5 điều cần làm để phòng tránh ung thư thực quản từ sớm

Tham vấn chuyên môn: - Khoa Nội tổng hợp_ BV tỉnh Thanh Hóa
5 điều cần làm để phòng tránh ung thư thực quản từ sớm
Ung thư thực quản là căn bệnh nguy hiểm và khá phổ biến. Dù vậy, bạn vẫn có thể phòng tránh ung thư thực quản nhờ những thói quen tốt hàng ngày.

Thay đổi thói quen sống hàng ngày là cách đơn giản và hiệu quả nhất để phòng tránh ung thư thực quản. Cùng tham khảo những mẹo nhỏ trong cuộc sống giúp ngăn ngừa ung thư thực quản trong bài viết sau bạn nhé.

1. Bổ sung chất xơ và thực phẩm chống oxy hóa trong chế độ ăn

Một chế độ dinh dưỡng tốt không chỉ giúp bạn duy trì được thân hình và cân nặng hợp lý, nó còn có thể giúp bạn phòng tránh được nguy cơ mắc ung thư thực quản. Để phòng tránh ung thư thực quản, thực đơn của bạn không thể thiếu những loại thực phẩm sau: 

Trái cây và rau quả nhiều màu sắc: Trái cây và rau xanh cung cấp một lượng dinh dưỡng cần thiết để bảo vệ bạn khỏi ung thư thực quản. Đặc biệt là các loại rau họ cải như súp lơ, mầm Brussels, cải xoăn, bông cải xanh, củ cải...

Trà: Trong trà chưa rất nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng ngăn ngừa ung thư. Những loại trà giàu chất chống oxy hoá nhất có thể kể đến là trà xanh và trà đen. Vì vậy, đừng quên bổ sung cho mình một cốc trà xanh hoặc trà đen mỗi ngày nhé!

Quả mâm xôi đen: Là loại quả giàu chất chống oxy hoá blackcaps có thể hỗ trợ ngăn ngừa ung thư thực quản. Trong mâm xôi đen còn chứa rất nhiều axit ellagic, giúp bảo vệ cơ thể khỏi viêm- một trong những nguyên nhân tiềm ẩn của ung thư thực quản. Ngoài mâm xôi đen, bạn có thể thay thế bằng những loại quả mọng khác.

Các loại ngũ cốc: Các loại gạo nâu, bánh mì ngũ cốc nguyên hạt, mì ống, bột yến mạch đều rất giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa. Các chất dinh dưỡng này đều có thể giúp bạn phòng tránh ung thư thực quản.

2. Tập luyện và vận động thường xuyên

Thói quen vận động tích cực có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản. Khi bạn vận động, cơ thể sẽ tiêu hoá thức ăn nhanh hơn giúp bạn tránh được nguy cơ béo phì. Ngoài ra, việc vận động còn có tác dụng ngăn ngừa trào ngược axit dạ dày và tích tụ một số hormone có thể dẫn đến ung thư.

Do đó, bạn nên lựa chọn những môn thể thao phù hợp và vừa sức để tập luyện hàng ngày. Điều này không chỉ tốt cho sức khoẻ và còn bảo vệ bạn khỏi căn bệnh ung thư thực quản. 

3. Chăm sóc răng miệng

Các loại vi khuẩn miệng như Tannerella forsythia và Porphyromonas gingivalis có mối liên hệ với ung thư thực quản. Việc kiểm soát tốt các loại vi khuẩn này có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư thực quản. Chải răng sau khi ăn, dùng chỉ nha khoa hàng ngày, khám sức khoẻ răng miệng định kỳ là những cách bảo vệ bạn khỏi những loại vi khuẩn trên.

4. Kiểm soát các vấn đề về dạ dày

Trào ngược axit dạ dày là một trong những yếu tố nguy cơ của ung thư thực quản. Nguyên nhân là do axit dạ dày kích thích nội mạc thực quản lâu dần gây ra ung thư. Trào ngược axit dạ dày có thể điều trị bằng cách dùng thuốc hoặc nội soi dạ dày. Do đó, khi có các triệu chứng ợ nóng mãn tính thì bạn cần kiểm tra thường xuyên để kiểm soát chúng và phát hiện sớm dấu hiệu của ung thư thực quản.

5. Hạn chế sử dụng rượu và thuốc lá

Rượu và thuốc lá là tác nhân gây ra nhiều căn bệnh nguy hiểm, trong đó có ung thư thực quản. Nguy cơ ung thư thực quản sẽ tăng cao hơn nếu bạn sử dụng đồng thời cả rượu và thuốc lá. Do đó, hãy hạn chế những chất kích thích này ngay từ bây giờ để phòng tránh ung thư thực quản nhé!

Ung thư thực quản hoàn toàn có thể được ngăn ngừa một cách chủ động nhờ những thói quen tốt. Hãy áp dụng những mẹo nhỏ trên và kiểm tra sức khoẻ định kỳ để bảo vệ mình khỏi ung thư thực quản.


Tác giả: Thùy Dung