3 điều cần biết về zona thần kinh - nguyên nhân gây bệnh có phải do thủy đậu

3 điều cần biết về zona thần kinh - nguyên nhân gây bệnh có phải do thủy đậu
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến zona thần kinh nhưng bệnh thủy đậu thì có liên quan gì tới bệnh này không. Hãy xem ngay bài viết này để có thông tin chính xác.

Zona thần kinh tuy không phải căn bệnh quá nguy hiểm tới tính mạng, nhưng hậu quả của nó lại có ảnh hưởng rất lớn tới cuộc sống của người mắc. Vậy hãy xem ngay bài viết này để thấy nguyên nhân của nó có phải do bệnh thủy đậu không.

benh-thuy-dau

1. Zona thần kinh và bệnh thủy đậu có mối quan hệ như thế nào?

- Hung thủ gây bệnh không hề xa lạ

Thủy đậu - một bệnh truyền nhiễm được gây ra bởi virus varicella zoster – đồng thời cũng là thủ phạm gây ra bệnh zona thần kinh. Cho dù bạn đã từng chữa khỏi thủy đậu, không có nghĩa là bạn đã đoạn tuyệt được nó hoàn toàn. Đến một thời điểm nhất định, chứng bệnh mang tên zona thần kinh sẽ được sinh ra bởi virus là iền thân của bệnh thủy đậu. Có nhiều nguyên nhân khiến cho virus varicella thức tỉnh, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng, sự suy yếu hệ miễn dịch chính là một trong những tác nhân quan trọng khiến cho bệnh zona có điều kiện phát triển. Theo ước tính thì ở Mỹ, có tới 1/3 số người trên 60 tuổi bị bệnh zona, hầu hết họ đã từng bị thủy đậu vào một thời điểm nào đó khi còn trẻ.

- Giữa thủy đậu và zona thần kinh thì bệnh nào dễ lây hơn

Cả hai loại bệnh này đều là những bệnh truyền nhiễm, dễ lây lan, tuy nhiên về tốc độ thì thủy đậu lại chiếm ưu thế hơn cả. Những người bị thủy đậu dễ dàng truyền bệnh cho người khác, ngay cả khi phát ban chưa xuất hiện và nguy cơ ấy kéo dài cho tới khi tất cả các mụn nước đã xẹp xuống. Ngược lại thì bệnh zona thần kinh chỉ có tính lây lan khi làn da của người bệnh đang bị phồng rộp, mụn nước còn chứa dịch. Chứng zona thần kinh không truyền nhiễm trước khi phát ban cũng như sau khi mụn nước đã đóng vảy.

Tuy nhiên thì virus varicella zoster có thể truyền từ người có bệnh zona sang người chưa từng bị bệnh thủy đậu. Và người tiếp nhận virus này có thể phát triển thành thủy đậu thay vì bệnh zona thần kinh.

2. Cách phòng tránh

Để phòng tránh bệnh thủy đậu và zona, vắc xin chủng ngừa vãn luôn là lựa chọn hàng đầu.

Với bệnh thủy đậu thì Bộ Y Tế khuyến cáo chúng ta nên tiêm đủ 02 liều vắc xin thủy đậu để việc ngăn ngừa bệnh đạt được hiệu quả tối đa. Đối với trẻ em, thanh thiếu niên và người lớn khỏe mạnh, vắc xin có hiệu quả lên tới 98 - 99%. Với người cao tuổi và đối tượng dễ bị nhiễm bệnh thì nên xem xét và hỏi ý kiến bác sĩ về việc chích ngừa. Trẻ em nên tiêm mũi đầu trong khoảng từ 1 – 1,5 tuổi và liều thứ 2 từ 4 – 6 tuổi.

Chứng bệnh zona cũng có một loại vắc xin cho riêng mình. Các chuyên gia cho biết, những người từ 60 tuổi trở lên dễ bị bệnh zona tìm đến và để lại biến chứng nhất. Mặc dù loại vắc xin này không bảo vệ bạn khỏi bệnh zona hoàn toàn nhưng nó sẽ làm giảm mức độ nghiêm trọng của bệnh nếu không may bạn là người nó tìm đến.

Tác giả: LH