng có nguy cơ mắc bệnh, chính vì vậy bạn cần có những cách phòng tránh bệnh viêm da cơ địa ngay từ hôm nay bằng cách: Vệ sinh da đúng cách, tránh những thực phẩm có chứa chất kích thích, hạn chế đồ ăn cay nóng, sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tuân thủ những nguyên tắc sử dụng hóa chất như đeo găng tay bảo hộ, khẩu trang... Khi mới chớm bị bệnh, cần kiêng khem nghiêm ngặt và có những biện pháp khám chữa dứt điểm.

Tác giả: MN