5 thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày bạn không thể bỏ qua

5 thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày bạn không thể bỏ qua
Bên cạnh việc thay đổi lối sống, một số thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày dưới đây cũng rất tốt, bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống của mình.

Chứng ợ nóng là tình trạng mà nhiều người sẽ trải qua ít nhất một lần trong đời. Không chỉ là một phiền toái nhỏ, cảm giác nóng rát khó chịu này đôi khi có thể len vào cổ họng của bạn - để lại một vị đắng khó chịu. Cơn đau do ợ nóng có thể từ nhẹ đến nặng và đôi khi bạn có thể nhầm lẫn với bệnh đau tim.

Và ợ nóng là một triệu chứng của trào ngược axit , xảy ra khi axit dạ dày chảy ngược vào thực quản của bạn - ống nối giữa cổ họng và dạ dày. Trong một số trường hợp, trào ngược axit tiến triển thành bệnh trào ngược dạ dày thực quản, hoặc một dạng trào ngược nghiêm trọng hơn. Các dấu hiệu phổ biến của trào ngược dạ dày bao gồm ợ nóng thường xuyên, ho, đau ngực và nôn mửa, đặc biệt là vào ban đêm.

Bạn có thể có những thay đổi trong lối sống, giảm bớt các thói quen xấu để phòng ngừa trào ngược. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống cũng rất tốt giúp giảm các triệu chứng của bệnh. Dưới đây là những loại thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày bạn có thể tham khảo.

1. Chuối là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày

Chuối là loại trái cây có hàm lượng axit thấp, có thể phòng tránh trào ngược bằng cách tạo ra sự kích thích nơi niêm mạc thực quản, do đó giúp chống lại sự khó chịu. Do hàm lượng chất xơ cao, chuối cũng giúp tăng cường hệ thống tiêu hóa của bạn, giúp tránh khỏi chứng khó tiêu.

Trong chuối có tìm thấy một chất xơ hòa tan tên là pectin, giúp di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa, đây là điều tốt vì nếu để thực phẩm còn xót lại xung quanh sẽ tiếp tục tạo ra axit, dẫn đến trào ngược. Vậy chuối là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày rất tốt cho bạn.

2. Dưa

Cũng giống như chuối, dưa là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạy dày tốt. Nó là trái cây có tính kiềm cao, là nguồn magie tốt được tìm thấy trong nhiều thuốc điều trị trào ngược axit. Ngoài ra, dưa có độ pH 6,1, nên tính axit của nó rất nhẹ. Bạn có thể dùng dưa đỏ hoặc dưa ngọt đều rất có lợi cho sức khỏe

3. Bột yến mạch là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày

Giống như các loại thực phẩm giàu chất xơ khác, bột yến mạch có thể giúp ngăn chặn các triệu chứng trào ngược axit. Chất xơ không chỉ thúc đẩy sức khỏe đường ruột mà còn làm giảm táo bón và khiến bạn cảm thấy no lâu sau khi ăn nó. Và, tất nhiên, khi bạn cảm thấy no, bạn sẽ ít ăn hơn và tránh được trào ngược (có nhiều trường hợp bị trào ngược do ăn quá no). Bạn có thể thưởng thức bột yến mạch của bạn với sữa ít béo hoặc hạnh nhân , vì cả hai đều ít chất béo và có tính kiềm cao. Đây sẽ là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày bạn không thể bỏ qua.

4. Sữa chua

Giống như chuối, sữa chua có tác dụng làm dịu, giúp dạ dày bớt khó chịu. Nó cũng chứa men vi sinh, một loại vi khuẩn tốt được tìm thấy trong đường tiêu hóa giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn. Đây cũng là thực phẩm có nguồn protein tốt, giúp cải thiện khả năng tiêu hóa thức ăn. Bạn có thể dùng sữa chua với một chút gừng để có hiệu quả cao nhất, vì khi kết hợp chúng có thể hoạt động như một chất chống viêm trong hệ thống của bạn. Hãy ăn nhiều sữa chua vì nó là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày rất tuyệt đấy

5. Rau xanh là thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày

Rau xanh là thực phẩm phòng tránh trào ngược dạ dày rất tốt. Một số rau như măng tây, rau bina, cải xoăn và cải brussels đều có tính kiềm cao, có nghĩa là chúng tốt cho dạ dày và hệ tiêu hóa của bạn. Ngoài ram vì ít chất béo và đường, rau quả cũng giúp làm giảm axit dạ dày.

Trên đây là một số thực phẩm giúp phòng tránh trào ngược dạ dày. Tuy nhiên cũng tùy vào thể trạng cơ thể mỗi người mà ăn uống phù hợp, vì có thể có người dị ứng hay có người không thích ăn, không phù hợp. Vậy nên hãy nói chuyện với bác sĩ để có tư vấn chính xác nhất nếu cần thiết để đảm bảo sức khỏe nhé.

Nguồn: https://www.aarp.org/health/conditions-treatments/info-2017/foods-help-acid-reflux-fd.html



Tác giả: Lan Anh Nguồn: aarp.org