5 bài thuốc chữa ho giúp họng luôn khỏe mạnh (Phần 1)

5 bài thuốc chữa ho giúp họng luôn khỏe mạnh (Phần 1)
Phương pháp chữa ho từ các chuyên gia Đông y có thể sẽ giúp bạn loại bỏ được tình trạng này mà không cần sử dụng kháng sinh

Ho khi giao mùa là một bệnh phổ biến thường gặp, đặc biệt là trong điều kiện thời tiết nóng ẩm như Việt Nam. Chữa ho bằng các bài thuốc đông y sẽ không làm bệnh nhân mệt mỏi như dùng kháng sinh.

Nếu như bạn bị ho liên tục kéo dài hàng ngày trong khoảng 8 tuần thì bạn nhất định phải đến các cơ sở y tế để được kiểm tra. Tuy vậy thì trước đó, bạn có thể áp dụng các bài thuốc dân gian giúp chữa ho thay vì sử dụng thuốc kháng sinh ngay lập tức.

Dưới đây là gợi ý 5 bài thuốc đông y chữa ho:

1. Chữa ho từ quả quất

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Cựu đại tá - Phó chủ tích Hội Đông Y, Hà Nội) thì trong Đông y, loại quả có tính ấm và vị chua như quất sẽ có tác dụng đi vào các kinh can, phế, vị.

Quả quất có công dụng hóa đảm (đờm), giải rượu, trị ho, tiêu thực, giải uất. Vỏ quất thì có công năng mạnh hơn. Còn hạt quất có thể được dùng chữa cầm máu, cầm máu, giảm ho, chống nôn.

Bài thuốc từ quất có tác dụng chữa ho hiệu quả (Ảnh: Internet)

Ngoài ta thì trong Đông y còn sử dụng lá quất như vị thuốc để điều trị chứng cảm mạo phong hàn rất tốt do có nhiều tinh dầu. 

Do vậy, bạn có thể dùng quất này để chữa ho bằng các bài thuốc đơn giản mà bạn có thể thực hiện tại nhà đơn giản như sau:

- Đối với người bị ho kéo dài, lâu ngày mãi không khỏi: Lấy 10g hạt quất cùng với 10g lá thạch xương bồ và khoảng 20g đường phèn. Đem tất cả đi hấp cách thủy và uống từ 2-3 lần/ngày, mỗi lần uống khoảng từ 5-10 ml. Duy trì đều đặn vài ngày sẽ thấy kết quả tốt.

- Đối với người ho bị rát họng và có nhiều đờm: lấy 5 quả quất cùng với một lượng vừa đủ đường phèn rồi đem đi hấp cách thủy. Sử dụng hỗn hợp đều đặn 2 lần/ngày. Để đạt được hiệu quả thì bạn nên dùng liên tục trong khoảng 3 ngày.

Một bài thuốc khác sử dụng quất và mật ong: lấy 1-2 quả quất cùng 3 thìa mật ong nghiền nát và cũng đem đi hấp cách thủy trong khoảng 15 - 20 phút. Sau đó bạn lấy ra rồi để nguội. Khi sử dụng thì pha thêm nước và dùng trong ngày. Duy trì sử dụng từ 3 - 5 ngày sẽ có hiệu quả rõ rệt.

2. Trị ho bằng chanh đào

Trong Đông y, chanh đào có tính mát và vị chua đi vào ba kinh tì, can và vị. Chanh đào có công dụng giúp giảm cân, thanh nhiệt, chữa viêm họng, trừ ho, kháng viêm, lợi tiểu, tiêu độc và tiêu mỡ. 

Lương y Minh khẳng định rằng: "Thành phần của chanh đào bao gồm các vitamin tốt cho cơ thể như vitamin B2, B1, vitamin A và đặc biệt hơn nữa là nó có chứa một lượng vitamin C hết sức dồi dào. Người ta phân tích được sự có mặt của axit citric trong mỗi một quả chanh đào - chính thành phần này giúp chanh đào có công dụng chữa ho rất tốt".

Kết hợp chanh đào với mật ong để điều trị ho kéo dài, rát cổ (Ảnh: Internet)

Cùng với đó, tính kháng khuẩn cực tốt của mật ong chính là cách giúp giảm đau cho cổ họng nhờ khả năng giảm kích ứng và ho đồng thời loại bỏ sự tắc nghẽn bên trong cổ họng. Không chỉ thế, từ trước đến nay, trong Đông y, mật ong còn được biết đến là vị thuốc bổ giúp giảm được nồng độ axit trong dạ dày của người bệnh. Vì thế mà mật ong còn được dùng để hỗ trợ điều trị viêm loét dạ dày, viêm túi mật, viêm tá tràng,...

Bài thuốc mật ong và chanh đào chữa ho tại nhà:

Lấy khoảng 1 kg chanh đào già, mọng nước và còn tươi cùng với 1 lít mật ong và 0,5kg đường phèn. Đem chanh đào rửa sạch rồi ngâm trong nước muối khoảng 30 phút rồi vớt ra để ráo, sau đó thái thành các lát mỏng. Đường phèn đem đập nhỏ. Chuẩn bị bỏ vào bình: cứ một lớp đường sẽ là một lớp chanh, bỏ hết đường và chanh xong thì đổ mật ong lên trên. 

Bảo quản ở nơi thoáng mát.

 

Tác giả: KP