5 Dấu Hiệu Tiểu Đường Thai Kỳ Tuyệt Đối Đừng Bỏ Qua!

5 Dấu Hiệu Tiểu Đường Thai Kỳ Tuyệt Đối Đừng Bỏ Qua!
Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ thường không cụ thể và có khả năng gây ra nhầm lẫn nên mẹ bầu cần hết sức lưu tâm để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cả thai nhi

Theo các chuyên gia cho biết tiểu đường thai kỳ thường được phát hiện thông qua một xét nghiệm glucose trong máu vào giai đoạn thai từ 24 đến 28 tuần. Các bác sĩ cũng nói thêm rằng, khoảng 90% các ca tiểu đường thai kỳ đều có thể kiểm soát được nếu như được phát hiện kịp thời và cải thiện thông qua chế độ ăn uống hợp lý.

Tiểu đường thai kỳ là gì?

Tiểu đường thai kỳ, hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ, là tình trạng rối loạn dung nạp đường (glucose) ở bất kỳ mức độ nào, bệnh khởi phát hoặc được phát hiện ra trong quá trình mang thai. Tiểu đường thai kỳ thường không có triệu chứng rõ rệt và sẽ tự hết sau 6 tuần kể từ khi sinh. 

Tuy nhiên, nếu bệnh không được phát hiện và điều trị thích hợp thì có thể gây ra nhiều biến chứng bất lợi cho cả mẹ và bé. Cụ thể:

Đối với mẹ: Thai phụ mắc tiểu đường thai kỳ có thể làm gia tăng tỷ lệ sinh non, thai lưu, sảy thai, đa ối, tăng huyết áp trong thai kỳ, viêm đài bể thận, nhiễm trùng tiết niệu, mổ lấy thai và nhiều ảnh hưởng khác về lâu dài. 

Đối với bé: Tiểu đường thai kỳ ảnh hưởng đến sự phát triển của bé chủ yếu vào giai đoạn 3 tháng đầu và 3 tháng cuối thai kỳ. Ở giai đoạn đầu, thai nhi có thể không phát triển, bị dị tật bẩm sinh hoặc sảy thai tự nhiên. Ở giai đoạn cuối, thai nhi có thể bị phát triển quá mức. Ngoài ra bệnh còn gây ra một số biến chứng khác như các bệnh lý chuyển hóa ở trẻ sơ sinh, bệnh lý hô hấp, vàng da sau sinh, tăng hồng cầu, tử vong ngay sau sinh và các ảnh hưởng lâu dài khác. 

dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

Tiểu đường thai kỳ, hay còn gọi là đái tháo đường thai kỳ, là tình trạng rối loạn dung nạp đường (glucose) ở bất kỳ mức độ nào. (Nguồn ảnh: Internet)

Tìm hiểu thêm:

Các biến chứng của tiểu đường thai kỳ

Các chỉ số tiểu đường thai kỳ mẹ bầu cần biết

Những đối tượng có nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ:

- Thừa cân, béo phì với chỉ số BMI từ 30 trở lên

- Tiền sử gia đình có người thân bị tiểu đường

- Từng sinh bé có cân nặng lớn

- Từng mắc tiểu đường thai kỳ

- Mắc hội chứng buồng trứng đa nang

- Mắc một số bệnh lý như không dung nạp được glucose

- Tiền sử sản khoa bất thường: sảy thai liên tục không rõ nguyên nhân, thai chết lưu không rõ nguyên nhân, thai dị tật, sinh non.

- Dùng một số loại thuốc như thuốc chống loạn thần kinh (các bệnh về tâm thần), thuốc chẹn beta (tăng nhịp tim hoặc cao huyết áp), thuốc glucocorticoi (đối với bệnh hen suyễn).

5 dấu hiệu tiểu đường thai kỳ phổ biến

Đi tiểu nhiều

Đi tiểu nhiều là một trong những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ rất phổ biến. Khi mang thai, do sự gia tăng của hormone hCG cùng với áp lực ở bàng quang, mẹ bầu có thể sẽ cảm thấy "buồn tiểu" nhiều hơn bình thường. Chính vì thế mà rất nhiều mẹ bầu đã bỏ qua dấu hiệu này của cơ thể.

Theo như các chuyên gia cho biết thì triệu chứng tiểu đường thai kỳ có thể bắt gặp là việc đi tiểu thường xuyên. Khi đó lượng glucose có trong máu không được chuyển hóa hết từ đó gây ra tồn đọng lại, lúc này thận sẽ có "phản ứng" thông qua việc xả ra bằng đường nước tiểu.

Chính điều này sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy buồn tiểu nhiều hơn và đi tiểu cũng nhiều hơn.

dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

Đi tiểu nhiều là một trong những dấu hiệu tiểu đường thai kỳ rất phổ biến.

Ăn uống nhiều bất thường

Mẹ bầu thường ăn nhiều hơn bình thường - đây là một điều cũng khá dễ hiểu. Tuy nhiên khi bạn thấy cơ thể luôn có dấu hiệu thèm ăn và hay đói dù vừa mới ăn xong thì điều này cần phải được xem xét lại.

Các bác sĩ đã giải thích rằng, với những mẹ bầu bị chẩn đoán mắc tiểu đường thai kỳ hầu hết là do insulin có trong cơ thể không thể chuyển hóa được hết glucose trở thành năng lượng đi nuôi cơ thể. 

Chính việc không có đủ năng lượng thiết yếu nên cơ thể sẽ liên tục gửi đi "tín hiệu" cho não rằng đang cảm thấy đói liên tục hơn.

biểu hiện tiểu đường thai kỳ

Khi bị tiểu đường thai kỳ, mẹ bầu thường ăn nhiều hơn bình thường. (Nguồn ảnh: Internet).

Thường xuyên thấy khát nước, khô miệng

Giống như một chuỗi lặp tuần hoàn, do lượng đường huyết cao đòi hỏi mẹ bầu có nhu cầu đi tiểu nhiều hơn và khiến cơ thể dễ mất nước hơn. Điều này suy ra rằng dấu hiệu tiểu đường thai kỳ bên cạnh đi tiểu nhiều chính là cảm giác mất nước và khô miệng.

triệu chứng tiểu đường thai kỳ

Thường xuyên thấy khát nước, khô miệng cũng là một dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ. (Nguồn ảnh: Internet).

Mắt bị mờ nhẹ trong thời gian ngắn

Một biểu hiện tiểu đường thai kỳ khác là mắt sẽ bị mờ nhẹ trong thời gian ngắn. Khi lượng đường huyết bị tăng đột ngột khiến cho cơ thể mẹ bầu chưa có khả năng thích nghi kịp thời với sự thay đổi này làm cho mắt bị mờ trong một khoảng thời gian ngắn.

"Cô bé" có dấu hiệu nhiễm trùng

Lượng đường có trong cơ thể bị tăng cao cũng khiến cho các vi khuẩn cùng với những loại nấm men ở cơ quan sinh dục tăng cao. Chính điều này dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh như nhiễm nấm ở âm đạo cũng trở nên cao hơn bình thường.

Nếu mẹ bầu có các biểu hiện như ngứa ngáy, cảm thấy đau rát/buốt khi đi tiểu hay dịch tiết âm đạo có mùi hôi… thì nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ.

đái tháo đường thai kỳ

Ngứa ngáy, cảm thấy đau rát/buốt khi đi tiểu hay dịch tiết âm đạo có mùi hôi cũng là dấu hiệu tiểu đường thai kỳ. (Nguồn ảnh: Internet).

Những phương pháp nào dùng để điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ?

Việc phát hiện và điều trị tiểu đường thai kỳ sớm sẽ giúp mẹ bầu và em bé khỏe mạnh. Dưới đây là một số phương pháp chính để điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ:

- Tiêm insulin nếu cần thiết

- Hoạt động thể chất: mẹ bầu nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày. Nếu mẹ bầu muốn tham gia tập một số môn thể thao có cường độ cao hơn thì cần phải hỏi ý kiến bác sĩ. Bên cạnh đó mẹ bầu cần lưu ý không nên tập các bài tập bằng lưng trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Dấu hiệu tiểu đường thai kỳ

Mẹ bầu nên tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày để phòng tránh và điều trị bệnh tiểu đường thai kỳ. (Nguồn ảnh: Internet).

- Ăn uống lành mạnh: Mẹ bầu nên tuân theo chế độ ăn uống khoa học, chọn những loại thực phẩm ít chất béo, giàu chất xơ và calo. Ngoài ra mẹ bầu nên tập trung ăn các loại trái cây, rau xanh và ngũ cốc. Mẹ bầu cũng cần chú ý đến sự đa dạng của thức ăn và quy mô của bữa ăn để đảm bảo cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho cơ thể. 

Tác giả: Phạm Trang