7 cách giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội Tổng hợp
7 cách giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp
Giảm cân không bao giờ là dễ dàng, nhất là khi bạn bị các triệu chứng của viêm khớp dạng thấp cản trở. Hãy thử những lời khuyên giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp dưới đây để việc giảm cân trở lên dễ dàng và hiệu quả hơn.

1. Chọn lựa thực phẩm ít calo, tốt cho sức khỏe

Chế độ ăn kiêng giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp cũng dựa trên các nguyên tắc ăn kiêng dành cho mọi người:

- Dung nạp ít calo hơn bằng cách lựa chọn chủ yếu trái câu, rau củ, thịt nạc và các sản phẩm từ sữa ít béo. 

- Giảm thiểu đường và chất béo trong chế độ ăn uống của bạn.

- Thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp bạn cảm thấy no hơn và do đó giúp bạn ăn ít hơn.

- Tránh thực phẩm chế biến sẵn, thức ăn nhanh, thực phẩm chiên rán.

2. Tránh uống rượu

Một số loại thuốc dùng cho viêm khớp dạng thấp , chẳng hạn như methotrexate (Trexall) , có thể gây tổn thương gan. Vì vậy, nếu bạn đang dùng methotrexate, hãy tránh xa rượu , cũng là một tác nhân đe dọa đến sức khỏe của gan.

Mặc dù có 1 số nghiên cứu chỉ ra rằng, uống một lượng rượu thích hợp có thể làm giảm triệu chứng đau do viêm khớp dạng thấp gây ra. Nhưng bạn không nên uống rượu nếu đang cố gắng giảm cân. Rượu có nhiều calo, là một dạng calo rỗng, rất không tốt cho quá trình giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp. Nếu bạn uống rượu vào dịp nào đó, hãy uống điều độ.

3. Lên kế hoạch tập luyện

Không phải lúc nào cũng dễ dàng để có động lực tập thể dục khi khớp của bạn đang bị đau. Nhưng tập thể dục được chứng minh là có thể làm giảm các triệu chứng và giúp giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp.

Bạn có thể thấy việc tập thể dục dễ dàng hơn nếu chọn các hoạt động nhẹ nhàng, chẳng hạn như đi bộ, đạp xe, dưỡng sinh,... Tập thể dục trong hồ nước nóng là 1 lựa chọn tuyệt vời, vì nhiệt từ nước có thể làm dịu và giảm đau, giảm cứng khớp. 

4. Tăng cường cơ bắp

Bạn cần tăng cường có bắp ở xung quanh các khớp bị viêm để cải thiện sự ổn định của khớp, cho phép bạn thực hiện các công việc hàng ngày dễ dàng hơn. 

Bài tập được khuyến khích để tăng cường cơ bắp và giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp là những bài tập với các dụng cụ bổ trợ như bóng y học, tạ, máy thể dục. Khi bắt đầu, chỉ nên tập 5 - 10 phút, 3 lần/tuần, dần dần tăng thời gian lên. 

Hãy nhớ rằng, bạn vận động càng nhiều, bạn càng đốt cháy nhiều calo, bạn sẽ càng giảm được nhiều cân. Nếu bạn không chắc chắn làm thế nào để bắt đầu 1 chương trình tập luyện tăng cường cơ bắp và giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp, hãy thuê 1 huấn luyện viên cá nhân có thể vạch ra một chương trình phù hợp với khả năng của bạn.

5. Làm việc với chuyên gia dinh dưỡng

Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc xây dựng kế hoạch giảm cân lành mạnh, ít calo, hãy tìm đến 1 chuyên gia dinh dưỡng. Chuyên gia dinh dưỡng sẽ cùng bạn phát triển 1 chế độ ăn kiêng giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp phù hợp nhất. 

Bao gồm các loại thực phẩm bạn thích ăn với số lượng cho phép, và bổ sung các chất dinh dưỡng thiết yếu. 

6. Nhật ký giảm cân

Nhiều chuyên gia giảm cân khuyên bạn nên có 1 cuốn sổ ghi nhật ký thực phẩm. Bạn cần viết ra mọi thứ bạn ăn, bao gồm cả thời gian ăn và lượng ăn. Bạn sẽ nhận thấy bạn ăn nhiều hơn là bạn nghĩ. Khi viết nhật ký giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp, hãy trung thực với chính bản thân mình.

Khi bạn làm việc với 1 chuyên gia dinh dưỡng, nhật ký giảm cân này cũng có thể giúp ích rất nhiều. Dựa vào những ghi chép, chuyên gia có thể xác định được vấn đề của bạn, đưa ra lời khuyên và các khắc phục tốt nhất.

7. Xem lại thuốc của bạn

Có nhiều loại thuốc điều trị viêm khớp dạng thấp có thể khiến cơ thể tăng giữ nước, hoặc kích thích cảm giác thèm ăn, gây tăng cân. Hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn nếu như các loại thuốc ngăn bạn đạt được mục tiêu giảm cân.

Tuy bác sĩ vẫn ưu tiên việc điều trị viêm khớp dạng thấp lên trên, nhưng bác sĩ có thể điều chỉnh thuốc hoặc tìm giải pháp thay thế để việc giảm cân cho người bị viêm khớp dạng thấp đạt hiệu quả tốt hơn.

Nguồn dịch: https://www.everydayhealth.com/rheumatoid-arthritis/living-with/ways-to-lose-weight-with-rheumatoid-arthritis/


Tác giả: Mai Nhung