12 biểu hiện của đường huyết cao

12 biểu hiện của đường huyết cao
Đường huyết cao được biểu hiện qua các chứng như mệt mỏi, thần kinh suy nhược, sụt cân bất thường, da khô, môi miệng khô cháy,...


Để ngăn hậu quả trước khi nó xảy ra, điều quan trọng là nhận ra những biểu hiện vào đúng thời điểm và có giải pháp phù hợp.

12 biểu hiện đường huyết cao:

1. Đói thường xuyên

Mức đường huyết cao sẽ ngăn cản glucose đi vào các tế bào. Hậu quả là cơ thể sẽ không nhận được năng lượng và cứ “đòi” ăn mãi. Đó chắc chắn là một vòng luẩn quẩn.

dau-hieu-duong-huyet-cao

Đường huyết tăng cao khiến cơ thể đói thường xuyên (Ảnh: Internet)

2. Tiểu liên tục

Nếu đường huyết tăng cao, thận sẽ không thể hấp thu lại các dịch. Vì vậy, cơ thể sẽ cố gắng làm cân bằng glucose trong máu và tế bào, hòa máu vào các dịch tế bào để nồng độ glucose về bình thường.

Điều này sẽ khiến bạn đi tiểu thường xuyên.

=>> Một ngày đi tiểu bao nhiêu lần là bình thường?

3. Cảm thấy mệt mỏi

Khi mức đường huyết tang cao, cơ thể sẽ không thể tích trữ và hấp thu glucose. Năng lượng được sử dụng không hiệu quả và các tế bào cơ thể không nhận được năng lượng chúng cần.

Tất cả dẫn đến cảm giác mệt mỏi không lý do.

dau-hieu-duong-huyet-cao-1_1

Cơ thể mệt mỏi do không được cung cấp đủ năng lượng cần thiết (Ảnh: Internet)

4. Sụt cân

Khi đường huyết cao, bạn có thể sụt cân bất thường trong 1 thời gian ngắn, thậm chí ngay cả khi bạn vẫn ăn đủ bữa và đủ chất. Đó là bởi mất dịch đã dẫn tới đi tiểu thường xuyên, khiến toàn cơ thể mất nước và kết quả là giảm cân.

dau-hieu-duong-huyet-cao-2

Cơ thể bị sụt cân bất thường (Ảnh: Internet)

Nếu mức insulin không đủ để chuyển hóa glucose, cơ thể sẽ khởi động quá trình “đốt” mỡ dự trữ.

Một lượng lớn glucose trong nước tiểu sẽ làm cho cơ thể cần nhiều calo hơn. Và theo cách này, cơ thể sẽ cố gắng để “tống khứ” lượng glucose dư thừa.

5. Miệng khô

Khô miệng và háo khát là phản ứng mất nước nghiêm trọng.

Vùng dưới đồi là nơi đánh giá xem mức độ mất nước như thế nào đồng thời gây ra cảm giác khát, sẽ ngay lập tức gửi tín hiệu tương ứng tới não. Và, tất nhiên, bạn không thể từ chối việc uống nước, tuy nhiên tốt hơn là bạn nên uống các loại nước không ngọt (không đường).

dau-hieu-duong-huyet-cao-3

Đường huyết cao làm cơ thể thiếu nước và gây khô miệng (Ảnh: Internet)

6. Da khô

Da khô có thể liên quan với đường huyết cao bởi các lý do sau: Cơ thể mất quá nhiều nước qua nước tiểu sẽ khiến da bắt đầu khô.

Các vấn đề nằm ở da chân chính là biểu hiện của chứng xơ vữa động mạch. Bệnh này làm hẹp và cứng những động mạch và làm giảm lưu thông máu. Dấu hiệu thường gặp của bệnh nhân bị tiểu đường

Hơn nữa, những dây thần kinh bị hư hỏng sẽ có thể làm gián đoạn các hoạt động của tuyến mồ hôi từ đó khiến cho khả năng cân bằng độ ẩm của da bị ảnh hưởng.

7. Bệnh viêm nhiễm

Viêm nhiễm đường tiết niệu và nhiễm nấm có thể gặp ở cả nam và nữ.

Tuy nhiên, những biểu hiện bệnh này thường gặp ở nữ giới có đường trong máu cao. Một môi trường với lượng lớn đường được tạo ra sẽ kích thích sự phát triển của vi khuẩn và nấm.

8. Mắt bị mờ

Mắt bị mờ cũng là hậu quả của tình trạng mất nước do lượng đường trong máu cao – gây ảnh hưởng không nhỏ đến các tế bào mắt. Từ đó tế bào mắt bị biến dạng và khó tập trung vào một điểm cụ thể.

dau-hieu-duong-huyet-cao-4

Mất nước do đường trong máu cao làm mắt bị mờ (Ảnh: Internet)

 

Xem thêm:

Mù lòa vì biến chứng mắt do tiểu đường, người bệnh cần làm ngay những điều này!

9. Khó tập trung

Lượng đường trong máu cao sẽ ngăn chặn việc lấy năng lượng của não thông qua việc glucose đi vào các tế bào não. Từ đó ảnh hưởng đến tốc độ suy nghĩ và ra quyết định.

10. Thần kinh suy nhược

Theo một vài nghiên cứu thì những người có lượng đường huyết cao thường dễ bị kích động hay lo lắng và thường có xu hướng trầm cảm.

Não cũng phụ thuộc rất nhiều lượng glucose được cung cấp và sự gia tăng đường sẽ ảnh hưởng xấu tới hoạt động của não. Hậu quả gây ra là tâm trạng sẽ thay đổi rất thất thường.

dau-hieu-duong-huyet-cao-5

Tâm trạng thất thường do não không được cung cấp năng lượng đầy đủ (Ảnh: Internet)

Đường cũng ảnh hưởng tới khả năng hấp thu các dưỡng chất có lợi cho cảm xúc: crom. Khoáng chất này giúp duy trì đường máu ổn định bởi insulin có khả năng làm sạch máu sẽ không thể hoàn nhiệm vụ nếu thiếu crom.

11. Vết thương chậm lành

Điều này xảy ra do mạch máu bị tổn thương bởi lượng đường cao. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực tới tuần hoàn máu, đặc biệt là ở tứ chi và gây thiếu dinh dưỡng trầm trọng.

12. Rối loạn cương dương

Rất khó để duy trì tình trạng cương cứng khi đường trong máu tăng cao. Tình trạng cương dương đòi hỏi dây thần kinh khỏe, lưu lượng dòng máu tốt và cả sự cân bằng hoóc môn.

Tuy nhiên, một lường đường dư thừa trong máu có thể ảnh hưởng xấu đến các hệ thống này.

Tác giả: KP