Nhận biết nhanh 6 biểu hiện thường gặp của bệnh viêm da cơ địa

Nhận biết nhanh 6 biểu hiện thường gặp của bệnh viêm da cơ địa
Bệnh viêm da cơ địa rất dễ nhầm lẫn với những căn bệnh khác, chính vì vậy, cần nắm rõ những biểu hiện thường gặp của căn bệnh này để có những biện pháp xử lý kịp thời.

Theo thống kê của ngành Da liễu tại Việt Nam, bệnh viêm da cơ địa có tỉ lệ tăng cao qua hàng năm. Viêm da cơ địa hay còn có nhiều tên gọi khác như eczema, chàm thể tạng, Liken đơn dạng mạn tính, sẩn ngứa Besnier. 

Viêm da cơ địa là căn bệnh rất dễ tái phát, có thể gặp ở bất kì trường hợp nào kể cả người lớn hay trẻ nhỏ, đặc biệt đối với những người dễ bị dị ứng thời tiết, da nhạy cảm, có tiền sử bị viêm da cơ địa trước đó...

Bệnh viêm da cơ địa tuy không nguy hiểm tới tính mạng của con người, tuy nhiên, sự khó chịu mà bệnh gây ra khiến tâm lý của bệnh nhân bị ảnh hưởng không nhỏ, ngại giao tiếp, kém tự tin trong cuộc sống. Viêm da cơ địa khiến người bệnh ngứa ngáy, gãi nhiều dẫn đến tổn thương da, bong tróc da,...tiềm ẩn nguy cơ nhiễm khuẩn. 

Những bệnh ngoài da thường có nhiều triệu chứng và biểu hiện giống nhau chính vì vậy cần xác định và nhận biết rõ được triệu chứng bệnh viêm da cơ địa để tránh nhầm lẫn với các bệnh ngoài da khác.

1. Nguyên nhân gây viêm da cơ địa

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa. Đáng nói, căn bệnh này ngày càng tăng, nguyên nhân xuất phát từ hai yếu tố: cơ địa và tác nhân kích thích. 

+ Tác nhân ngoại giới bao gồm các yếu tố tác động từ bên ngoài vào cơ thể con người như yếu tố vật lý, sinh học, hóa học.

+ Tác nhân nội giới gây bệnh bao gồm các rối loạn trong cơ thể như mắc các bệnh về đường tiêu hóa, thay đổi nội tiết tố.

+ Do di truyền trong gia đình, đối với những ai có người thân như bố mẹ, ông bà đã từng bị viêm da cơ địa thì người có đó có tỉ lệ mắc bệnh cao hơn so với những người khác.

+ Do tiếp xúc nhiều hóa chất độc hại, chất tẩy rửa, mỹ phẩm hoặc bụi bẩn xung quanh.

Ảnh 2.

Tiếp xúc với hóa chất là một trong nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm da cơ địa - Ảnh minh họa

+ Đối với những người có cơ địa dễ bị dị ứng thì ăn phải các thức ăn như hải sản, đồ tanh, thịt gà, trứng, sữa cũng rất dễ khiến cơ thể mắc các bệnh ngoài da, hoặc đây là những tác nhân khiến bệnh ngày càng trầm trọng hơn.

+ Do thiếu chất vitamin, ăn quá ít rau xanh, trái cây tươi, uống ít nước.

2. Biểu hiện của bệnh viêm da cơ địa

Ai cũng có thể mắc viêm da cơ địa, thậm chí trẻ sơ sinh. Viêm da cơ địa hay còn gọi là bệnh chàm, eczema, bệnh thường tái đi tái lại. Sau khi chữa nếu không tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ da trong sinh hoạt, kiêng khem đúng cách thì khả năng bệnh tái phát nặng hơn là rất cao. 

Viêm da cơ địa rất dễ nhầm lẫn với những bệnh ngoài da khác, chính vì vậy cần biết rõ triệu chứng của bệnh để kịp thời có những phương án xử lý, khám chữa dứt diểm. 6 biểu hiện cụ thể của bệnh viêm da cơ địa bao gồm:

1. Bệnh thường xuất hiện ở những vùng da như má, cằm, trán, cũng có thể tay chân hoặc nặng hơn là trên cơ thể.

2. Da bị tấy đỏ, xuất hiện các đám da đỏ ranh giới không rõ ràng, các sẩn, đám sẩn, vùng da tổn thương không có vảy.

3. Tiếp theo, trên vùng da đỏ xuất hiện thêm các mụn nước nhỏ li ti kích thước khoảng 1-2mm. Mụn nước có dịch và dày cho chít, càng gãi càng ngứa.

4. Sau một thời gian, mụn nước tự vỡ hoặc do gãi nhiều quá nên bong ra. chảy dịch và có thể bội nhiễm tụ cầu tạo nên các mụn mủ và tiết vảy vàng.

5. Khi chất dịch đã khô lại sẽ đóng thành vảy tiết màu vàng nhạ, lớp vảy mỏng có thể tự bong ra hoặc bong do gãi.

Ảnh 3.

Hình ảnh da tay bong tróc do viêm da cơ địa

6. Sau một thời gian điều trị, lớp vảy sẽ bong đi phần da mỏng, vết tổn thương sẽ lên da non mới và tái tạo bị rạn nứt gây bong vảy da như phấn, cám, nhiều đợt liên tục và cuối cùng da trở lại mềm mại như bình thường.

Nếu bạn đang gặp phải một trong số những biểu hiện trên, hãy nhanh chóng tới thăm khám để điều trị kịp thời trước khi bệnh tiến triển nặng hơn.

Tác giả: MN