5 hiểu lầm thường gặp về các biện pháp tránh thai

5 hiểu lầm thường gặp về các biện pháp tránh thai
Lựa chọn biện pháp tránh thai cần phù hợp với thể trạng cũng như sức khỏe của bản thân thay vì nghe lời đồn hay những hiểu sai về các biện pháp đó

Hỏi ý kiến bác sỹ là việc nên làm nhất khi chúng ta sử dụng bất cứ loại thuốc hay bất kì biện pháp nào, nhưng hơn hết bạn cũng cần phải có những hiểu biết cơ bản về các biện pháp tránh thai. 

Sử dụng các biện pháp tránh thai là phương pháp an toàn giúp phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục và ngừa thai an toàn. Tuy nhiên thì vẫn có khá nhiều những hiểu lầm về các thuốc tránh thai hay các biện pháp khác khiến chị em hoang mang.

Dưới đây là hiểu lầm về các biện pháp tránh thai thường gặp:

1. Khả năng có thai sẽ bị ảnh hưởng nếu ngừng dùng biện pháp tránh thai có chứa hormone 

Có rất nhiều phụ nữ cho rằng, nếu như sau một thời gian dài dùng thuốc tránh thai có chứa hormone thì khả năng thụ thai sẽ khó hơn khi ngừng thuốc.

Nhưng sự thật là, khi bạn ngừng dùng thuốc thì kinh nguyệt sẽ có trở lại và trứng vẫn "rụng" bình thường nên khả năng thụ thai vẫn bình thường. Một vài trường hợp đúng là khả năng thụ thai chậm hơn - nhấn mạnh là chậm hơn chứ không phải khó hơn. 

Bạn nên kiêng nhẫn chờ một vài tháng để có thai trở lại và thuốc tránh thai hàng ngày không có ảnh hưởng xấu lâu dài đến cơ thể phụ nữ. Và vô sinh cũng không phải là tác dụng không mong muốn của biện pháp tránh thai này.

Theo báo cáo thống kê cho biết, có khoảng 50% nữ giới khi ngừng sử dụng thuốc tránh thai sẽ rụng trứng trở lại ngay tháng đầu tiên. Còn đa số sẽ bình thường trở lại vào 3 - 6 tháng sau ngừng thuốc.

2. Bạn không nên thường xuyên dùng thuốc tránh thai hàng ngày

Chẳng hạn như với nữ giới bị ra máu không định kỳ, thì việc sử dụng ngừng dùng thuốc tránh thai hàng ngày khoảng 4-5 ngày có thể sẽ có tác dụng giúp kiểm soát và ổn định được chu kỳ kinh nguyệt.

Còn lại thì bạn cứ sử dụng đều đặn như bình thường, trừ khi muốn có em bé.

3. Các biện pháp tránh thai có thể bảo vệ khỏi các bệnh lây truyền qua đường tình dục

Khi suy nghĩ đến những biện pháp có khả năng bảo vệ cơ thể khi quan hệ tình dục, thì có hai vấn đề mà bạn cần chú ý, đó là dùng biện pháp tránh thai để tránh các bệnh lây qua đường tình dục và ngừa thai.

Và một điều quan trọng nữa mà bạn cần phải ghi nhớ đó là các loại thuốc tránh thai có hormone như thuốc tiêm tránh thai, đặt vòng hay uống thuốc tránh thai không có khẳ năng bảo vệ bạn khỏi nguy cơ lây nhiễm các bệnh qua đường tình dục.

Biện pháp ngừa an toàn là dùng hàng rào bảo vệ, ví dụ như bao cao su hay màn chắn âm đạo. Tuy nhiên xác suất cũng không phải là 100% đâu nhé.

4. Xuất tinh ngoài sẽ không có thai

Hiệu quả của biện pháp này chỉ khoảng 75%, điều này đồng nghĩa với việc cứ có 4 người áp dụng duy nhất phương pháp này thì sẽ có 1 người mang thai/1 năm.

Nguyên nhân được chỉ ra là do tinh trùng có thể đã được "xuất ra" trong quá trình gần gũi mà không cần phải đến lúc xuất tinh.

5. Thụt rửa âm đạo sau khi quan hệ tình dục có thể giúp tránh thai

Điều này hoàn toàn sai lầm bởi thụt rửa âm đạo không những không tốt mà còn không có tác dụng ngừa thai. Hành động này có thể làm oại bỏ cả vi khuẩn tốt và xấu ra khỏi âm đạo, đồng thời có thể gây kích ứng âm đạo của bạn.

Tác giả: KP