4 thói quen gây sỏi thận giới văn phòng thường xuyên mắc phải

Tham vấn chuyên môn: -
4 thói quen gây sỏi thận giới văn phòng thường xuyên mắc phải
Ai cũng có thể mắc sỏi thận, đặc biệt là giới văn phòng. Do đặc thù công việc như phải ngồi nhiều, ít vận động hay thường xuyên ăn hàng là những nguyên nhân chính khiến nhóm đối tượng này dễ mắc sỏi thận, sỏi mật. Dưới đây là những thói quen gây sỏi thận ở giới văn phòng.

Mặc dù là căn bệnh không quá nguy hiểm tới sức khỏe con người. Tuy nhiên nếu để lâu không điều trị thì rất dễ gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

Ý thức được những nguyên nhân gây bệnh, giới văn phòng cần điều chỉnh thói quen làm việc và sinh hoạt để đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh.

Các thói quen gây sỏi thận thường gặp:

1. Ngồi quá nhiều

Ngồi quá nhiều (tối thiểu 8 tiếng/ 1 ngày) gây ra nhiều bệnh nghiêm trọng như thoát vị đĩa đệm, béo phì, sỏi thận. Tư thế ngồi thụ động này khiến cơ thể kém hấp thụ chất canxi, do đó lượng canxi bài tiết vào nước tiểu nhiều hơn và lắng đọng thành sỏi.

2. Lười vận động

Do quỹ thời gian hạn chế nên dân công sở thường ít khi luyện tập thể dục, ít vận động khiến cơ thể không được kích hoạt. Do đó, thận và túi mật cũng làm việc ít năng động hơn, dẫn đến việc tống sỏi ra ngoài gặp nhiều khó khăn.

Mặc dù ai cũng ý thức được tầm quan trọng của uống nước mỗi ngày, tuy nhiên do xao nhãng công việc nên nhiều người bỏ quên mất việc uống nước, là nguyên nhân khiến nước tiểu đậm đặc, cặn tích trữ trong thận gây ra sỏi thận.

3. Ăn tiệm

Bừa sáng, bữa trưa thậm chí là bữa tối của dân công sở đều ở ngoài tiệm. Phương án này mặc dù tiết kiệm được khá nhiều thời gian so với việc bạn tự nấu ở nhà. Tuy nhiên, thức ăn ngoài tiệm thường không đảm bảo an toàn. Đây là một trong nhiều thói quen gây sỏi thận cần thay đổi trước khi hỏng thận.

Phần lớn dân công sở ăn trưa ngoài tiệm, thậm chí bữa tối. Phương án này tiết kiệm rất nhiều thời gian so với tự nấu ăn ở nhà. Tuy nhiên, thức ăn ngoài tiệm thường dùng nhiều dầu mỡ, dầu chiên lại nhiều lần và khó đảm bảo an toàn vệ sinh. Cholesterol xấu trong thức ăn là nguyên nhân chính dẫn tới bệnh sỏi mật.

Công việc, báo cáo, email, deadline... chồng chất khiến giới văn phòng mải làm mà quên cả việc đi vệ sinh. Nhịn tiểu lâu làm nước tiểu bị kiềm hóa, trở thành môi trường cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển, đồng thời dễ hình thành sỏi amoni-magie-phosphate.Nhịn tiểu

Sỏi thận, sỏi mật gây ra những cơn đau âm ỉ, bí bách vùng lưng và bụng, khiến bệnh nhân có cảm giác ức chế, dễ nổi nóng. Để phòng và trị bệnh hiệu quả, bạn nên uống một ly nước đầy sau khi thức dậy; đặt sẵn chai nước trên bàn làm việc để nhắc nhở. Bên cạnh đó, cần tranh thủ vận động mọi lúc mọi nơi, leo cầu thang bộ thay vì đi thang máy, chạy nhanh thay vì đi bộ. Nên tránh xa các món nhiều dầu mỡ hoặc thức ăn quá mặn.

Chữa sỏi là một quá trình điều trị lâu dài, đi kèm những cơn đau và nguy cơ viêm nhiễm. Vì vậy, nên chọn các bài thuốc Đông y an toàn được chuyên gia khuyên dùng, có tác dụng tống sỏi ra khỏi cơ thể, đồng thời giảm đau, kháng viêm.

Tác giả: LMN