7 cách trị mụn bằng rau diếp cá dễ thực hiện

7 cách trị mụn bằng rau diếp cá dễ thực hiện
Ngoài việc có tác dụng trong các bài thuốc dân gian như chữa nhiệt miệng,... rau diếp cá còn được sử dụng trong làm đẹp như làm sáng da, trị mụn,..

Các bài thuốc dân gian trị mụn bằng rau diếp cá rất được các eva ưa thích do hiệu quả và cách thực hiện đơn giản.

Rau diếp cá còn tên gọi khác là tập thái, rau vẹn hay ngư tinh thảo. Là loại rau lành tính, có tác dụng thanh nhiệt, sát trùng, lợi tiểu, tiêu sưng. Trong bữa ăn rau diếp cá còn được sử dụng như rau ăn kèm để kích thích tiêu hóa và tạo cảm giác ngon miệng.

1. Rau diếp cá trị mụn có tốt không?

Trong các bài thuốc dân gian, diếp cá được sử dụng phổ biến để điều trị các bệnh như tắc tia sữa, viêm tai giữa, nổi mày đay, sưng tuyến vú, kiết lỵ, táo bón, trĩ, viêm thận hoặc phù thũng,....

Trong y học hiện đại, rau diếp cá được ứng dụng vào việc kháng khuẩn như ức chế trực khuẩn bạch cầu, trực khuẩn lỵ, liên cầu, tụ cầu vàng, xoắn khuẩn leptospira, cúm, ecoli, sởi,...

Tinh dầu trong diếp cá có khả năng kháng viêm, kháng khuẩn và hỗ trợ sát trùng rất tốt. Do đó, rau diếp cá thường được sử dụng để điều trị mẩn ngứa, dạ mụn và nổi nhọt,.. Uống nước ép hoặc đắp mặt nạ rau diếp cá còn làm tăng khả năng đề kháng cho da, giúp da chống lại các yếu tố độc hại từ bên ngoài. Bên cạnh đó, chất flavonoid trong rau diếp cá còn thúc đẩy quá trình làm lành vết thường, kích thích tái tạo da, tăng đồ đàn hồi để da khỏe mạnh từ bên trong. 

Vì những lợi ích trên mà rau diếp cá được coi là một loại thành phần giúp trị mụn vô cùng hiệu quả và được nhiều chị em tin dùng.

2. Các công thức trị mụn bằng rau diếp cá

2.1. Diếp cá, lô hội

Rau diếp cá có tính kháng khuẩn cao vì thế nó có thể làm các nốt mụn của bạn giảm tấy, giảm sưng viêm rồi khô xẹp lại. Mặt khác, lô hội lành tính phù hợp với mọi loại da, có tác dụng làm mờ vết thâm, sẹo do mụn gây ra và giúp se khít lỗ chân lông.

Trị mụn bằng rau diếp cá và lô hội cho hiệu quả không thua gì các loại mỹ phẩm đắt tiền (Ảnh: Internet)

>>> Có thể bạn quan tâm:

-  Bà bầu ăn rau diếp cá được không?

Cách hạ sốt siêu vi bằng rau diếp cá

2.2. Cám gạo, dầu oliu và rau diếp cá

Rau diếp cá sau khi rửa sạch đem xay nhuyễn rồi lọc lấy nước. Sau đó trộn nước này với cám gạo và dầu oliu để được một loại mặt nạ dạng sánh vừa đủ.

Bạn dùng hỗn hợp này đắp lên trên vùng da có vết thâm và mụn. Giữ như vậy trong khoảng 15 phút rồi rửa lại với nước sạch. Bạn nên duy trì thực hiện đắp loại mặt nạ này 2 lần/tuần để thấy được hiệu quả.

2.3. Nước ép rau diếp cá nguyên chất

Lá diếp cá đem rửa sạch rồi xay nhuyễn để lấy nước, rồi lấy hỗn hợp vỗ vỗ lên mặt, cổ và tay. Sau đó để khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại. Da sau khi rửa xong sẽ cảm thấy rất mát, mịn và sạch. 

Để có được hiệu quả tốt nhất thì bạn nên đắp mặt nạ này lúc trước khi đi ngủ để làn da của bạn được nghỉ ngơi và dưỡng chất có thể được hấp thụ tốt nhất. Sử dụng 2 - 3 lần một tuần và tránh đắp lên những vùng da bị nhạy cảm như khóe miệng, vùng mắt và lông mày.

Nước ép rau diếp cá giúp làm da được căng mịn hơn (Ảnh: Internet)

2.4. Mặt nạ muối và rau diếp cá

Giã nát rau diếp cá rồi cho thêm một chút muối hạt vào sau đó trộn đều lên để muối tan hết và bôi hỗn hợp lên mặt. Muối có tác dụng giúp da điều tiết chất nhờn và săn chắc hơn.

Ngoài ra, hõn hợp nước muối với rau diếp cá đều có khả năng sát khuẩn, thải độc tố cho da cùng với ngăn ngừa và điều trị mụn trứng cá khá tốt.

Nhìn chung thì trị mụn bằng rau diếp cá công thức khá đơn giản và dễ thực hiện. Chúc bạn thành công!

2.5. Trị mụn bằng rau diếp cá và đậu xanh

Kết hợp rau diếp cá và đậu xanh để trị mụn cũng là một phương pháp rất hiệu quả. Để thực hiện bạn cần:

- Chuẩn bị nguyên liệu: 100 gram rau diếp cá + 100 gram đậu xanh

- Các bước thực hiện: Rửa sạch rau diếp và đậu xanh, sau đó xay nhuyễn rồi trộn thành hỗn hợp đặc sệt, khi nhấc thìa hỗn hợp lên rồi úp xuống mà không bị chảy thì đạt yêu cầu. Sau đó bạn bảo quản lọ hỗn hợp trong ngăn mát tủ lạnh. 

Bạn có thể sử dụng hỗn hợp để làm mặt nạ trị mụn hoặc khi tắm có thể thoa đều lên người và để yên trong khoảng 15-20 phút, sau đó tắm sạch lại với nước để trị mụn ở lưng. 

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể kết hợp 2 nguyên liệu này thành nước uống để trị mụn dưới da. 

2.6. Mặt nạ rau diếp cá và trà xanh giúp loại bỏ mụn thâm

Trong trà xanh có chứa các chất chống oxy hóa, giúp làm mờ các vết thâm nám, thâm sạn hiệu quả. Khi sử dụng trà xanh kết hợp với rau diếp cá sẽ làm giảm vết thâm do mụn, giúp làn da sáng và khỏe mạnh hơn. 

- Cách sử dụng: Đun sôi 1 nắm trà xanh và rau diếp cá ở mức nước xâm xấp trong vòng 10 phút, đợi nước nguội dần là có thể dùng được. Dùng nước này để rửa mặt hoặc thấm vào mặt nạ giấy, đắp trong khoảng 20 phút sau đó rửa lại bằng nước ấm. 

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên đắp 3 lần/tuần. 

trị mụn bằng rau diếp cá

Mặt nạ rau diếp cá - trà xanh giúp làm mờ thâm nám, ngăn ngừa quá trình lão hóa da. (Ảnh: Internet)

2.7. Trị mụn ẩn bằng rau diếp cá và mật ong

Mật ong có tính kháng viêm và kháng khuẩn rất tốt. Sử dụng mặt nạ có thành phần mật ong có tác dụng trị mụn bọc và mụn ẩn rất hiệu quả. 

Kết hợp rau diếp cá và mật ong làm mặt nạ đắp mặt sẽ mang đến cho bạn một làn da trắng sáng, sạch mụn và mịn màng. Để làm mặt nạ diếp cá - mật ong, bạn cần:

- Nguyên liệu: 1-2 thìa mật ong nguyên chất + 1 gram rau diếp cá

- Cách thực hiện: rửa sạch rau diếp cá rồi xay nhuyễn với tỷ lệ 1:1. Sau đó dùng bông gòn đắp hỗn hợp lên da, để yên trong 20 phút sau đó rửa lại mặt với nước ấm. Thực hiện 2-3 lần/tuần. 

công dụng của rau diếp cá trong trị mụn

Mặt nạ rau diếp cá + mật ong có tác dụng điều trị mụn bọc và mụn ẩn rất hiệu quả. (Ảnh: Internet)

3. Những lưu ý khi trị mụn bằng rau diếp cá

- Nên chọn rau diếp cá còn xanh, tươi và nhớ ngâm nước muối trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho cơ thể và làn da

- Không lạm dụng rau diếp cá trong việc ăn trực tiếp hoặc đắp mặt nạ rau diếp cá quá nhiều lần vì có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe như gây đau nhuận tràng

- Hạn chế sử dụng mỹ phẩm trong thời gian trị mụn bằng rau diếp cá để tránh gây kích ứng làn da và gây viêm nhiễm nặng hơn

- Hạn chế ăn đồ cay nóng, nhiều dầu mỡ trong thời gian điều trị mụn



Tác giả: KP