15 tuyệt chiêu ăn uống lành mạnh giúp bạn phòng tránh ung thư gan hiệu quả

Tham vấn chuyên môn: - Bác sĩ Chuyên khoa I Bệnh viện Quân Y 108
15 tuyệt chiêu ăn uống lành mạnh giúp bạn phòng tránh ung thư gan hiệu quả
Tăng cường chức năng gan là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng tránh ung thư gan.

Gan là cơ quan quan trọng nhưng dễ bị tổn thương bởi thói quen sinh hoạt không lành mạnh. 

Suy giảm chức năng gan có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe như dị ứng, viêm khớp, hen suyễn, trầm cảm, đau đầu, viêm gan, rối loạn hệ miễn dịch, thậm chí ung thư gan. 

Bởi vậy, tăng cường chức năng gan là cách tốt nhất để tăng cường sức khỏe tổng thể và phòng ngừa ung thư gan.

1. Ăn trái cây và rau củ

Gan đòi hỏi một lượng cao các vitamin và khoáng chất để thực hiện nhiều chức năng của mình. Vì thế, chế độ ăn uống của bạn nên có nhiều trái cây, rau và các loại thực phẩm giàu chất xơ.

2. Tránh các chất phụ gia

Gan phải lọc các chất phụ gia thực phẩm. Vì thế, hãy giảm áp lực cho gan bằng cách loại bỏ các loại thực phẩm chế biến, phụ gia thực phẩm nhân tạo, màu sắc và chất bảo quản từ chế độ ăn uống để gan luôn khỏe mạnh.

3. Tập trung vào thực phẩm có màu xanh

Hãy ăn nhiều cà rốt tươi và củ cải đường. Cả hai loại củ này đều là làm sạch gan hiệu quả, đồng thời cung cấp dưỡng chất phục hồi chức năng gan. Ngoài ra, ăn nhiều thực phẩm màu xanh với các chất diệp lục để tăng cường thanh lọc và giải độc gan.

4. "Kết thân" với hạt lanh

Cố gắng ăn hai muỗng canh hạt lanh mỗi ngày. Một trong 500 chức năng quan trọng của gan là lọc hormone dư thừa. Bằng cách ăn hạt lanh và dầu hạt lanh, bạn đã giúp chức năng của cơ quan này hoạt động hiệu quả hơn. 

Hạt lanh có thể được rắc vào ngũ cốc, bánh mì nướng và rau trộn hoặc trộn vào sinh tố. Hạt lanh là loại thực phẩm rất tốt trong việc phòng tránh ung thư gan và các bệnh ung thư khác.

5. Đừng bỏ qua các loại thảo mộc

Có nhiều loại thảo mộc tuyệt vời có thể giúp tăng cường sức khỏe của gan như rễ bồ công anh, atisô, củ nghệ, nhân sâm. Hãy bổ sung chúng vào chế độ ăn uống hàng ngày.

6. Hạn chế tiêu thụ đường

Hãy hạn chế tiêu thụ đường tinh chế và tránh chất ngọt tổng hợp để bảo vệ sức khỏe của gan.

7. Thêm lecithin vào chế độ ăn uống của bạn

Lecithin, một chất nhũ hóa, giúp gan chuyển hóa chất béo và giảm cholesterol. Nó chứa một chất gọi là phosphatidylcholine, cũng như các axit béo thiết yếu giúp giữ cho các tế bào gan khỏe mạnh và ngăn ngừa mỡ tích tụ trong gan.

Lecithin cũng giúp làm giảm huyết áp cao bằng cách cho phép các mạch máu thư giãn và tăng cường lưu thông máu. Bạn có thể tiêu thụ lecithin trong sản phẩm đậu nành hữu cơ như sữa đậu nành, đậu phụ, cũng như trứng hữu cơ. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung 4000 mg lecithin ở dạng viên nang mỗi ngày.

8. Bổ sung vitamin tổng hợp

Gan cần nhiều chất dinh dưỡng để giải độc cho cơ thể. Do đó, hãy bổ sung vitamin và khoáng chất để ngăn ngừa sự thiếu hụt. Tuy nhiên, việc bổ sung này cần tuân theo chỉ định của bác sĩ vì nếu tự ý kê đơn, rất có thể bạn đưa vào cơ thể những chất đang có đủ, dẫn tới tình trạng bị thừa.

9. Đảm bảo cung cấp đủ lượng vitamin C

Bổ sung 1000-2000 mg vitamin C hàng ngày để đảm bảo gan hoạt động đúng chức năng mà còn là cách tăng cường đề kháng cho cơ thể.

10. Tiêu thụ thực phẩm giàu lưu huỳnh

Hãy ăn nhiều tỏi, hành tây và bông cải xanh để phòng ngừa ung thư gan. Những loại thực phẩm có chứa lưu huỳnh này sẽ giúp tăng cường hoạt động của enzym và tăng cường làm sạch gan. Nếu không có đủ lượng lưu huỳnh, giai đoạn thứ hai của giải độc gan không thể theo kịp với giai đoạn đầu tiên, có nghĩa là nhiều độc tố có thể trở nên nguy hiểm hơn trong cơ thể bạn.

11. Chia nhỏ bữa ăn và không uống rượu bia, hút thuốc lá

Tránh ăn các bữa ăn lớn, ăn nhiều. Thay vào đó, ăn nhiều bữa nhỏ để thức ăn được tiêu hóa một cách từ từ và dễ dàng.

"Kẻ thù" số một của ung thư gan là rượu bia, thuốc lá. Vì thế nếu không muốn mắc căn bệnh nguy hiểm này, tốt nhất nên tránh xa rượu bia, thuốc lá.

12. Ăn rau đắng

Ngoài rau xanh thì các loại rau đắng cũng rất tốt cho gan. Dù với nhiều người, món ăn này thực sự không ngon miệng, nhưng hãy cố tập ăn từng ít một. Loại rau này thực sự hữu ích với quá trình làm sạch gan của bạn.

13. Ăn nhiều các loại hạt

Ăn các loại hạt thô, không ướp muối cũng là bí quyết để gan khỏe mạnh. Chúng giàu axit béo thiết yếu và protein.

14. Loại bỏ các chất béo trong chế độ ăn hàng ngày

Tránh ăn các thức ăn quá nhiều đạm, chất béo vì chúng khiến gan phải làm việc vất vả hơn. Ngoài ra nên giảm tiêu thụ bơ thực vật và hạn chế tiêu thụ dầu thực vật.

15. Tránh ăn đêm

Thói quen ăn đêm khiến gan bị làm việc quá tải. Vì thế nếu muốn gan khỏe mạnh và không mắc các bệnh về gan, nên hạn chế ăn ba giờ trước khi đi ngủ.


Tác giả: NLM