4 căn bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè

Tham vấn chuyên môn: -
4 căn bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè
Viêm nang lông, rôm sảy ngứa ngáy...là những căn bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè. Trong đó, mụn nhọt là bệnh lý nguy hiểm, nhiều trường hợp mất mạng do tự ý nặn mụn, gây viêm nhiễm, biến chứng tới các bộ phận bên trong cơ thể.

Hầu như ai cũng từng gặp những vấn đề về da, đặc biệt là vào mùa hè - thời điểm môi trường ẩm ướt và bội nhiễm gây mất vệ sinh, mồ hôi, nắng nóng là nguyên khiến da dễ bị nhiễm khuẩn, gây ra viêm nang lông, mụn nhọt, nấm ngứa...

PGS.TS Nguyễn Duy Hưng, Bệnh viện Da liễu Trung ương cho hay, nước ta nằm trong vùng nhiệt đới, mùa hè khí hậu nóng ẩm cùng với sự ô nhiễm môi trường gia tăng. Dưới đây là các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè:

1. Viêm nang lông 

Viêm nang lông có thể xảy ra ở mọi vùng da có lông trên cơ thể. Biểu hiện của bệnh là các sẩn, mụn mủ, vế chợt và vẩy tiết ở cổ nang lông. Nhiễm khuẩn có thể lan sâu hơn toàn bộ nang lông như viêm chân tóc. Khi nang lông bị áp-xe tức đã biến chứng thành nhọt, nặng hơn là nhọt cụm hoặc viêm mô dưới da.

benh-ngoai-da-thuong-gap-vao-mua-he

Viêm nang lông là bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè - Ảnh minh họa

Bệnh có liên quan đến dị ứng với ánh nắng mặt trời, thường gặp trên những người có cơ địa dị ứng. Biểu hiện của bệnh là sau khi đi nắng, da nổi mẩn đỏ, sần sùi, càng gãi, chỗ mẩn lại càng lan rộng. Vị trí hay gặp nhất là vùng da hở ở cổ, tay, chân.

2. Mụn nhọt 

Ai cũng từng trải qua tình trạng mụn nhọt, mụn nhọt có thể do nhiều nguyên nhân tuy nhiên, mùa hè khiến cho tình trạng mụn trở nên nặng nề hơn. Một số vùng đặc biệt khi bị nhọt rất nguy hiểm như vùng quanh mũi miệng, thường gọi là đinh râu. Đó là nhiễm tụ cầu ác tính vùng mặt, có thể biến chứng nhiễm khuẩn huyết hoặc viêm tắc tĩnh mạch xoang hang rất nguy hiểm.

Mụn nhọt thậm chí còn có thể gây ra tử vong, thực tế đã có nhiều trường hợp mất mạng do tự ý nặn mụn. Mụn nhọt có thể tập trung thành cụm nhiều nhọt và thường ở sau lưng. Về sau, khi các nhọt này vỡ sẽ để lại các lỗ rò mủ gây nhiễm trùng, phải theo dõi và điều trị kịp thời. Ngoài ra, nhọt ổ gà là những nhọt xuất hiện ở nách, khá cứng, loét lâu lành và hay tái phát.


benh-ngoai-da-thuong-gap-vao-mua-he-6

Mụn nhọt có thể gây nguy hiểm đến tính mạng con người - Ảnh minh họa

3. Rôm sảy

Rôm say thường thành đám, mảng lớn ở các vùng da bài tiết nhiều mồ hôi như ngực, lưng, trán..., nhiều khi có cả ở vùng kẽ lớn như nách, bẹn, thậm chí toàn thân. Khi thấy trên da nổi các sẩn màu đỏ hồng, trên có mụn nước nhỏ hoặc mụn mủ trắng xen lẫn thì phải đi khám ngay. Rôm sảy là bệnh thường gặp ở trẻ em, khiến trẻ khó chịu, bứt rứt do ngứa, càng gãi cnagf nhứa khiến da bị bội nhiễm vi khuẩn.

Các điều kiện thuận lợi làm rôm xuất hiện là nhiệt độ cao, vi khí hậu nóng ẩm, không thoáng khí, trẻ mặc quần áo bí hơi, ít tắm rửa. 

4. Nấm da 

Bệnh nấm da là bệnh lý ngoài da thường gặp ở nước ra do thời tiết nóng ẩm, nhiều nơi đặc biệt là miền núi hay nông thôn, vệ sinh cơ thể, vệ sinh nơi ở còn hạn chế. Bệnh có thể xuất hiện ở nhiều nơi như da, niêm mạc hay tóc và móng. Nâm thân, nấm bẹn và nấm chân là 3 bệnh nấm phổ biến nhất. Bất kỳ ai cũng có thể bị nấm da, trường hợp nặng có thể gây ra mụn mủ, bóng mủ, sưng tấy bàn chân, sốt cao...

Vào mùa hè, thời tiết ẩm ướt, nắng nóng, cơ thể ra nhiều mồ hôi thường dễ gây ra các bệnh nấm da. Tổn thương thường gặp ở nếp gấp hai bên đùi. Đó là các đốm tròn, rìa có mụn nước, vùng trung tâm ít mụn nước hơn. 

benh-thuong-gap-vao-mua-he

Để phòng tránh các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè, bạn nên vệ sinh cơ thể sạch sẽ - Ảnh minh họa

Tổn thương do nấm thân có kích thước, độ nặng và độ sâu khác nhau tùy thuộc vào cơ địa mỗi người và chủng nấm khác nhau. Hồng ban giới hạn rõ hình tròn, bầu dục, có mụn nước ở rìa, trung tâm lành. Người bệnh ngứa nhiều khi ra nắng, tiết mồ hôi.

Để phòng tránh các bệnh ngoài da thường gặp vào mùa hè, bạn nên:

- Vệ sinh cơ thể, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thoáng mát

- Mặc quần áo khô thoáng, chất liệu thấm mồ hôi. Nếu đổ mồ hôi nhiều, phải tắm rửa đúng cách để phòng tránh vi khuẩn tích tụ trên da

- Khi đi ngoài trời nắng, phải bảo vệ da khỏi ánh nắng và nhiệt độ, dùng kem chống nắng, kem dưỡng da

- Tránh các loại thực phẩm cay, nóng, xây dựng chế độ ăn lành mạnh nhiều chất xơ, nhiều rau xanh và hoa quả, uống nhiều nước và bù nước khi mùa hè đến.

Tác giả: minh ngọc