6 thực phẩm giàu chất xơ có sẵn trong nhà bếp

6 thực phẩm giàu chất xơ có sẵn trong nhà bếp
Với bệnh nhân tiểu đường hay tim mạch những thực phẩm giàu chất xơ đóng một vai trò quan trọng trong việc chuyển hóa Glucose hay chuyển hóa chất béo,..

Chất xơ đóng vai trò quan trọng trong dinh dưỡng của bệnh nhân mắc bệnh tim mạch, tiểu đường,.. hay những người muốn cải thiện hệ tiêu hóa. Dưới đây là top 6 thực phẩm giàu chất xơ có sẵn trong căn bếp của gia đình Việt.

Có nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng chất xơ có tác dụng tích cực như thế nào đối với các bệnh nhân cần cải thiện quá trình chuyển hóa chất

1. Chất xơ đóng vai trò gì?

Ảnh hưởng của chất xơ trên đường tiêu hóa chủ yếu qua 2 cơ chế: Độ nhớt của chất xơ và khả năng lên men của chất xơ.

- Tại dạ dày: chất xơ không bị tiêu hóa bởi các enzyme nên còn nguyên vẹn, tính nhớt của chất xơ tan làm cho thức ăn dính lại thành một khối. Kết quả là thức ăn chậm di chuyển từ dạ dày sang tá tràng.

- Tại ruột non, sự tạo khối của thức ăn dưới dạng gel hạn chế tác động của các enzym đường ruột lên các chất mỡ, chất đạm, chất đường. Hạn chế hấp thu các thực phẩm ăn vào qua cơ chế hạn chế tiếp xúc với niêm mạc ruột.

Hiệu quả là giảm hấp thu các dưỡng chất, giảm chuyển hóa năng lương, giảm chỉ số đường huyết của các bữa ăn.

- Tại ruột già, tác động của chất xơ chủ yếu thông qua quá trình lên men, tạo ra các axit béo chuỗi ngắn, là nguồn năng lượng cho các vi khuẩn tại đại tràng và được cho là có vai trò trong phòng chống ung thư đại tràng.

=>> 9 loại rau xanh hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường

Các loại thực phẩm có khả năng lên men cao là các loại cám, các loại rau có độ nhớt cao, các loại trái cây.

Còn các chất xơ có khả năng lên men kém sẽ tạo thành khối với khả năng hút nước cao, dẫn đến hiệu quả là nhuận tràng, chống táo bón và gián tiếp làm tăng chất lượng cuộc sống.

Nguồn thực phẩm lên men kém là các loại cám, gạo lức, các loại rau và hoa quả.

Đã có trên 100 nghiên cứu xác định ảnh hưởng của chất xơ đến sự tăng khối lượng phân cho thấy, tùy theo từng loại chất xơ mà khả năng tăng khối lượng phân khác nhau.

2. 6 thực phẩm giàu chất xơ

Viện Ung thư quốc gia Mỹ đề nghị phụ nữ tăng cường 26 gram chất xơ mỗi ngày và nam giới 29 gram mỗi ngày, đặc biệt là ngũ cốc, nhằm giúp giảm rủi ro chết sớm đến 22% nhờ đặc tính chống viêm.

Nếu thực đơn của bạn chưa có những “món” dưới đây thì bổ sung ngay nhé!

2.1. Mâm xôi

Quả mâm xôi không chỉ chứa hàm lượng chất xơ cao, một nắm quả mâm xôi có thể chứa lượng chất xơ tương đương với lượng chất xơ trong 3 lát bánh mì.

Hương vị ngọt mát của quả mâm xôi thật hấp dẫn cho những bữa ăn của bạn. Mâm xôi cũng chứa lượng vitamin C đủ cho bạn trong một ngày. Vitamin b1 b6 b12 có trong thực phẩm nào?

6-thuc-pham-giau-chat-xo-1

Quả mâm xôi là một thực phẩm giàu chất xơ (Ảnh: Internet)

2.2. Súp lơ xanh

Súp lơ xanh từ lâu đã là một thực phẩm bổ dưỡng có hàm lượng chất xơ cao. Một bát rau súp lơ có chứa 5 gam chất xơ với chỉ hơn 50 calo.

Súp lơ xanh là một loại rau họ cải, có chứa canxi D – glucarate, một hợp chất có khả năng làm sạch lượng estrogen dư thừa trong cơ thể.

Có thể chế biến súp lơ xanh thành nhiều món như luộc, hấp, xào.

6-thuc-pham-giau-chat-xo-2

Súp lơ xanh rất tốt cho cơ thể (Ảnh: Internet)

2.3. Cải bắp

Cải bắp được biệt đến với chất chống oxy hóa giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư như chất indole -3 carbinol. Một cây cải bắp có chứa 5 gam carbonhydrat, 2,5 gam chất xơ.

6-thuc-pham-giau-chat-xo-3

Hãy thái nhỏ bắp cải kết hợp với các loại rau củ khác như súp lơ xanh, cà rốt để có một món nộm ưng ý (Ảnh: Internet)

2.4. Ngô

Chúng ta vẫn quen với các loại ngô mà vàng nhưng ngô có một cầu vồng của màu hồng sang màu xanh đen chính là sự kết hợp đặc biệt của chất dinh dưỡng chống oxi hóa.

Nửa chén ngô có chứa 2g chất xơ. Bỏng ngô cũng là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời với lượng calo thấp.

6-thuc-pham-giau-chat-xo-4

Ngô có chứa chất xơ rất cao (Ảnh: Internet)

2.5. Thực phẩm họ đậu

- Đậu trắng Ngoài giàu chất xơ, protein và sắt, đậu trắng là một trong những nguồn cung cấp Kali tốt nhất. Một chén đậu trắng sẽ cung cấp 25% lượng dinh dưỡng ta cần hằng ngày.

- Đậu đen: Một chén đậu đen chứa 15g chất xơ và khoảng 15g protein. Màu tối của loại đậu này là dấu hiệu một hàm lượng cao các chất flavonoid (chất màu thực vật chống oxi hóa).

- Đậu đỏ: Chất xơ bão hòa trong đậu đỏ làm giảm đáng kể lượng cholestrol trong máu trước khi cơ thể chúng ta kịp hòa tan chúng. Nhuận tràng, lợi tiểu, giải độc, giảm huyết áp, điều tiết đường máu là những công dụng khác nữa của đậu đỏ. Đặc biệt, nó còn giúp phụ nữ làm đẹp và giảm béo hiệu quả.

- Đậu Garbanzo: Giống như các loại đậu khác, đậu Garbanzo rất giàu protein và chất xơ, không quá đắt tiền nhưng lại chế biến được nhiều món khác nhau.Đậu Garbanzo có màu sáng, phổ biến tại Hoa Kỳ.

Đậu Garbanzo lần đầu tiên được thuần hóa ở Trung Đông và được sử dụng chủ yếu trong các món khai vị. Loại đậu này hiện được dùng phổ biến ở Ấn Độ.

6-thuc-pham-giau-chat-xo-5

Thực phẩm họ đậu (Ảnh: Internet)

2.6. Bưởi

Ăn Bưởi bạn có thể kiểm soát cân nặng của mình, bởi vì nếu bạn ăn một nửa quả bưởi tươi trước bữa ăn hàng ngày khoảng nửa giờ, bạn  có thể giảm cân được tới 1,6 kg trong khoảng thời gian 12 tuần.

Tuy nhiên, nếu như bạn muốn giảm cân cấp tốc thì có thể ăn kết hợp với nhiều loại thực phẩm giảm cân khác.

=>> Chỉ số đường huyết của các loại trái cây

6-thuc-pham-giau-chat-xo-6

Bưởi có tác dụng kiểm soát cân nặng rất tốt (Ảnh: Internet)

Tác giả: KP